Công ty Kwong Lung Meko không thông báo việc chứa 18.600 lít dầu

Thứ Năm, 30/03/2017 20:58

|

(CAO) “Thời điểm xảy ra cháy, Công ty Kwong Lung Meko có hầm chứa 18.600 lít dầu. Tuy nhiên, lực lượng PCCC không được công ty thông báo việc này”.

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ nói như vậy trong buổi họp báo định kỳ quý 1/2017 của UBND TP.Cần Thơ diễn ra ngày 30-3.

Tại buổi họp báo, rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh vụ cháy lịch sử tại Công ty Kwong Lung Meko (chuyên về may mặc, thuộc KCN Trà Nóc, Q.Bình Thuỷ, TP.Cần Thơ).

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ

Người đứng đầu Cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ cho biết đây là vụ cháy lớn và phức tạp. Nhận được tin báo từ cơ sở, đơn vị lập tức có mặt, triển khai các phương án dập lửa phù hợp. Tuy nhiên, bên trong công ty có 4 chất gây cháy gồm: lông vũ, vải, carton và nhựa nên việc chữa cháy rất khó khăn.

Theo Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, trong số các chất gây cháy, lông vũ toả nhiệt rất lớn. Khi đạt đến nhiệt độ 1.000 độ C, khói độc sẽ gây choáng và có thể tử vong trong vài phút. “Gần 50 linh cứu hoả bị thương, bỏng khi tham gia dập lửa”, Giám đốc Cảnh sát PCCC Cần Thơ thông tin.

Nói về việc đảm bảo an toàn cháy nổ của Công ty Kwong Lung Meko, Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp cho biết công ty này không tuân thủ các quy định, gây nguy hiểm, đe doạ tính mạng của công nhân. “Thời điểm xảy ra cháy, Công ty Kwong Lung Meko có hầm chứa 18.600 lít dầu. Tuy nhiên, lực lượng PCCC không được công ty thông báo việc này. Rất may, chúng tôi bảo vệ được hầm dầu”, Thiếu tướng nói.

Người đứng đầu Cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ cho biết thêm, sau khi dập lửa, đơn vị phát hiện trong công ty còn có 50 thùng hóa chất. “Nếu số hoá chất này phát nổ thì không biết hậu quả sẽ như thế nào?”, Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp lo ngại.

Cần Thơ: Đám cháy tại công ty may mặc bùng phát trở lại
 
Vụ cháy gây thiệt hại lớn

Ngoài ra, Thiếu tướng Đẹp khẳng định không có chuyện thiếu nước trong công tác chữa cháy. Các lực lượng PCCC TP.Cần Thơ, TP.HCM và các tỉnh lân cận sử dụng 9 nguồn nước khác nhau ở các rạch Sang Trắng, sông Hậu, nước của khu xử lý nước thải khu công nghiệp, công ty công trình đô thị và các doanh nghiệp xung quanh... để dập lửa.

Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ cho biết tài sản còn lại của công ty sau vụ cháy là trên 80%. "Điều mừng nhất là chúng tôi bảo vệ an toàn cho gần 1.000 cán bộ công nhân viên, ban giám đốc của công ty", Thiếu tướng Đẹp nói.

Những ngày qua, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an có mặt lấy mẫu mang về giám định. Khi nào có kết luận chính thức nguyên nhân vụ cháy sẽ công bố. Được biết, Công ty Kwong Lung Meko có thư cảm tạ và xin lỗi các ngành, các cấp vì làm không tốt công tác phòng ngừa nên để xảy ra sự cố cháy lớn.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Cần Thơ ghi nhận, đánh giá cao công sức, nỗ lực của các lực lượng PCCC, các lực lượng phối hợp trong công tác cứu hoả. Ông Tâm cho biết các cấp, các ngành còn nhiều việc cần phải rút kinh nghiệm đối với hoạt động PCCC.

Thông tin vụ cháy:

Trước đó, vào khoảng 9 giờ sáng 23-3, tại công ty may mặc xuất nhập khẩu Kwong Lung Meko, nằm cặp QL 91 xảy ra vụ hoả hoạn lớn. Hàng ngàn công nhân chạy tán loạn, ngọn lửa sau đó lan nhanh sang các xưởng còn lại và bốc cháy dữ dội.

Vụ cháy xảy ra vào sáng 23-3

Đại tá Trần Đức Đình – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.Cần Thơ cho hay, lực lượng nhận tin báo cháy vào lúc 9 giờ 15 sáng cùng ngày. Ngay sau đó, đơn vị nhanh chóng có mặt tại hiện trường để triển khai dập lửa, lúc đó cột khói bốc ra nghi ngút từ tầng 5 là kho chứa vải của công ty, diện tích cháy là 1.500m2.

Tổng số xe tham gia chữa cháy là 26 chiếc, trong đó có 2 xe thang chuyên dụng. Nhiều lực lượng chữa cháy của các tỉnh thành lân cận chi viện cho Cần Thơ gồm: An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long. Tổng số cán bộ chiến sĩ trực tiếp tham gia chữa cháy là người 200 người.

Sau vài giờ được dập tắt, đám cháy bất ngờ bùng cháy mạnh trở lại và nhanh chóng lan sang khu xưởng chứa lông vũ, đe dọa hàng trăm hộ dân bên cạnh. Lửa được cho là bén lên từ băng chuyền hàng qua lại giữa hai dãy nhà trong toà nhà.

Lực lượng PCCC Cần Thơ một mặt nỗ lực dập lửa, mặt khác nhờ Cảnh sát PCCC TP.HCM tiếp viện. Các lực lượng chức năng khẩn trương sơ tán người dân, đặc biệt là người già, phụ nữ, trẻ nhỏ...

Đến sáng ngày 24-3, ngọn lửa được khống chế. Các lực lượng chữa cháy vẫn đang nỗ lực phun nước để hạ nhiệt. Tuy nhiên, đến tối 26-3, lửa lại bùng cháy và được dập tắt hoàn toàn trong ngày hôm sau. Đại diện công ty này cho biết, ước tính thiệt hại khoảng 7 triệu USD.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang