Độc lập, tự cường và toàn vẹn non sông là nguyên tắc bất biến

Thứ Ba, 17/01/2023 12:38

|

(CAO) Những thành tựu to lớn ngày nay là minh chứng cho ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Paris và giá trị của chân lý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được Bộ Ngoại giao tổ chức sáng nay, 17-1, tại Hà Nội, với sự tham giá của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cùng các thành viên đoàn đàm phán Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đến dự lễ kỷ niệm.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, độc lập, tự cường và toàn vẹn non sông là nguyên tắc bất biến, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh kiên cường bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chỉ ra, ông cha ta luôn chú trọng hoạt động ngoại giao, tạo nên truyền thống và bản sắc riêng của nền ngoại giao Việt Nam đầy hào khí, hòa hiếu, trọng lẽ phải, chính nghĩa và công lý. “Đây là những tư tưởng, triết lý mãi trường tồn cùng dân tộc Việt Nam” – ông Sơn nhấn mạnh.

Nhìn lại Hiệp định Paris được ký kết cách đây tròn nửa thế kỷ, Bộ trưởng Ngoại giao đánh giá, Hiệp định đã kết thúc thắng lợi cuộc đàm phán dài nhất, phức tạp nhất trong lịch sử ngoại giao Việt Nam để chấm dứt cuộc chiến tranh dài nhất trong thế kỷ 20.

“Hiệp định Paris không chỉ là thắng lợi của nhân dân Việt Nam, mà còn đi vào lịch sử cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập, tự do, tiến bộ và công lý” – Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói, đồng thời cho rằng, thắng lợi tại Hội nghị Paris bắt nguồn từ đường lối cách mạng đúng đắn và sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ khát vọng hòa bình cháy bỏng, truyền thống yêu nước nồng nàn, khối đại đoàn kết, bản sắc văn hóa và trí tuệ của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc

Theo ông Bùi Thanh Sơn, trong thắng lợi chung của dân tộc, có đóng góp rất quan trọng của đội ngũ cán bộ ngoại giao Việt Nam, trong đó có sự đóng góp trực tiếp của các thành viên đoàn đàm phán Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, cũng như đội ngũ cán bộ phục vụ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Paris.

“Hội nghị Paris đã đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của ngoại giao cách mạng Việt Nam, đã tôi luyện nên những nhà ngoại giao xuất sắc trong thời đại Hồ Chí Minh, những con người đã trở thành những tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, về bản lĩnh chính trị, về phong cách và nghệ thuật ngoại giao, được bạn bè quốc tế quý mến” – ông Sơn nêu quan điểm và bày tỏ sự tri ân, ghi nhớ sự cống hiến to lớn của các bậc lãnh đạo tiền bối đã trực tiếp chỉ đạo đàm phán, ký kết Hiệp định Paris, các thành viên đoàn đàm phán và đội ngũ cán bộ tham gia mặt trận đấu tranh ngoại giao và thực thi Hiệp định Paris.

“Nhìn lại cuộc đấu tranh ngoại giao đưa đến ký kết Hiệp định Paris là ôn lại một chặng đường hào hùng trong lịch sử dân tộc, lan tỏa và giáo dục truyền thống vẻ vang của nền ngoại giao Việt Nam độc đáo và đặc sắc. Quá trình đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Paris là một pho sách vô cùng quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học mãi mãi còn nguyên giá trị, trong đó có những bài học đã trở thành triết lý, quan điểm xuyên suốt đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc ngày nay” - Bộ trưởng Sơn bày tỏ.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tặng hoa các thành viên đoàn đàm phán 

Trong công cuộc phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc, kế thừa và vận dụng sáng tạo tư tưởng ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bản sắc văn hóa và ngoại giao của dân tộc cùng với những bài học lịch sử của Hội nghị Paris, Bộ trưởng Sơn nêu rõ, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; từng bước xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân.

“Từ một nước bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Việt Nam đã trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình, có vị thế và uy tín quốc tế ngày càng cao, có chính trị- xã hội ổn định, có nền kinh tế phát triển năng động, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện”- ông Sơn bình luận.

Đến nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 190 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, trong đó có quan hệ đối tác chiến lược với 17 nước và quan hệ đối tác toàn diện với 13 nước; có quan hệ kinh tế với hơn 230 quốc gia, vùng lãnh thổ; đã ký 15 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA thế hệ mới. Việt Nam cũng là thành viên tích cực của hơn 70 tổ chức, diễn đàn quốc tế quan trọng như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, ASEM…

Những thành tựu to lớn này càng minh chứng cho ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Paris và giá trị của chân lý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Đến ngày thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Có mặt tại lễ kỷ niệm, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nguyên Trưởng phái đoàn Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tham gia ký kết Hiệp định Paris nhớ lại thời điểm cuối năm 1968, khi bà nhận được chỉ thị của Đảng tham gia đàm phán ở Paris.

Trải qua hơn bốn năm đàm phán, bà đã hoàn thành nhiệm vụ là một trong bốn người ký vào Hiệp định Paris. “Hiệp định Paris là một thắng lợi mang tính quyết định đưa đến giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, là kết quả của gần 20 năm chiến đấu ác liệt, gian khổ của cả dân tộc. Nhân Lễ kỷ niệm này, tôi xin tri ân các chiến sĩ, đồng bào, đã hy sinh vì sự nghiệp thống nhất đất nước” – bà Bình xúc động.

Nói về ý nghĩa của Hiệp định Paris, bà Bình cho rằng đây là thắng lợi về mặt quân sự, chính trị và ngoại giao của Việt Nam, đồng thời là thắng lợi của phong trào thế giới ủng hộ Việt Nam.

“Đó là kết quả của sự đoàn kết ủng hộ hết sức mạnh mẽ của của thế giới, đem lại sức mạnh cho Việt Nam ở trên chiến trường cũng như tại bàn đàm phán” – bà Bình nhìn nhận. Theo bà, thắng lợi của Hiệp định Paris, trước hết, là nhờ sự lãnh đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

“Tôi rất tự hào về dân tộc Việt Nam anh hùng, tự hào về Đảng quang vinh. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành với các đồng chí lãnh đạo và nhân dân. Tôi tin tưởng rằng với sự lãnh đạo sáng suốt, truyền thống chiến đấu của dân tộc Việt Nam, Việt Nam sẽ phát triển mạnh và bền vững” – bà nhấn mạnh.

Chia sẻ tại lễ kỷ niệm, ông Hà Đăng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân dân, thành viên đoàn đàm phán đánh giá, việc phía Hoa Kỳ đặt bút ký Hiệp định Paris cùng với của bà Nguyễn Thị Bình, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, đã đặt vị trí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của bà Nguyễn Thị Bình ngang hàng với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ William P. Rogers. Điều đó, theo ông Hà Đăng, cũng là sự công nhận của Hoa Kỳ với Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, công nhận sự độc lập, tự chủ của dân tộc Việt Nam...

Bình luận (0)

Lên đầu trang