Để Ngày bầu cử 23-5 thực sự là ngày hội non sông!

Thứ Tư, 12/05/2021 16:21  | A. Quân

|

(CAO) Sáng 12/5, Bộ Công an tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, giao nhiệm vụ và phát lệnh ra quân bảo đảm an ninh, trật tự Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Hội trường lớn Bộ Công an (số 44 Yết Kiêu, Hà Nội) đến các điểm cầu của Công an 63 địa phương.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Báo Công an TPHCM trân trọng đăng toàn văn Bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội tại Hội nghị này:

“Kính thưa đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia,

Kính thưa đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an,

Thưa các đồng chí đại biểu, khách quý, cùng toàn thể các đồng chí dự Hội nghị ở các điểm cầu trong cả nước!

Thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử; Nghị quyết số 133, ngày 17/11/2020 của Quốc hội khóa XIV về ngày bầu cử, công tác tổ chức phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nói chung và đảm bảo an ninh, trật tự cuộc bầu cử nói riêng đã được triển khai từ rất sớm, kỹ lưỡng, quyết liệt và rất hiệu quả. Hội đồng bầu cử Quốc gia đã thành lập Tiểu ban An ninh, trật tự và Y tế; Bộ Công an đã thành lập Tiểu ban An ninh, trật tự để thống nhất chỉ huy, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử trong toàn quốc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã ban hành chỉ thị, kế hoạch và thống nhất xác định bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn lực lượng Công an. Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an nhân dân đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, cơ quan liên quan làm tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình lựa chọn và giới thiệu nhân sự ứng cử, các hội nghị hiệp thương lần 1, lần 2, lần 3, lấy ý kiến cử tri, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, tạo tiền đề hết sức quan trọng để tổ chức Ngày bầu cử trong cả nước tới đây; đã chủ động nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, đấu tranh, vô hiệu hóa nhiều âm mưu, hoạt động chống phá cuộc bầu cử, nhất là hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, phá hoại bầu cử, hoạt động lợi dụng bầu cử để đưa những người không đủ tiêu chuẩn vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước là Quốc hội và địa phương là HĐND các cấp.

Chủ động tham mưu giải quyết ổn định các vấn đề, vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ngay tại cơ sở, không để hình thành các “điểm nóng”; tổ chức các đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm, kéo giảm phạm pháp hình sự, quản lý chặt chẽ các đối tượng trọng điểm; đẩy mạnh thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống đại dịch COVID-19; phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực vận động cử tri trong cả nước tham gia bầu cử và bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử…

Việc tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, giao nhiệm vụ và phát lệnh ra quân bảo đảm an ninh, trật tự Ngày bầu cử Quốc hội hôm nay đã thể hiện cao nhất sự quyết tâm, chủ động, tích cực, sẵn sàng của Bộ Công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự nói riêng, công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử ngày 23/5 sắp tới trên phạm vi cả nước.

Thay mặt Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, kết quả, sự chủ động, nỗ lực cố gắng của toàn lực lượng Công an nhân dân và các lực lượng liên quan trong triển khai các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử trong suốt thời gian vừa qua.

Thưa các đồng chí!

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày 23/5/2021 trên phạm vi toàn quốc, với gần 85.000 điểm bầu cử, để bầu ra 500 đại biểu Quốc hội - cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước và hàng nghìn đại biểu HĐND các cấp - cơ quan quyền lực cao nhất tại địa phương. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, diễn ra trong thời điểm chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, trong nước; âm mưu hoạt động chống phá bầu cử của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm; những vấn đề an ninh phi truyền thống, đặc biệt là đại dịch COVID-19 đang lây lan tại một số địa phương và nhiều nước trong khu vực. Tình hình trên đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cuộc bầu cử.

Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử - ngày hội của toàn dân, phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tôi đề nghị:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử trong toàn lực lượng Công an nhân dân và các lực lượng tham gia phối hợp; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Hội nghị trực tuyến hôm nay là dấu mốc, thời điểm toàn lực lượng Công an nhân dân và các lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự bước vào trạng thái sẵn sàng cao nhất trong triển khai lực lượng, phương tiện, các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự Ngày bầu cử. Yêu cầu này cần được quán triệt trong toàn lực lượng Công an nhân dân và các lực lượng tham gia phối hợp, trong toàn bộ các hoạt động bảo đảm an ninh, trật tự bầu cử trên phạm vi cả nước.

