TPHCM: Đưa nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 vào cuộc sống nhanh nhất, hiệu quả nhất

Thứ Sáu, 27/10/2023 16:16  | Lê Ngân

|

(CAO) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết Hội nghị cán bộ chủ chốt thông báo kết quả Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII được tổ chức nhằm giúp đội ngũ cán bộ nắm bắt những quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp Trung ương đã bàn, đã quyết. Trên cơ sở đó, các đơn vị chuẩn bị kế hoạch hành động của mình trên từng lĩnh vực, từng cấp, từng ngành để đưa nghị quyết nhanh nhất, hiệu quả nhất đi vào cuộc sống.

 Ngày 27/10, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt thông báo kết quả Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII. Ông Nguyễn Văn Nên- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, chủ trì hội nghị.

Tiếp thu Nghị quyết, liên hệ thực tiễn, triển khai thực hiện việc làm cụ thể

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã thông báo kết quả Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII. Theo đó, sau 7 ngày làm việc (từ ngày 2 đến 8/10), Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành chương trình đề ra.

Hội nghị đã bàn giải quyết nhiều vấn đề quan trọng. Cụ thể là: Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023, kế hoạch năm 2024; kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2024 - 2026 và lộ trình thực hiện chế độ tiền lương mới.

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 10/6/2012 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XI về một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020. Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV, nhiệm kỳ 2026 - 2031. Thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng. Báo cáo những công việc quan trọng Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ đến Hội nghị Trung ương 8 và một số nhiệm vụ trọng tâm đến Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII. Báo cáo công tác tài chính Đảng năm 2022...

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết Hội nghị cán bộ chủ chốt thông báo kết quả Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII được tổ chức nhằm giúp đội ngũ cán bộ nắm bắt những quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp Trung ương đã bàn, đã quyết. Trên cơ sở đó, các đơn vị chuẩn bị kế hoạch hành động của mình trên từng lĩnh vực, từng cấp, từng ngành để đưa nghị quyết nhanh nhất, hiệu quả nhất đi vào cuộc sống.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị tiếp thu nội dung cơ bản trọng tâm các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII. Đồng thời, liên hệ thực tiễn để đưa ra những việc làm cụ thể khi triển khai thực hiện. Trước khi có các nghị quyết cụ thể, chuyên đề và triển khai nội dung chi tiết có thể trên cơ sở này chuẩn bị chương trình hành động của mình cho những ngày còn lại của năm 2023 và thời gian tới.

Bí thư Nguyễn Văn Nên lưu ý các cấp, các ngành của TP, nhất là đội ngũ báo cáo viên cố gắng đưa thông điệp của các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đến với toàn Đảng bộ TP và các tầng lớp nhân dân với tinh thần thiết thực ngắn gọn, trọng tâm nhất để người dân biết, bàn, tham gia thực hiện và kiểm tra giám sát, góp ý để chúng ta hoàn thành nhiệm vụ trọng trách mà Đảng giao cho chúng ta.

TPHCM tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương để nhanh chóng đưa các nội dung các nghị quyết vào cuộc sống; nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trên tinh thần các nghị quyết, kế hoạch của Đảng bộ TP đề ra.

Giải ngân vốn đầu tư công: Chạy nước rút để gặt hái thành công

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, chúng ta đang ở thời điểm tập trung nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023, cố gắng hoàn thành cao nhất có thể nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI. Cùng với đó là chuẩn bị xây dựng kế hoạch năm 2024; đã và đang chuẩn bị các nội dung cho Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XII. Mọi việc đã triển khai, mọi kế hoạch hành động, chương trình, chỉ đạo đang được nỗ lực thực hiện.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công sau Hội nghị chuyên đề vừa diễn ra. Theo đó, tuần này các đơn vị, địa phương sẽ gửi cam kết, chạy nước rút để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao về giải ngân vốn đầu tư công. Đây là một quyết tâm chính trị của Đảng bộ TP, của Ban Chấp hành, từng cấp ủy, người đứng đầu các cấp; là trách nhiệm chung của chúng ta.

Bí thư Nguyễn Văn Nên thông tin, đến tối 26/10, Văn phòng Thành ủy báo cáo đã nhận được 22/22 Bản cam kết và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công do địa phương phụ trách từ nay đến cuối năm 2023 đúng kế hoạch đề ra của các Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức và các quận ủy, huyện ủy. Bí thư Nguyễn Văn Nên tin tưởng và đặt niềm tin với quyết tâm trên tinh thần trách nhiệm chúng ta sẽ thực hiện kết quả cao nhất.

Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Văn Nên lưu ý theo thông tin của UBND TP, đến nay vẫn còn một số đơn vị chưa kịp đăng ký Bản cam kết và chịu trách nhiệm trước UBND TP về tiến độ, kết quả hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công do địa phương, cơ quan, đơn vị phụ trách từ nay đến cuối năm 2023 đúng kế hoạch đề ra; đồng thời UBND TP cho biết, đang chỉ đạo ráo riết xem đơn vị nào chưa kịp đăng ký.

Quang cảnh hội nghị

Chia sẻ với các đơn vị khi lần đầu tiên thực hiện việc cam kết này, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đây là công việc trọng tâm, cấp bách không được lơi lỏng dù chỉ một giờ, một ngày; các đơn vị không thể chậm hơn theo kế hoạch đã đề ra.

“Đề nghị các đồng chí tiếp tục chỉ đạo, xem lại trách nhiệm của mình, trên từng địa phương, từng lĩnh vực, từng công trình, từng đơn vị cụ thể. Nếu không làm được thì có lý do và lý do đó có được chấp nhận hay không là chuyện của cấp trên. Việc phải làm của mình phải cam kết và quyết tâm thực hiện. Những việc có liên quan đến ngành, đơn vị khác phải đề xuất để cấp trên xem xét, chỉ đạo” – Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, Ban Cán sự Đảng UBND TP đã đưa ra giải pháp về chế tài, dù không ai muốn nhưng phải làm vì sự nghiệp chung. Bởi vì đó không chỉ là đầu tư kết thúc một công trình mà đó còn góp phần cho nhiều vấn đề. Đó cũng là lòng tự trọng, thể hiện năng lực trách nhiệm của chúng ta trong một việc làm cụ thể có con số, có thước đo; cân đo, đong đếm được, không nói chung chung. “Chúng ta phải quyết tâm. Đây là một trong nội dung nêu tại Hội nghị để chúng ta thực hiện và chúng tôi sát cánh với các đồng chí. Chúng ta nỗ lực cố gắng thực hiện “chạy nước rút” để gặt hái thành công” - Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang