Công an TPHCM: Tập huấn về trưng cầu giám định và thu thập chứng cứ điện tử

Thứ Năm, 15/09/2022 11:16

|

(CAO) Sáng 15-9, Công an TPHCM khai giảng lớp tập huấn nội dung, thủ tục trưng cầu giám định và hướng dẫn thu thập chứng cứ điện tử cho hơn 250 cán bộ chỉ huy lực lượng điều tra thuộc Công an TPHCM năm 2022. Đến dự có Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn - Phó Giám đốc CATP.

Quang cảnh buổi tập huấn

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn cho biết, trưng cầu giám định tư pháp là hoạt động quan trọng trong quá trình điều tra các vụ án và các vụ việc có tính chất hình sự, được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự.

Căn cứ trưng cầu giám định của cơ quan điều tra, cơ quan giám định tiến hành giám định và ra kết luận giám định. Vì dựa trên cơ sở khách quan và khoa học nên kết luận giám định là nguồn chứng cứ vững chắc giúp cơ quan điều tra chứng minh tội phạm, người phạm tội cùng những tình tiết khác có liên quan đến việc giải quyết đúng đắn vụ án hình sự.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn - Phó Giám đốc CATP phát biểu

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác trưng cầu giám định, thời gian qua, các cơ quan điều tra trong CATP đã quan tâm thực hiện có hiệu quả các mặt công tác này, tạo chuyển biến tích cực trong quá trình điều tra khám phá tội phạm.

Mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan điều tra và cơ quan giám định cơ bản được duy trì tốt. Các thủ tục trưng cầu giám định cùng các yêu cầu cần thiết của cơ quan giám định cơ bản đã được đáp ứng kịp thời, giúp cho việc giám định và ra kết luận giám định được rõ ràng, chính xác.

Quang cảnh buổi tập huấn

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót trong hoạt động trưng cầu giám định, đặc biệt là về thủ tục trưng cầu, đã gây ra nhiều khó khăn cho công tác giám định, đang ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng giám định, ảnh hưởng chung đến tiến độ điều tra, giải quyết vụ án hình sự.

Bên cạnh đó, hiện nay, dữ liệu điện tử là nguồn chứng cứ phổ biến và rất quan trọng trong điều tra các vụ án hình sự. Tuy nhiên, do hạn chế về kỹ thuật, phương pháp, quy trình thu thập, bảo quản nên việc khai thác, sử dụng và phục vụ công tác giám định còn nhiều khó khăn.

 Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn cùng các đại biểu tại buổi khai giảng

Nhằm khắc phục những hạn chế, đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ điều tra, trước hết là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy lực lượng điều tra thuộc CATP về việc thực hiện các thủ tục trưng cầu giám định; nâng cao hiệu quả mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan điều tra và cơ quan giám định tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động giám định và ra kết luận giám định, CATP tổ chức tập huấn nội dung, thủ tục trưng cầu giám định và hướng dẫn thu thập chứng cứ điện tử cho cán bộ chỉ huy lực lượng điều tra thuộc CATP. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang