Việt Nam đang xác minh tin Trung Quốc triển khai vũ khí ở Trường Sa

Thứ Năm, 30/03/2017 20:51  | Anh Duy

|

(CAO) Chiều nay 30-3, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam đang xác minh thông tin Trung Quốc sắp hoàn thiện các công trình quân sự lớn trên khu vực quần đảo Trường Sa (Việt Nam).

Theo đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh: "Trước thông tin Trung Quốc sắp hoàn thiện các công trình quân sự lớn trên Biển Đông, hiện nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin này. Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Các bên liên quan cần tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình cũng như đe dọa đến hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông”.

Trước đó vào hôm 27-3, tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI) khi phân tích các hình ảnh vệ tinh chụp gần đây đã cảnh báo những công trình quân sự xây dựng với quy mô lớn đã được hoàn thành trên các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Hình chụp vệ tinh các công trình Trung Quốc xây trái phép trên đá Subi - quần đảo Trường Sa (Việt Nam) chụp ngày 17-3- Ảnh: AMTI/ DigitalGlobe

AMTI – một tổ chức trực thuộc Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington (Mỹ) hôm 27-3 đưa ra thông tin Trung Quốc đã xây trên các đá Chữ Thập, Subi, Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa – Việt Nam) các công trình quân sự phục vụ không quân, hải quân, thiết đặt hệ thống radar và các thiết bị quốc phòng ở những bãi đá này (nay đã được Bắc Kinh bồi lấp thành những đảo nhân tạo).

Giám đốc AMTI Greg Poling cho biết các hình vệ tinh chụp trong tháng này cho thấy các ăng –ten của hệ thống radar đã được thiết đặt trên các đá Chữ Thập và Subi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang