TPHCM: Nhiều kết quả toàn diện trong phòng ngừa, đấu tranh, kiểm soát ma túy

Thứ Sáu, 27/10/2023 16:26  | Mai Anh

|

(CAO) Chiều 27/10, tại Công an TPHCM đã diễn ra Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Chương trình hành động số 38-CTr/TU ngày 04/6/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM dự hội nghị. Tham dự có đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP. Về phía CATP, có Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP, các đồng chí Phó Giám đốc CATP. Ngoài ra còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành…

Quang cảnh hội nghị

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã xây dựng Chương trình hành động số 38-CTr/TU lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể từ Thành phố đến cơ sở phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị.

Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP báo cáo tại hội nghị

Qua 3 năm thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy luôn nhận được sự quan tâm, sự hướng dẫn, hỗ trợ thường xuyên của các Bộ, ngành Trung ương. Căn cứ Chương trình hành động số 38-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; Kế hoạch số 5012/KH-UBND ngày 28/12/2020 của UBND Thành phố về tổ chức triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020 - 2030"; Ban Cán sự đảng UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo sự chuyển biến rõ nét về trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; chủ động thực hiện linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp; thường xuyên kiểm tra, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được đổi mới, đa dạng, phong phú về hình thức, nội dung phù hợp với từng diện đối tượng có nguy cơ cao; nhiều sở ngành, địa phương đã quan tâm xây dựng, đánh giá và nhân rộng các mô hình có cách làm hay, hoạt động hiệu quả như: Mô hình camera giám sát ANTT, mô hình tự quản về ANTT “Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỡ tại cộng đồng dân cư” (mô hình 5+1)...; tổ chức các đợt tập huấn các quy định mới của pháp luật, hướng dẫn kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền tại cơ sở.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng tiếp tục phát huy hiệu quả, thu hút được đông đảo người dân hưởng ứng và tích cực tham gia; nổi bật là: Đã giới thiệu việc làm cho 143 người; giới thiệu học nghề 95 người; hỗ trợ vay vốn cho 48 người với số tiền 1.189.800.000 đồng; tặng 382 phần quà cho người tái hòa nhập cộng đồng; vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 1.334.000.000 đồng cho người nghiện ma túy có hoàn cảnh khó khăn...

Đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện đã đạt được những kết quả nhất định, triển khai đa dạng hóa các biện pháp và mô hình điều trị nghiện ma túy, tăng dần điều trị nghiện ma túy tự nguyện để kịp thời chữa trị, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho người nghiện ma túy. Đã tổ chức cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng cho 1.155 người và hiện đang điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone cho 4.402 bệnh nhân.

Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Các lực lượng chuyện trách trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy (lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan) luôn chủ động nắm tình hình hoạt động của tội phạm trên các tuyến đường bộ, đường thủy, đường hàng không, tuyến đối tượng hoạt động vận chuyển trái phép chất ma túy nhằm kịp thời phát hiện, lên danh sách, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, pháp luật nhằm tấn công, trấn áp mạnh các băng nhóm, điểm, tụ điểm, các điểm bán lẻ ma túy.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử của ngành Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp phối hợp chặt chẽ, đúng pháp luật; tổ chức xét xử nghiêm minh tội phạm ma túy, thể hiện tính răn đe, giáo dục tội phạm. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố mới 4.039 vụ/5.397 bị can; truy tố 3.423 vu/4.956 bị can…

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc mà các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể và cả hệ thống chính trị đã nỗ lực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn TPHCM. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị tất cả các ban, ngành, đoàn thể, mà nòng cốt là lực lượng Công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường các mặt công tác, tập trung thực hiện tốt công tác phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các hoạt động liên quan đến ma túy, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các hoạt động phạm tội liên quan đến ma túy.

Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc CATP phát biểu

Các đồng chí lãnh đạo các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa; các lực lượng chức năng, như Công an, Bộ đội biên phòng, Hải quan cần tổ chức tốt công tác nắm tình hình, kiểm soát, phòng ngừa, đặc biệt là ở các cửa khẩu, các địa bàn trọng điểm nhằm ngăn chặn tối đa, không để tội phạm ma túy lợi dụng TPHCM làm địa bàn sản xuất, tàng trữ, trung chuyển ma túy...

Tại hội nghị, đã tổ chức trao Bằng khen của UBND Thành phố đối với 49 tập thể và 19 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chương trình hành động 38-CTr/TU về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang