Chuyên đề Công an TPHCM đạt giải B Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm học tập theo gương Bác Hồ

Thứ Năm, 26/10/2023 07:54

|

(CAO) Tác phẩm báo chí “Hạt gạo nghĩa tình” của nhóm tác giả Ban Chuyên đề Công an TPHCM đạt giải B giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đợt 1, giai đoạn 2021-2025.

Tối 25/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TP và Sở Văn hóa - Thể thao TP tổ chức lễ trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đợt 1, giai đoạn 2021-2025.

Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê; Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Phạm Thị Hồng Hà; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng; Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Trần Xuân Điền; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thọ Truyền...

 Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu - Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, nhiều năm qua, hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã thu hút đông đảo đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo, cán bộ ngành tuyên giáo và nhiều tầng lớp Nhân dân TP tham gia bằng những tình cảm đặc biệt nhất dành cho Bác Hồ, họ miệt mài lao động sáng tạo nghệ thuật ở các lĩnh vực: âm nhạc, mỹ thuật, kịch nói, nhiếp ảnh, điện ảnh, múa, báo chí đã ca ngợi về những tấm gương bình dị tỏa sáng giữa đời thường.

Qua hơn 2 năm triển khai, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã nhận được 301 tác phẩm gửi về dự thi. Qua 10 hội đồng sơ khảo cấp cơ sở và đã xét chọn và đề xuất để Hội đồng chung khảo cấp TP đánh giá, xếp hạng.

Kết quả có 116 tác phẩm thuộc các thể loại: văn học, âm nhạc, sân khấu, mỹ thuật, điện ảnh, nhiếp ảnh, báo chí và 33 tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sáng tác và quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí.

Ngoài giải thưởng chính với sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ, nhà báo TP còn có những giải thưởng dành cho khối quận, huyện và đảng ủy cấp trên cơ sở, đã khơi dậy phong trào sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật một cách sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, chiến sĩ và quần chúng Nhân dân. Hội đồng Chung khảo đã thống nhất cao và quyết định tặng 29 giải thưởng dành cho khối quận, huyện và đảng ủy cấp trên cơ sở.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Phước Lộc cùng Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê trao giải B cho Trung tá Nguyễn Duy Trung, Trưởng ban Phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM

Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, mỗi tác phẩm đạt giải có cách khắc họa riêng, là cung bậc cảm xúc, niềm kính yêu vô hạn của các tác giả đối với Bác Hồ; tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là chất liệu để các tác giả là công dân TP mang tên Bác tạo nên những tác phẩm chân thực và sâu lắng làm rung động lòng người. Đặc biệt, giải thưởng lần này có nhiều tác phẩm về điển hình học tập và làm theo gương Bác của cán bộ, chiến sĩ, cựu chiến binh, các em học sinh TP, được thể hiện khá phong phú và đa dạng qua các loại hình nghệ thuật.

Cũng theo Ban tổ chức, điều đáng mừng là các tác phẩm gửi về dự thi ngày càng nhiều về số lượng và chất lượng, thể loại ngày càng đa dạng, phong phú. Các tác giả sáng tác ngày càng có chiều sâu và đi vào chủ đề với nhiều góc nhìn về Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với việc học tập và và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngày càng có nhiều tác giả trẻ tham gia sáng tác đề tài về Bác Hồ bằng góc nhìn của người trẻ, bằng những chất liệu sáng tác mới mẻ và trẻ trung nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa và sâu lắng. Những tác phẩm dự thi ngày càng đi gần hơn với cuộc sống như phong cách gần gũi của Bác với nhân dân.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc và Trưởng Ban Tuyên Giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê chúc mừng các tác giả đoạt giải. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đặc biệt, trong Lễ trao giải thưởng, TP cũng vinh danh 34 tác giả có tác phẩm văn học nghệ thuật tham gia cấp Trung ương và được Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng; 5 tập thể và 1 cá nhân của TPHCM đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá được Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng.

Dịp này, Ban Tổ chức trao 156 giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đợt 1, giai đoạn 2021-2025. Trong đó, có 40 giải sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021-2023 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Chuyên đề Công an TPHCM vinh dự đạt giải B

Tác phẩm báo chí “Hạt gạo nghĩa tình” của nhóm tác giả Ban Chuyên đề Công an TPHCM vinh dự đạt giải B giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đợt 1, giai đoạn 2021-2025.

