TPHCM: Lên kế hoạch ứng phó với tình huống có 5.000 ca nhiễm COVID-19

Thứ Năm, 20/05/2021 16:05  | Đức An

|

(CAO) Ngành y tế TPHCM đã chuẩn bị sẵn phương án tiếp nhận, phân luồng, điều trị khi dịch COVID-19 bùng phát theo các kịch bản dưới 100, từ 100 - 1.000 và từ 1.000 - 5.000 trường hợp dương tính.

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia và Ban chỉ đạo TPHCM về việc ngành y tế phải luôn sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp khi dịch COVID-19 bùng phát, Sở Y tế TP vừa ban hành “Kế hoạch chủ động ứng phó tình hình dịch COVID-19 của khối điều trị trong tình huống Thành phố có 5.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2”.

Theo đó, ngành y tế thành phố đã chuẩn bị sẵn phương án tiếp nhận, phân luồng, điều trị khi dịch COVID-19 bùng phát theo các kịch bản dưới 100, từ 100 - 1.000 và từ 1.000 - 5.000 trường hợp dương tính nhằm đảm bảo chủ động ứng phó với hiệu quả cao nhất.

Lực lượng y tế TPHCM được điều động đến lấy mẫu xét nghiệm người dân tại chung cư Sunview Town (TP.Thủ Đức, TPHCM) ngày 18/5, sau khi phát hiện 1 ca dương tính tại chung cư này

Sở Y tế Thành phố yêu cầu các đơn vị trong hệ thống huy động nguồn lực sẵn có, đảm bảo phân tuyến thu dung điều trị hợp lý giữa các cơ sở khám, chữa bệnh đã được phân công chuyên tiếp nhận và điều trị COVID-19.

Các bệnh viện sẵn sàng nguồn lực để triển khai ngay khi có sự điều động của Sở Y tế. Nguồn nhân lực tham gia công tác khám, chữa COVID-19 phải được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu điều trị.

Cụ thể, trong trường hợp số ca nhiễm dao động dưới 100, những bệnh nhân không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ và F1 có triệu chứng sẽ được cách ly điều trị ở Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Cần Giờ, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố. Những trường hợp nặng sẽ chuyển về các khoa, đơn vị hồi sức của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Với kịch bản dịch bùng phát trong cộng đồng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, số ca bệnh từ 100 - 1.000 người, bệnh nhân không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ và F1 có triệu chứng sẽ được cách ly điều trị ở Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Cần Giờ, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố.

Trường hợp có triệu chứng nặng được chuyển về các bệnh viện được phân công chuyên điều trị các ca nặng như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện Nhi đồng 2.

Trong trường hợp dịch bùng phát trong cộng đồng, số ca bệnh dao động từ 1.000 - 5.000 người, những trường hợp nhẹ sẽ được điều trị tại các bệnh viện dã chiến hình thành từ các cơ sở không thuộc hệ thống y tế. Những ca bệnh nặng sẽ được cách ly điều trị ở các bệnh viện dã chiến thuộc hệ thống y tế hoặc các bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19 bao gồm Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Cần Giờ, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới với tổng cộng 970 giường, 42 giường hồi sức, 39 giường đặt trong buồng áp lực âm và 42 máy thở.

Bên cạnh các bệnh viện nêu trên, Thành phố sẽ thành lập thêm các bệnh viện dã chiến ở Nhà Thi đấu Phú Thọ, Trung tâm Triển lãm Quận 7 và Nhà văn hóa thể thao các quận. Khi đó, tổng công suất được nâng lên 5.000 giường, 1.000 giường hồi sức, 66 giường đặt trong buồng áp lực âm và 1.000 máy thở.

Để hạn chế thấp nhất các kịch bản xấu, Sở Y tế Thành phố đặc biệt nhấn mạnh việc tuân thủ các quy định phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2. Các bệnh viện, trung tâm y tế có giường lưu, phòng khám đa khoa, chuyên khoa, nhà hộ sinh của thành phố phải tuân thủ thực hiện Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” do Bộ Y tế ban hành và khuyến cáo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong bệnh viện để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm trong giai đoạn dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại của Sở Y tế.

Đồng thời, Sở yêu cầu các đơn vị triển khai có hiệu quả hoạt động khai báo y tế điện tử, phân luồng, sàng lọc, cách ly người bệnh nhằm hạn chế ở mức thấp nhất khả năng lây lan dịch bệnh trong bệnh viện. Các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường truyền thông để mọi người dân khi đến khám, chữa bệnh đều thực hiện thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang