Cử tri kiến nghị tập trung giải quyết tình trạng ngập nước, ăn xin

Chủ Nhật, 02/07/2023 18:08

|

(CATP) Ngày 30/6, Tổ đại biểu Quốc hội - đơn vị 2 gồm các đại biểu: Đỗ Đức Hiển - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Tổ đại biểu HĐND TP đơn vị 5 gồm các đại biểu: Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP; Phạm Thành Kiên - Bí thư Quận ủy quận 3; Phạm Đăng Khoa - Trưởng Phòng Giáo dục quận 3, đã tiếp xúc cử tri quận 3 sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và trước kỳ họp HĐND TP lần thứ 10 khóa X.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề cập nhiều vấn đề về biến đổi khí hậu, ngập nước, môi trường. Cử tri Nguyễn Nho Tình (phường 2) cho rằng một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sụt lún đất tại TP là do khai thác nước ngầm bừa bãi. Để tránh những hậu quả xấu do lún đất gây ra, TP cần có quy định nghiêm cấm khai thác nước ngầm tại các quận nội thành đã hoàn tất hệ thống cung cấp nước máy. Đồng thời hạn chế, tiến tới nghiêm cấm hoàn toàn khai thác nước ngầm tại khu vực ngoại thành sau khi hoàn tất hệ thống cung cấp nước máy tại vùng ven.

Đề cập đến vấn đề ngập nước sau mưa, cử tri Bùi Thị Quý (phường 13) kiến nghị, để đạt mục tiêu xây dựng TP có chất lượng sống tốt, một trong những công việc TP cần làm trước là giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước. Các cơ quan chức năng cần có giải pháp khẩn cấp để các dự án, các công trình chống ngập trở thành hiện thực, để người dân bớt lo lắng, vất vả vì cảnh ngập nước.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đề xuất các giải pháp ngăn chặn tình trạng ăn xin, các hình thức biến tướng ăn xin. Theo cử tri Trần Thị Khiêm (phường 4), mặc dù TP đã có nhiều biện pháp kết hợp các chính sách hỗ trợ người dân nghèo yếu thế, người lang thang cơ nhỡ. Tuy nhiên từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, tình trạng này lại tái diễn ở nhiều địa điểm gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển du lịch của TP. Cử tri Trần Thị Khiêm cho rằng, mặc dù việc giải quyết nạn ăn xin không thể "một sớm một chiều", nhưng cũng không thể giải quyết theo kiểu "bắt cóc bỏ dĩa". Cần giải quyết tình trạng này một cách kiên quyết và liên tục của các cơ quan chức năng. Đặc biệt, UBND TP, các cấp, các ngành và nhất là lực lượng công an phải quản lý, theo dõi chặt địa bàn phụ trách, bắt, xử lý hình sự mạnh tay với các đối tượng lạm dụng, chăn dắt người ăn xin để răn đe.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến phát biểu

Liên quan đến giá cả hàng hóa, cử tri Chu Thị Nghĩa (phường 9) đề xuất, TP cần thực hiện tốt việc bình ổn thị trường, nhất là đối với xăng, điện, nước, vì các mặt hàng tăng giá sẽ kéo theo các mặt hàng khác tăng giá.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến trao đổi một số vấn đề cử tri quan tâm, trong đó có vấn đề sụt lún đất do khai thác nước ngầm sai quy định. Theo đó, hiện TP đã có văn bản quy định về việc khai thác nước ngầm, tuy nhiên vẫn có những đơn vị, cá nhân chưa thực hiện nghiêm túc quy định này. Sắp tới các cơ quan chức năng TP tiếp tục rà soát, phát hiện các trường hợp sử dụng nước ngầm không đúng quy định để xử lý nghiêm.

Đối với việc bình ổn thị trường, bà Trần Kim Yến thông tin đây là vấn đề lãnh đạo TP rất quan tâm, làm sao để các mặt hàng thiết yếu được giữ ở mức bình ổn, đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân. TP đang thực hiện chương trình khuyến mãi "Mùa mua sắm - Shopping Season" 2023 với mong muốn tổ chức các chương trình có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp để các mặt hàng thiết yếu giữ được mức giá ổn định và các chương trình khuyến mãi nhằm chia sẻ khó khăn với người dân TP.

Bà Trần Kim Yến cho biết, rút kinh nghiệm từ việc thực hiện Nghị quyết 54, TP đã sớm chủ động tích cực chuẩn bị kế hoạch thực hiện Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54. Trong đó, UBND TP đã trình Ban Thường vụ Thành ủy dự thảo Chỉ thị của Thành ủy về triển khai thực hiện nghị quyết mới trên địa bàn TP; ban hành Kế hoạch của UBND TP về chuẩn bị triển khai nghị quyết mới, trong đó phân công công việc cho các sở, ngành TP tham mưu triển khai thực hiện các chính sách được quy định trong nghị quyết. Cùng với đó là chuẩn bị 8 Tờ trình trình HĐND TP, ban hành các chính sách cụ thể thuộc thẩm quyền của HĐND TP...

Bình luận (0)

Lên đầu trang