Giải thưởng là sự ghi nhận những đóng góp hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động xã hội từ thiện của Báo Công an TP và những hy sinh thầm lặng của toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM trong mùa dịch Covid-19 năm 2021. Đây là lần thứ hai Chuyên đề Công an TPHCM vinh dự nhận được giải thưởng ý nghĩa này. 

TPHCM bước vào năm 2021 với nhiều khó khăn, đau thương do đại dịch Covid-19 gây ra. Từ các tuyến đường ở khu trung tâm cho đến các con hẻm nhỏ, sự huyên náo đã bị thay bằng lớp lớp dây giăng cùng bầu không khí nặng nề. Chưa bao giờ thành phố tươi trẻ, năng động lại trở nên ủ rũ như vậy.

Từ trụ sở Báo Công an TPHCM, gần 1.000 tấn gạo được lực lượng công an chuyển đến tận tay người dân trong suốt mùa đại dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo từ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TPHCM, Chuyên đề Công an TPHCM với vai trò chủ công đã cùng Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị xây dựng kế hoạch, phát động Chương trình "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình" nhằm chia sẻ khó khăn với người dân trong cơn đại dịch. Và từ đây, Tòa soạn Báo Công an TPHCM đã trở thành địa chỉ thân thương để tiếp nhận nghĩa tình của đồng bào trên khắp mọi miền đất nước.

Và cũng từ đây Hạt gạo nghĩa tình cùng biết bao trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm đã đến với người dân và lực lượng tuyến đầu. Ngay từ đầu mùa dịch, tháng 5/2021, thành phố đã thiết lập 15 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ. Đến khi TP đi vào trạng thái bình thường mới, Báo CATP vẫn tiếp tục duy trì công tác giúp dân cho đến hết năm 2021 và qua những năm sau, hướng đến những người dân nghèo, yếu thế, công nhân, trẻ mồ côi... bị ảnh hưởng sau dịch. 

Tiếp nối truyền thống thiện nguyện 47 năm của Báo CATP, CBCS-CNV của Báo không ngại nguy hiểm, vừa làm nhiệm vụ tuyên truyền, vừa làm công tác dân vận, vận động, vừa xung kích cùng với công an các đơn vị đi vào tâm dịch, những khu phong tỏa, các khu phố, hẻm nghèo, nhà trọ, các bệnh viện thu dung... để mang gạo, rau củ quả, thuốc men, thiết bị y tế, khẩu trang hỗ trợ người dân và lực lượng tuyến đầu.

Đặc biệt Chương trình "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình" qua 21 quận huyện và TP Thủ Đức. Mỗi địa phương được Báo CATP chia sẻ trung bình 30 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm, thiết bị y tế.

Trong suốt thời gian chống dịch, Báo CATP cũng phối hợp duy trì 6 bếp ăn 0 đồng giúp sinh viên và người dân tại Q3, Q4, Q.Gò Vấp, Q.Bình Thạnh, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Trường Đại học sư phạm kỹ thuật.

Phối hợp với lực lượng công an cùng chính quyền các địa phương, Báo CATP đã góp phần lan tỏa hình ảnh người Chiến sĩ CATP luôn tận tụy vì Nhân dân phục vụ, góp phần xây dựng hình ảnh TPHCM sắt son, nghĩa tình.

Kết quả công tác vận động giúp dân chống dịch của Báo CATP trong mùa đại dịch: gần 1.000 tấn gạo, hơn 3.000 tấn rau củ quả, gần 5.000 đồ phòng hộ, hơn 50 ngàn khẩu trang N95, 35 máy trợ thở, 20 ngàn thùng nước, 10 ngàn thùng sữa, 10 ngàn thùng mì tôm, 100 ngàn suất cơm cho tuyến đầu và người dân, 6 bếp ăn 0 đồng (trung bình cung cấp 800 suất ăn cho công nhân, sinh viên, người dân), cùng nhiều thiết bị y tế, như yếu phẩm được trao cho các bệnh viện, lực lượng tuyến đầu trị giá hàng tỷ đồng.

Xông vào tâm dịch, Công an TPHCM đưa hạt gạo nghĩa tình về với nhân dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang