Công an Phường 8, Quận 8: Nỗ lực số hoá dữ liệu phục vụ người dân

Thứ Bảy, 01/10/2022 11:05

|

(CAO) Thời gian qua, cán bộ chiến sĩ (CBCS) tổ công tác thực hiện Đề án 06 Công an Phường 8, Quận 8 đã tích cực đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng thông tin để thực hiện kiểm tra, đối chiếu dữ liệu dân cư. 

Qua đó, CBCS đối chiếu dữ liệu dân cư với thông tin công dân trong sổ sách quản lý về cư trú, tàng thư hồ sơ hộ khẩu, đảm bảo thông tin công dân “đúng, đủ, sạch, sống” để đồng bộ lên hệ thống.

ĐI TỪNG NGÕ, GÕ TỪNG NHÀ, RÀ TỪNG THÔNG TIN

Được biết, Phường 8 là địa phương được Ban chỉ đạo Đề án 06 Quận 8 chọn làm điểm, nhân rộng thực hiện “làm sạch” dữ liệu dân cư phục vụ Đề án 06. Chính vì vậy, liên tục những ngày qua, cảnh sát khu vực (CSKV) của Phường 8 tăng cường làm việc để phục vụ công tác số hoá dữ liệu.

Theo đó, mỗi CSKV đến từng gia đình trên địa bàn quản lý rà soát số nhân, hộ khẩu để cập nhật các thông tin, dữ liệu của người dân một cách đầy đủ, chính xác lên hệ thống.

Ngay sau cuộc họp giao ban đầu ngày, phóng viên Ban Chuyên đề Công an TPHCM theo chân CBCS tổ công tác Đề án 06 Phường 8 đến Khu phố 4 để thu thập dữ liệu dân cư.

Ngay khi vừa vào hẻm 252, đường Hưng Phú bà con nhanh chóng nhận ra Đại uý Lê Trọng Nhân – CSKV Khu phố 4 nên niềm nở, phấn khởi đón chào. Bởi lẽ, chính sự nhiệt tình, sẵn lòng giúp đỡ người dân trên địa bàn quản lý suốt thời gian qua đã khiến Đại uý Nhân có được cảm tình, sự yêu quý của bà con. Tại đây, đoàn đến từng nhà dân để rà soát lại nhân khẩu, cập nhật di biến động dân cư.

Đại uý Lê Trọng Nhân – CSKV Khu phố 4 (bìa trái) cùng CBCS Công an Phường 8 rà soát lại dữ liệu dân cư của hộ dân sống trong hẻm 252, đường Hưng Phú (Phường 8, Quận 8). - Ảnh: Dương Trung Oanh

Theo ghi nhận của phóng viên, qua công tác rà soát, nếu phát hiện các trường hợp thông tin dữ liệu như: tên, tuổi, địa chỉ, ngày tháng năm sinh,… hoặc lượng nhân khẩu trong gia đình có di biến động thì CSKV sẽ bổ sung, chỉnh sửa hoặc cập nhật lại trên hệ thống đúng theo thực tế.

Riêng đối với những người dân tạm trú hoặc các nhân khẩu đặc biệt (gồm: người lang thang, cơ nhỡ, không có chỗ ở; người được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp tại các cơ sở trợ giúp xã hội, tại cộng đồng; người chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn) thì CSKV cũng phải lập danh sách và thu thập thông tin theo quy định.

Công việc tưởng chừng như đơn giản là vậy nhưng trên thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Bởi có rất nhiều người dân sống tại địa bàn Phường 8 đang trong độ tuổi lao động, thường xuyên vắng nhà, rất khó cập nhật thông tin.

Chính vì vậy, có những gia đình CSKV phải đến nhà 4 đến 5 lần mới có thể gặp được gia chủ, mất rất nhiều thời gian để cập nhật di biến động. Ngoài ra, có nhiều trường hợp hộ khẩu còn đăng ký tại địa phương nhưng thực tế người dân đã bán nhà chuyển đi nơi khác sinh sống từ lâu.

Có nhà thì đóng cửa triền miên do cả gia đình đi làm ăn xa. Những trường hợp này không những khiến cán bộ CSKV mất rất nhiều thời gian mà còn khó có thể thu thập, xác minh chính xác thông tin.

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI BẢN, PHÁT HUY TỐI ĐA HIỆU QUẢ

Địa bàn Phường 8, Quận 8 được bao quanh bởi 02 mặt sông Kinh Đôi và Tàu Hủ, tổng diện tích 2,97 km2. Phường có lợi thế giao thông cả đường bộ và đường thuỷ. Phường hiện có gần 2,8 ngàn hộ với hơn 10,5 ngàn nhân khẩu. Trong đó có 2.126 hộ (8.640 nhân khẩu) thường trú, 662 hộ (1.871 nhân khẩu) tạm trú và 17 nhân khẩu đặc biệt.

Với địa bàn dân cư đông, CBCS lực lượng Công an Phường 8 luôn xác định rõ vai trò quan trọng của dữ liệu quốc gia và tính cấp thiết của việc “làm sạch”, “làm giàu” dữ liệu.

Vì vậy, Phường 8 luôn tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể để đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ hiệu quả những nhiệm vụ của Đề án 06.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện và phát huy tối đa hiệu quả, UBND Phường 8 đã thành lập 12 tổ rà soát thu thập dữ liệu. Trong đó có 08 tổ thực hiện nhiệm vụ rà soát, làm sạch dữ liệu dân cư và 04 tổ thực hiện hướng dẫn, phát phiếu “Thu thập thông tin phương tiện cơ giới đường bộ”.

Thiếu tá Trần Hữu Thành - CBCS Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an Quận 8 thu thập dữ liệu về thông tin phương tiện cơ giới đường bộ của người dân sống tại Phường 8. - Ảnh: Dương Trung Oanh

Bên cạnh việc rà soát dữ liệu dân cư, phóng viên cũng theo chân CBCS Đội Cảnh sát giao thông – trật tự để thu thập thông tin phương tiện cơ giới đường bộ. Tại đây, CBCS cũng đến từng khu phố, từng nhà dân để phát phiếu, tận tình hướng dẫn bà con điền thông tin về dữ liệu đăng ký xe.

Để kịp thời thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn, CBCS công an Quận 8 đã phải thay phiên nhau làm việc 24/7 để rà soát dữ liệu dân cư, đảm bảo tiến độ đề ra.

Đáng lưu ý, mặc dù các hoạt động chủ yếu là phát phiếu điền thông tin và làm trên hệ thống máy tính nhưng rất cần sự tỉ mẩn với từng thông tin, con số để tránh sai sót.

Chính vì vậy, việc làm này đòi hỏi mỗi CBCS phải luôn trong trạng thái tinh thần tập trung, trách nhiệm. Đến thời điểm này, thông tin cơ bản về phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn Phường 8 đã hoàn thành và cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu.

Theo Luật Căn cước công dân, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hoá, số hoá, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Theo đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tài sản quốc gia, được Nhà nước bảo vệ theo quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là căn cứ để cơ quan, tổ chức kiểm tra, thống nhất thông tin về công dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang