Lực lượng Công an sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt về PCCC

Thứ Tư, 14/09/2022 18:19

|

(CAO) Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định thời gian tới lực lượng Công an toàn quốc sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong công tác đảm bảo PCCC.

Chiều nay (14/9), tiếp tục chương trình phiên họp thứ 15, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về Báo cáo công tác Dân nguyện tháng 8/2022.

Trình bày báo cáo tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, bên cạnh những đánh giá cao về hoạt động của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, cử tri và Nhân dân vui mừng vì dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBTVQH, Chính phủ, giá xăng đã giảm nhiều lần góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và đời sống.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân lo lắng về các vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra, nhất là tại các quán karaoke, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản; tình trạng động đất diễn ra liên tục ở Kon Tum, tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại một số địa phương; tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp có xu hướng lan rộng…

Trong mối lo chung, cử tri và Nhân dân đặc biệt quan tâm về việc tại một số địa phương, một số cây xăng, cửa hàng bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa, tạm ngừng bán ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; tình trạng người lao động Việt Nam bị các đối tượng xấu lừa gạt, dụ dỗ sang Campuchia “làm việc nhẹ lương cao” rồi sau đó bị chèn ép, cưỡng bức lao động, hành hung buộc phải trốn chạy… gây bức xúc trong dư luận.

Việc một số trường đại học công bố mức học phí dự kiến áp dụng cho khóa tuyển sinh năm học 2022 - 2023 tăng mạnh so với các năm học trước, tháng 8 và tháng 9 bắt đầu năm học mới cũng gây ra sự lo lắng cho cử tri và Nhân dân.

Từ các phản ánh của cử tri, Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành thanh tra, kiểm tra và xử lý các cây xăng, cửa hàng bán lẻ xăng dầu nếu có vi phạm; đồng thời, có biện pháp quyết liệt hơn để xử lý các đối tượng lừa đảo, dụ dỗ lao động trái phép.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu ý kiến thảo luận

Chỉ đạo các trường đại học cần có lộ trình tăng học phí phù hợp, có chính sách hỗ trợ đối với những sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chấn chỉnh tình trạng lạm thu vào đầu năm học...

Cơ quan của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Bộ Công an và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về công tác phòng cháy, chữa cháy.

Cụ thể, tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc thanh tra thực chất, tránh hình thức. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh thực hiện, duy trì điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.

“Kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy”- ông Bình kiến nghị.

Thảo luận sau đó về việc này, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga phản ánh thời gian qua liên tục xảy ra các vụ cháy, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Nhớ lại cuối nhiệm kỳ XIV, Quốc hội đã thực hiện giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 – 2018, bà Nga cho biết, đoàn giám sát đã đi nhiều tỉnh, thành, có báo cáo. Nghị quyết giám sát về việc này sau đó đã được Quốc hội ban hành.

Vì thế, bà Lê Thị Nga kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giao Uỷ ban Quốc phòng - An ninh thay mặt cho Quốc hội tái giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ phát biểu tại phiên họp

Đề cập đến việc này, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an nhìn nhận, dù công tác PCCC đã được thực hiện tốt, quyết liệt, nhất là sau vụ 3 CBCS Cảnh sát PCCC hy sinh, nhưng thời gian qua vẫn tiếp tục xảy ra các vụ cháy. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong thời gian tới" - Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ khẳng định.

Nói thêm về những vấn đề liên quan đến công tác dân nguyện và thuộc trách nhiệm của Bộ Công an, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ thông tin, Bộ đã chỉ đạo sát sao công an các đơn vị, địa phương; tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng công dân tập trung đông người, gây mất ANTT tại các cơ quan Trung ương; đẩy mạnh việc thanh, kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh.

Công tác quản lý nhà nước về ANTT, nhất là an ninh mạng, việc xử lý cho vay lãi nặng, xử lý tình trạng các quán karaoke, vũ trường có ma tuý, mại dâm... cũng được Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương quyết liệt đấu tranh, xử lý, làm trong sạch địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang