Công an TPHCM và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam:

Ký kết Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT, PCCC tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Sáu, 19/08/2022 14:28

|

(CAO) Sáng 19-8, Công an TPHCM phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không (TCTCHK) Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết và ký kết Quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, đồng thời phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2022-2024.

Dự hội nghị có Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP, các đồng chí trong Ban Giám đốc cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ CATP. Về phía TCTCHK Việt Nam có ông Lại Xuân Thanh - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT TCTCHK Việt Nam, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc TCTCHK Việt Nam... tham dự.

Quang cảnh hội nghị

Những năm qua, cả nước nói chung và TPHCM nói riêng chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, hoạt động khai thác hàng không dân dụng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp, tần suất bay thấp hơn so với giai đoạn không bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không trong năm 2021 là 10,28 triệu hành khách (giảm 53,38% so với cùng kỳ năm 2020).

Sau khi dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát, hoạt động vận chuyển hàng không đã có sự khởi sắc, thống kê 6 tháng đầu năm 2022, lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là 14,75 triệu hành khách (tăng 65,75% so với cùng kỳ năm 2021). Cao điểm hè tháng 7/2022, lượng hành khách cất hạ cánh tăng trưởng “nóng”, vượt so với cùng kỳ cao điểm hè năm 2019 (thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19), tổng lượng hành khách đi, đến tiếp tục đạt con số kỷ lục vượt 123.000 lượt khách/ngày.

Căn cứ nội dung Quy chế phối hợp số 119/QCPH/CATPHCM-TCTCHKVN ngày 20/9/2019, Công an TPHCM thường xuyên phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong công tác đảm bảo ANTT tại khu vực Cảng hàng không.

Các đơn vị đã duy trì chế độ cung cấp, trao đổi thông tin lẫn nhau và quy định rõ chức năng nhiệm vụ của mỗi cơ quan trong công tác đảm bảo ANTT, cơ chế xử lý các vụ việc về ANTT. Công an TPHCM đã phân công cho các phòng chức năng và nghiệp vụ, Công an quận Tân Bình, Gò Vấp, Phú Nhuận xây dựng kế hoạch thực hiện, chủ động phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong công tác nắm tình hình, xử lý các vụ việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình.

Cụ thể: Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp Thanh tra giao thông thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước khu vực nhà ga, tổ chức hướng dẫn, phân luồng, tuyến phù hợp giảm ách tắc giao thông khu vực Cảng hàng không trong các giờ cao điểm, phối hợp xử lý các trường hợp cò mồi, chèo kéo bắt khách, taxi “dù” hoạt động trái phép.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất kiểm tra rà soát vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát trật tự - Phản ứng nhanh phối hợp với lực lượng kiểm soát an ninh hàng không đảm bảo ANTT khu vực nhà ga sân bay; Phòng An ninh kinh tế tiến hành tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ bản địa bàn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã tổ chức nắm tình hình hoạt động của các đối tượng, băng nhóm tội phạm có dấu hiệu lợi dụng đường hàng không để hoạt động tội phạm.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hỗ trợ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất rà soát những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy, trao đổi thông tin, tài liệu liên quan, tuyên truyền phổ biến kiến thức PCCC, hỗ trợ đào tạo, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực PCCC và phối hợp kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật PCCC.

Về phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã thực hiện tốt công tác quản lý nhân sự, cân đối, điều chuyển quân số trực phù hợp, không để xảy ra tình trạng lơi lỏng, mất cảnh giác, đặc biệt trong giai đoạn hoạt động khai thác hàng không bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết các cấp có liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ, phòng chống tội phạm, tăng cường công tác quản lý, giáo dục người lao động, không để cán bộ, nhân viên tiếp tay, móc nối, tham gia với các đối tượng xấu thực hiện hành vi vi phạm pháp luật tại Cảng hàng không.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP và ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc TCTCHK Việt Nam đại diện hai đơn vị ký kết Quy chế phối hợp

Nhìn chung, công tác phối hợp giữa CATP với các đơn vị của ngành hàng không trong đảm bảo ANTT đã đi vào nề nếp, ngày càng được nâng cao và mang tính chủ động; công tác tham mưu, tuyên truyền, vận động, trao đổi thông tin kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng ngừa tội phạm đã được quan tâm, công tác tiếp nhận xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT tại địa bàn được giải quyết nhanh chóng, đúng pháp luật, qua đó có tác dụng răn đe, phòng ngừa cao, tạo sự chuyển biến rõ nét về tình hình ANTT, không để xảy ra các vụ việc phức tạp làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hàng không tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Công tác đảm bảo an toàn PCCC của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ngày càng hoàn thiện, lực lượng PCCC chuyên ngành và cơ sở hoạt động ngày càng theo hướng chuyên nghiệp. Kết quả này được thể hiện qua các phản hồi tích cực từ những đợt đánh giá, kiểm tra của các đoàn kiểm tra của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, CATP, các cơ quan quản lý nhà nước về hàng không, các hãng hàng không và nhất là kết quả thực tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo an toàn PCCC và trong hoạt động khai thác tại Cảng hàng không.

Trong năm 2021, được sự quan tâm của Ban Giám đốc CATP triển khai lực lượng cảnh sát vũ trang bảo vệ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia theo Quyết định số 809/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm giữ vững ANTT, tổ chức tốt công tác nắm tình hình, chủ động ngăn chặn hoạt động phá hoại, khủng bố, kích động biểu tình, gây mất ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn mục tiêu, địa bàn trọng điểm khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe một số báo cáo tham luận của các đơn vị có liên quan chia sẻ kinh nghiệm về những biện pháp, cách làm hay trong quá trình phối hợp giữa CATP và TCTCHK Việt Nam.

Sau khi nghe dự thảo Quy chế phối hợp, các đại biểu đã thống nhất với nội dung. Tiếp đó, Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP và ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc TCTCHK Việt Nam đại diện hai bên đơn vị đã cùng nhau ký kết Quy chế phối hợp.

Ghi nhận những đóng góp của hai đơn vị trong công tác giữ gìn ANTT, Ban Giám đốc CATP đã tặng Giấy khen của Giám đốc CATP cho 6 tập thể và 10 cá nhân thuộc TCTCHK Việt Nam. TCTCHK Việt Nam tặng Giấy khen của Tổng Giám đốc TCTCHK cho 8 tập thể và 17 cá nhân thuộc CATP đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp giữ gìn ANTT giữa hai đơn vị.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP trao khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc
Ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc TCTCHK Việt Nam khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc CATP

Bình luận (0)

Lên đầu trang