Thành lập lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở không làm tăng kinh phí

Thứ Sáu, 27/10/2023 09:03

|

(CAO) Mỗi Tổ bảo vệ An ninh trật tự có thể phụ trách một hoặc một số thôn, tổ dân phố, nên tổng số Tổ có thể giảm xuống, kéo theo tổng kinh phí bảo đảm cũng sẽ giảm xuống. Với cách dự tính như vậy sẽ không tăng về số lượng người tham gia và không tăng về tổng kinh phí bảo đảm so với thực tiễn hiện nay.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, sáng 27/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận.

Thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh Lê Tấn Tới cho biết, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng quần chúng tự nguyện được tuyển chọn tham gia bảo vệ an ninh, trật tự, không thực hiện chức năng quản lý, không thuộc bộ máy nhà nước mà tính chất hoạt động là tham gia hỗ trợ theo sự hướng dẫn, phân công, chỉ đạo trực tiếp của Công an cấp xã.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận

Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong bảo vệ ANTT, theo Chủ nhiệm Lê Tấn Tới, đã được quy định trong Hiến pháp, Luật An ninh quốc gia, Luật Công an nhân dân và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Đề cập đến nguồn ngân sách đảm bảo cho hoạt động của lực lượng này, ông Lê Tấn Tới phản ánh, tại phiên họp thứ 25, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo tính toán đầy đủ, cụ thể (nhân lực, vật lực, tài lực) và đánh giá kỹ lưỡng tác động về biên chế, kinh phí và khả năng đảm bảo, để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Chính phủ sau đó đã có Báo cáo số 518 nêu rõ, hiện nay, toàn quốc có 298.688 người tham gia hoạt động trong lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng và các chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng.

Các địa phương trong cả nước đang chi trả cho tổ chức, hoạt động, chế độ, chính sách, bảo đảm điều kiện hoạt động cho các lực lượng này khoảng 3.570 tỷ đồng/năm (tính theo mức lương cơ sở mới).

Tính đến tháng 12/2022, toàn quốc có 84.721 thôn, tổ dân phố. Nếu mỗi thôn, tổ dân phố đều thành lập Tổ bảo vệ An ninh trật tự, với 84.721 Tổ cần có ít nhất là 254.163 người tham gia (mỗi Tổ cần ít nhất 3 người).

Chính phủ tính toán, mức chi tổng kinh phí cần bảo đảm để thực hiện theo quy định của dự thảo luật dự kiến là 3.505 tỷ đồng/năm.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới báo cáo tiếp thu, giải trình dự luật

Dự thảo luật quy định mỗi Tổ bảo vệ An ninh trật tự có thể phụ trách một hoặc một số thôn, tổ dân phố, nên tổng số Tổ có thể giảm xuống, kéo theo tổng kinh phí bảo đảm cũng sẽ giảm xuống.

“Với cách dự tính như vậy sẽ không tăng về số lượng người tham gia và không tăng về tổng kinh phí bảo đảm so với thực tiễn hiện nay” – ông Tới khẳng định.

Về lâu dài, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng – An ninh cho hay, tổng số lượng thôn, tổ dân phố tiếp tục giảm do sáp nhập nên các địa phương sẽ có điều kiện tập trung bảo đảm chế độ, chính sách tốt hơn nữa cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Liên quan đến việc bồi dưỡng, hỗ trợ đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, ông Tới thông tin, dự thảo luật quy định mức hỗ trợ hàng tháng cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở là kế thừa quy định về chế độ hỗ trợ đối với đối tượng đội trưởng, đội phó đội dân phòng, bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách đã có từ lâu, đang được các địa phương thực hiện.

“Nếu bỏ quy định hỗ trợ hằng tháng mà chỉ hỗ trợ khi được huy động thì sẽ không thu hút được người dân tham gia lực lượng này, không bảo đảm tính khả thi của Luật” – ông Tới cho biết.

Về quan hệ công tác, phối hợp của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và huy động lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh chia sẻ, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý, bổ sung các quy định về quan hệ công tác; thể hiện rõ vai trò, phạm vi phối hợp, hỗ trợ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đối với Công an cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ.

Qua rà soát cũng đã xác định cụ thể phạm vi quản lý, chỉ đạo, chỉ huy, huy động của Ủy ban nhân dân cấp xã, Công an cấp xã đối với lực lượng này đáp ứng yêu cầu thực tiễn như tại Điều 5 dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý.

Sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sẽ bao gồm 5 chương, 34 điều.

Bình luận (0)

Lên đầu trang