Thứ hai, Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chức năng của Hội đồng bầu cử quốc gia, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban bầu cử các cấp rà soát kỹ các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn và phục vụ tổ chức thành công Ngày bầu cử. Tham mưu hoàn thiện các phương án, kế hoạch bảo vệ bầu cử, sẵn sàng xử lý các tình huống phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng phương án bảo đảm an ninh, trật tự với tình huống tổ chức bầu cử tại khu vực đại dịch COVID -19 đang lây lan trong cộng đồng; thực hiện tốt công tác nắm, dự báo tình hình, chủ động phát hiện, phối hợp giải quyết từ sớm, có hiệu quả các vấn đề nổi lên về an ninh, trật tự tại từng địa bàn, không để bị động, bất ngờ, không để sơ hở và thiếu sót, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá bầu cử của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự trên các lĩnh vực, trọng tâm là bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh xã hội, an ninh các địa bàn chiến lược và trọng điểm, an ninh biên giới; đẩy mạnh trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao; kịp thời đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc trên không gian mang, không để các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu lợi dụng gây mất an ninh, trật tự, gây ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử. Huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị và toàn dân, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân trong bảo vệ Ngày bầu cử, bảo vệ từng khu vực bỏ phiếu.

Thứ ba, lực lượng công an, quân sự chủ động tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, tranh chấp, khiếu kiện, không để hình thành điểm nóng về an ninh và trật tự.

Tăng cường hiệp đồng chặt chẽ các lực lượng trong tuần tra, bảo vệ, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống thiên tai, bão, lũ, xử lý tình huống tập trung đông người, biểu tình trái phép xảy ra tại khu vực, địa điểm tổ chức bầu cử đảm bảo an ninh trật tự trước và trong ngày bầu cử; sớm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, ngăn chặn từ sớm nguồn lây lan dịch COVID-19; kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm tại các điểm, khu vực cách ly, phong tỏa y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thứ tư, tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, động viên, khơi dậy ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sỹ ở từng vị trí công tác, đề cao trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy trong thực hiện phương án bảo vệ các khu vực bầu cử. Trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, các đồng chí cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đem hết sức lực, tài trí để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử, tạo môi trường an ninh, an toàn, điều kiện thuận lợi nhất để Nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân cả nước tại Quốc hội và HĐND các cấp.

Kính thưa toàn thể hội nghị!

Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử nói chung và Ngày bầu cử 23/5 nói riêng, đảm bảo cho cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, đúng pháp luât, tuyệt đối an toàn, thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội non sông, ngày hội của toàn dân là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của lực lượng Công an nhân dân trong năm 2021. Đồng thời, đây cũng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt. Thời gian từ nay đến Ngày bầu cử không còn nhiều, tôi đề nghị các Tiểu ban thuộc Hội đồng bầu cử quốc gia, các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử các cấp, cấp ủy, chính quyền các địa phương và đồng bào, cử tri cả nước phối hợp, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để lực lượng Công an nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Phát huy những thành tích to lớn và truyền thông vẻ vang trong hơn 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quốc hội tin tưởng sâu sắc rằng, lực lượng Công an nhân dân cùng với lực lượng Quân đội nhân dân và các lực lượng liên quan sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử, mãi mãi xứng đáng là lực lượng vũ trang tin cậy của Đảng, Nhà nước và sự tin yêu của Nhân dân.

Nhân dịp Hội nghị này, thay mặt Hội đồng bầu cử Quốc gia và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin chúc các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, các đồng chí thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia, lãnh đạo các Tiểu ban thuộc Hội đồng bầu cử quốc gia, các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo đại diện Tỉnh ủy, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban nhân dân, Ủy ban bầu cử, các sở, ban, ngành ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục đóng góp tích cực vào công tác tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!”.

Bộ trưởng Tô Lâm phát lệnh ra quân bảo đảm ANTT Ngày bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang