Đấu tranh tội phạm trên cõi mạng - cuộc chiến phi tuyến

Thứ Hai, 31/01/2022 21:12

|

(CAO) Thế giới ấy mang lại nhiều hiểu biết và tiến bộ cho con người, nhưng cũng thế giới ấy chứa chấp và dung dưỡng biết bao thế lực ngầm, ẩn họa biết bao hiểm nguy của loại tội phạm công nghệ cao. Một thế giới tội phạm không phân biên giới, không phân chiến tuyến. Xu thế thời đại đặt ra những yêu cầu cấp bách, khi mà tội phạm lợi dụng công nghệ để thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 12-1-2021, Công an TPHCM tổ chức lễ công bố triển khai, thành lập Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng PA05). Sự ra đời của đơn vị này đánh dấu bước ngoặt lực lượng Công an TPHCM chính thức dấn thân vào lĩnh vực công nghệ cao để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, điều tra các hành vi vi phạm pháp luật của tội phạm sử dụng công nghệ cao, xâm phạm an ninh trật tự, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, phù hợp với đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.

Đại tá Nguyễn Thế Lâm cùng CBCS của Phòng PA05 Công an TPHCM tại một buổi sinh hoạt nghiệp vụ

Dù mới được thành lập, còn non trẻ, nhưng với sự nhạy bén và quyết tâm cao độ, các chiến sĩ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã nhanh chóng nắm bắt được chuyên môn, nghiệp vụ, phá thành công một số vụ án lợi dụng không gian mạng để phạm tội.

Đầu tháng 12-2021, Phòng PA05 Công an TPHCM phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM vừa triệt phá thành công đường dây đánh bạc qua mạng quy mô lớn.

Theo điều tra, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng PA05 phát hiện 1 nhóm đối tượng lợi dụng sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin để tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái pháp luật. Phương thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, bí mật, thay đổi thủ đoạn đặt cược thông qua việc sử dụng tiền Việt để mua các loại tiền điện tử (Etherum, USDT, TRON..), liên kết với các sàn tài chính để quy đổi, nạp/rút tiền gây khó khăn cho công tác đấu tranh, xử lý.

Nhóm này hình thành nhiều đường dây, phân cấp nhiều tầng, nhiều đại lý, tổ chức đánh bạc chặt chẽ với quy mô lớn, phát triển ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, đời sống kinh tế xã hội của người dân trên địa bàn TP cũng như trên cả nước.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc CATP đã chỉ đạo xác lập Chuyên án đấu tranh, xử lý các đối tượng lợi dụng không gian mạng để đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Ngày 5-11-2021, Phòng PA05 phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự và Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an TPHCM triệt phá đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng, tiến hành bắt, khám xét, tạm giữ tổng cộng 59 đối tượng. Trong đó 13 đối tượng trọng điểm, 16 con bạc, 30 đối tượng liên quan. Lập biên bản thu giữ tang vật ước tính giá trị khoảng 21 tỷ đồng gồm: 40 máy tính xách tay, 15 máy tính các loại; 79 ĐTDĐ, 34 thẻ ATM và tài khoản ngân hàng, 3 máy POS, 7 ôtô, 4 xe máy; tiền mặt gần 3 tỷ đồng cùng các tài liệu (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, biên nhận, hợp đồng đặt cọc mua bán đất đai, giấy chứng nhận kinh doanh…), giấy tờ tùy thân, sổ tay ghi chép và thiết bị, phương tiện khác liên quan vụ án.

Bước đầu xác định quy mô đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng của nhóm đối tượng có số lượng số tiền giao dịch hơn 3,8 tỷ USD tương đương 87.612 tỷ đồng (chỉ tính tiền con bạc tham gia, chưa tính tiền đối ứng của nhà cái).

Ngoài ra, PA05 còn phát huy hiệu quả vai trò chủ công trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên không gian mạng. Đã phát hiện, xử lý hiệu quả các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng; ngăn chặn kịp thời nhiều thông tin xấu độc, tin giả, đặc biệt là những nội dung liên quan tình hình dịch Covid-19; kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động kêu gọi, kích động tụ tập đông người gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của chính quyền TP; phối hợp với các đơn vị, sở, ban, ngành trên địa bàn TP thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng; đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân và các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Đại tá Nguyễn Thế Lâm - Trưởng phòng PA05 Công an TPHCM

Trên không gian mạng, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản hầu hết đều có sự hiểu biết về công nghệ thông tin, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng đa dạng và chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch để thực hiện hành vi phạm tội, thường xuyên thay đổi thông tin cá nhân, số điện thoại, sử dụng tài khoản “ảo”, thay đổi địa bàn hoạt động gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh. Trong khi nhận thức nói chung và sự am hiểu về công nghệ nói riêng của người dân còn hạn chế, nhất là tầng lớp người trung và cao tuổi, hưu trí, người dân khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Không gian mạng là không biên giới, không chiến tuyến và có tính ẩn danh cao, liên quan đến sự quản lý của nhiều cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước dẫn đến công tác xác định, truy nguyên đối tượng rất khó khăn, nhất là trường hợp liên quan đến dữ liệu, tài khoản cá nhân đăng ký trên các mạng xã hội của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài chưa có văn phòng đại diện ở Việt Nam.

Dù công tác trên môi trường đặc thù là internet, đặc biệt đơn vị vừa mới thành lập, còn non trẻ nhưng với quyết tâm cao độ, lực lượng làm công tác vẫn bám sát nhiệm vụ, quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm đang ẩn mình trên mạng. Mặt khác, môi trường mạng với sự hậu thuẫn của công nghệ liên tục thay đổi, buộc chúng ta phải thường xuyên nắm bắt, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ công nghệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang