Điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060

Thứ Tư, 30/12/2020 20:55

|

(CAO) Chiều 30/12, Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI đã bế mạc. Các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết hội nghị.

Đẩy mạnh việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết sau 1 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XI đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá cao và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội nghị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thy Dương

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hội nghị đã tán thành ý kiến về các kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận năm 2020 và những giải pháp trong năm 2021. Trên các lĩnh vực ổn định tư tưởng, nhất là tư tưởng chính trị, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự thống nhất, đồng thuận xã hội được nâng lên, góp phần ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị đến cơ sở. Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra giám sát, thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng thẳng thắn chia sẻ, những hạn chế tồn tại cũng được các đại biểu thảo luận, quan tâm sâu sắc. Trong đó đáng chú ý nhất là chất lượng của đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Công tác đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng còn hạn chế. Nhiều nơi thiếu chủ động kiểm tra giám sát, chậm phát hiện những nhân tố tích cực để nhân rộng cũng như chậm phát hiện những hạn chế, yếu kém để uốn nắn.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, đưa ra các ý kiến để giúp Đảng bộ TPHCM làm tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đưa phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Riêng về công tác quy hoạch, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, hội nghị đã thống nhất báo cáo nhiệm vụ Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, khắc phục những nhược điểm quy hoạch TP thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vì vậy, trong thời gian tới cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác lập 2 bản quy hoạch: Quy hoạch TP thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040 và tầm nhìn 2060.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ TPHCM đã đề cập đến nhiều vấn đề liên quan các giải pháp thực hiện chủ đề TP năm 2021 “Xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư”. Đồng chí cho rằng, cùng với thực hiện tốt việc số hóa các dữ liệu, TP cần đẩy mạnh việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên nhiều lĩnh vực. Có thể tổ chức định kỳ việc giới thiệu các sản phẩm trí tuệ nhân tạo phục vụ tất cả các ngành, hình thành trang tin điện tử (website) của TP giới thiệu về nội dung này. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, Đảng bộ TP sẽ có nhiều quyết tâm, sáng tạo bước vào giai đoạn mới tạo đột phá cho TP và cả nước.

Chú trọng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức

Đề cập phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, cùng với thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID – 19, cần tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân vận năm 2021. Đó là tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện chương trình hành động, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII gắn chủ đề năm 2021 của TP “Năm xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư”.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu các cấp ủy, chính quyền TP đến cơ sở tập trung triển khai thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp. Khẩn trương triển khai Nghị quyết số 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về công tác xây dựng Đảng. Trong đó, chú trọng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Xây dựng đội ngũ cán bộ TP đủ phẩm chất năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm ý thức, bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là người đứng đấu các cấp.

“Phát huy mạnh mẽ tính nêu gương, trước hết là nói và làm bằng chương trình hành động cụ thể như một cam kết chính trị của mỗi cán bộ trước Đảng bộ và Nhân dân để làm cơ sở cho tổ chức Đảng kiểm tra, cấp ủy nhận xét đánh giá, Nhân dân theo dõi giám sát”. – Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Về quy chế làm việc Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XI, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, qua thảo luận, hội nghị thống nhất cao từ thực tiễn đã có bài học quý giá. Đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các tổ chức cơ sở Đảng ở các loại hình có xảy ra sai phạm, khuyết điểm, mất đoàn kết nội bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị bị giảm sút… đó là việc đề ra quy chế và thực hiện quy chế chưa tốt.

Đề cập diễn biến dịch COVID – 19 trong điều kiện dịp Tết nguyên đán đang đến gần, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, TP tăng cường các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ với người dân, doanh nghiệp, chiến sĩ trong thời điểm khó khăn để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các tổ chức chính trị TP phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế yếu kém, còn tồn tại, lãnh đạo chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị," góp phần đưa TP phát triển nhanh hơn, bền vững hơn vì cả nước, cùng cả nước, thực hiện thắng lợi chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là năm 2021 sẽ tốt hơn năm 2020.

Khai mạc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 3, khóa XI
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang