Kết luận vụ 'bảo vệ còng tay giám đốc, rút súng doạ giáo viên'

Thứ Ba, 28/03/2017 13:52  | Linh Vũ

|

(CAO) Sáng 28-3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức họp báo, công bố thông tin chính thức về vụ “nhóm bảo vệ xông vào trường còng tay giám đốc, rút súng doạ giáo viên”, xảy ra tại Trường Mầm non - Tiểu học Thanh Nguyên (P.Xuân An, TP.Phan Thiết) ngày 23-3.

Công an vào cuộc vụ 'nhóm bảo vệ còng tay giám đốc, rút súng doạ giáo viên'
 

Theo báo cáo của UBND Bình Thuận, ngày 18-1-2017, TAND TP.Phan Thiết ban hành quyết định tuyên bố phá sản đối với Công ty TNHH Thanh Nguyên (chủ trường Thanh Nguyên) sau khi căn cứ Nghị quyết hội nghị chủ nợ về việc Công ty TNHH Thanh Nguyên không đưa ra kế hoạch trả nợ hay phương án phục hồi sản xuất kinh doanh. Cụ thể, Công ty TNHH Thanh Nguyên nợ của 9 cá nhân, tổ chức với tổng số tiền hơn 177 tỷ đồng. Ngày 6-2-2017, bà Đoàn Thị Dung, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Nguyên gửi đơn đề nghị xem xét lại Quyết định tuyên bố phá sản của TAND TP.Phan Thiết lên TAND tỉnh Bình Thuận nhưng không được chấp thuận.

Theo báo cáo kiểm tra, xác minh của Công an tỉnh Bình Thuận, khoảng 14 giờ chiều 23-3, Tổ công tác gồm: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự, Phòng Giáo dục Đào tạo TP.Phan Thiết và nhân viên Công ty TNHH Bảo vệ Vũ Long (trụ sở TP.Phan Thiết) cùng đại diện các chủ nợ do ông Trần Đăng Minh, Quản tài viên thuộc Công ty Luật Bảo Ngọc (trụ sở Q.Ba Đình, Hà Nội) đến trường Trường Mầm non - Tiểu học Thanh Nguyên để thực hiện việc thông báo niêm yết các văn bản liên quan đến Công ty TNHH Thanh Nguyên do UBND và TAND TP.Phan Thiết ban hành.

Tại đây, giữa tổ công tác nói trên và các nhân viên, giáo viên của trường xảy ra xích mích. Bà Đoàn Thị Dung không đồng ý làm việc mà bỏ ra ngoài sau đó quay lại với một can xăng. Nhân viên Công ty TNHH Bảo vệ Vũ Long ngăn cản và sau đó còng tay bà Dung để không ảnh hướng đến sự an toàn tính mạng của những người tham gia và tài sản nhà trường.

Nhận tin báo, công an TP.Phan Thiết triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự. Sau khi sự việc lắng xuống, công an mời các bên liên quan lên làm việc. Tại trụ sở công an P.Xuân An, bà Đoàn Thị Dung - Giám đốc Công ty TNHH Thanh Nguyên thừa nhận hành vi mua xăng với ý định tự thiêu nhằm gây áp lực với tổ công tác.

Về việc sử dụng công cụ hỗ trợ, báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận nêu, Công ty TNHH Bảo vệ Vũ Long được Phòng Quản lý Hành chính về trật tự xã hội, công an tỉnh cấp giấy xác nhận đăng ký vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ và Giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ: súng HC.

Liên quan đến vụ việc, Sở Giáo dục Đào tạo Bình Thuận kiến nghị: Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đề nghị các cơ quan chức năng phải đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của đội ngũ giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng dân cư địa phương. Đồng thời, các cơ quan chức năng tạo điều kiện để nhà trường và học sinh hoàn thành nội dung chương trình năm học 2016-2017. Trong những năm tiếp theo, Sở đề nghị các cấp, ngành tạo điều kiện để trường Mầm non - Tiểu học Thanh Nguyên được tiếp tục hoạt động theo chủ trương xã hội hoá giáo dục của tỉnh, tránh gây lãnh phí về cơ sở vật chất, nhân lực.

Bà Bích Hoàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Bình Thuận cho biết, UBND TP.Phan Thiết có kế hoạch chuyển 800 học sinh của trường sang Trường Lê Quý Đôn nhưng trong thời điểm này là rất khó khăn. Ông Võ Thành Huy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận thông tin, UBND TP.Phan Thiết mới chỉ dự kiến cho tình huống giải thể trường Thanh Nguyên; chưa chuyển HS trường này sang trường Lê Quý Đôn. Ông Huy cho rằng phương án chuyển học sinh là phù hợp trong bối cảnh này.

Nhóm thanh niên xông vào trường còng tay giám đốc, rút súng đe doạ giáo viên
 

Kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ Bình Thuận nêu rõ sự việc xảy ra tại trường Trường Mầm non - Tiểu học Thanh Nguyên vào chiều 23-3 là không phù hợp; dẫn tới xô xát, gây mất trật tự, tạo sự phản ứng gây gắt trong đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường và bức xúc trong dư luận xã hội. Qua sự việc trên, bước đầu cho thấy có những thiếu sót, khuyết điểm liên quan đến nhiều ngành, cơ quan, đơn vị; do vậy, trong thời gian tới cần phải làm rõ đúng sai và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trước mắt, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phải tiến hành rà soát việc tuân thủ pháp luật trong quá trình ban hành Quyết định của TAND TP.Phan Thiết về việc tuyên bố phá sản đối với Công ty TNHH Thanh Nguyên và Quyết định của TAND tỉnh về việc không chấp nhận đề nghị của bà Dung để có biện pháp xử lý đúng pháp luật. Khẩn trương phối hợp với TAND tỉnh có biện pháp phù hợp hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tạm dừng quyết định của TAND TP.Phan Thiết, tạo điều kiện để tiếp tục duy trì hoạt động của trường, đảm bảo ổn định việc học tập của các em học sinh. Sau khi kết thúc năm học 2016-2017, Thường trực Tỉnh uỷ, UBND Bình Thuận có chỉ đạo tiếp theo.

Công an tỉnh khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc gây mất trật tự tại trường Thanh Nguyên, nhất là việc sử dụng công cụ hỗ trợ và còng tay bà Đoàn Thị Dung; tiến hành xác minh, làm rõ thông tin và xử lý theo thẩm quyền đối với những nội dung khiếu nại, tố cáo của bà Dung liên quan đến các khoảng nợ của công ty TNHH Thanh Nguyên.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong tổ chức thi hành Quyết định về việc tuyên bố phá sản đối với Công ty TNHH Thanh Nguyên của Quản tài viên Trần Đăng Minh và các cơ quan liên quan. Từ đó để xuất biện pháp xử lý một cách nghiêm túc những hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang