Báo Công an TP.HCM dâng hương tưởng niệm các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn

Thứ Ba, 30/01/2018 19:19  | Mỹ Thanh

|

(CAO) Ngày 30-1, Đảng ủy - Ban biêp tập cùng các đoàn thể, CBCS-CNV, phóng viên, biên tập viên Báo Công an TP.HCM đã tổ chức lễ dâng hương, hoa tưởng niệm các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, tại Bia tưởng niệm mới được khánh thành ở Dinh Độc Lập (số 108 Nguyễn Du, Q.1).

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, cùng với quân dân miền Nam, lực lượng Biệt động Sài Gòn đã thực hiện tổng tiến công vào các vị trí trọng yếu của Mỹ và chế độ cũ trên địa bàn Sài Gòn – Gia Định. Trong đó Đội 5 - Biệt động Sài Gòn, một đơn vị có nhiều thành tích trong chiến đấu nội thành được Bộ chỉ huy Phân khu 6 giao nhiệm vụ tổ chức đánh vào cơ quan đầu não Dinh Độc Lập.

CBCS-CNV Báo CATP tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Biệt động Sài Gòn tại Bia tưởng niệm

Cách nay đúng 50 năm, lúc 0 giờ 30 ngày 31-1-1968 (rạng sáng mùng 2 Tết), 15 chiến sĩ Đội 5 - Biệt động Sài Gòn, do đồng chí Tô Hoài Thanh chỉ huy, đã tấn công vào Dinh Độc Lập phía đường Nguyễn Du. Trước sự chống trả quyết liệt cùng với hỏa lực rất mạnh của lính bảo vệ Dinh, quân ta không vào được bên trong. Sau một ngày đêm chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, 8 chiến sĩ đã hy sinh, 7 người sa vào tay giặc.

Ngày 20-12-1969, đơn vị được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba, sau đó được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Bia tưởng niệm được khánh thành vào dịp kỷ niệm 50 năm Mậu Thân 1968, đặt tại Dinh Độc Lập (số 108 Nguyễn Du, Q.1), có hình tượng lá cờ Tổ quốc tượng trưng cho sức mạnh đoàn kết dân tộc. Hình tượng đốt tre thể hiện cho nét đặc trưng trong kiến trúc của Dinh Độc Lập. Kích thước bia có chiều cao 4,5m, bao gồm 3 bục, chất liệu bằng đá granit, có khắc chữ. Lư hương bằng đá granit...

Các phóng viên, biên tập viên Báo CATP dâng hương, hoa tại lễ tưởng niệm

Tại lễ dâng hương, CBCS-CNV Báo CATP đã nghiêng mình trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ, tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, lực lượng vũ trang thành phố hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, để sài Gòn - TP.HCM cũng như cả nước có được hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do như ngày hôm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang