Đối thoại với người dân 5 khu phố thuộc 3 phường ở Thủ Thiêm về ranh giới

Thứ Sáu, 27/11/2020 17:56  | Lê Ngân

|

(CAO) Chiều 27-11, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2, Thanh tra Chính phủ và UBND TPHCM tổ chức đối thoại với 50 hộ dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường trên địa bàn quận. Chủ trì đối thoại có ông Đặng Công Huẩn, Phó Chánh Thanh tra Chính phủ và ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Quang cảnh buổi đối thoại

Ông Đặng Công Huẩn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, cho biết buổi đối thoại lẽ ra diễn ra vào tháng 5-2020, nhưng do dịch bệnh và nhiều lý do khác nên hôm nay mới tổ chức được, mong người dân thông cảm. Đồng thời cho rằng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân về nội dung liên quan đến ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Qua đó, xác định phần diện tích của 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong hay ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị.

Để thực hiện được buổi đối thoại hôm nay, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã giao Thanh tra Chính phủ tổ chức thành lập Tổ liên ngành gồm Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TPHCM để rà soát lại tất cả các nội dung liên quan đến ranh quy hoạch.

Trên cơ sở báo cáo của Tổ kiểm tra rà soát, sau khi tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành Trung ương, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát liên quan đến khiếu nại của bà con tại 5 khu phố thuộc 3 phường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại buổi đối thoại, Tổ kiểm tra, rà soát liên ngành thông tin: Trong quá trình kiểm tra, Tổng công tác UBND TP được cung cấp 2 bản đồ và một số bản đồ do ông Võ Viết Thanh- nguyên Chủ tịch UBND TP lưu giữ về quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Những bản đồ này, theo ông Võ Viết Thanh là những bản đồ kèm theo văn bản trình duyệt để Thủ tướng ban hành Quyết định 367 mà thời kỳ này ông Thanh trực tiếp báo cáo Thủ tướng. Các bản đồ này cũng được các cơ quan chức năng đóng dấu.

Qua kiểm tra, đối chiếu các bản đồ do ông Thanh lưu giữ với các bản đồ UBND TP cung cấp, Tổ kiểm tra thấy trùng khớp nhau về ranh quy hoạch. Từ đó khẳng định việc xác định ranh quy hoạch Thủ Thiêm tại Thông báo 1483 ngày 4-9-2018 của TTCP được Thủ tướng đồng ý, trong đó chỉ ra khoảng 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm theo Quyết định 367 (ngày 4-6-1996 của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch xây dựng KĐTM Thủ Thiêm) là đúng quy định và thực tế. Vụ việc này đã được UBND TPHCM thống nhất sẽ bồi thường cho người dân.

Còn đối với việc xác định vị trí ranh giới, số thửa đất của các hộ dân thuộc 5 khu phố của 3 phường đối thoại hôm nay, theo báo cáo tháng 1-1997, Chính phủ có quyết định thành lập quận Thủ Đức, quận 2, quận 7, quận 9 và các phường của quận mới. Ngày 18-3-1997, UBND TP có quyết định thành lập quận 2. Ngày 5-11-1998, UBND quận 2 có các quyết định thành lập khu phố, tổ dân phố, ấp và tổ nhân dân. Trên cơ sở đó vị trí ranh giới của 5 khu phố thuộc 3 phường mà người dân khiếu nại đã được xác định. Căn cứ vào bản đồ địa chính quận 2 đã xác định số thửa, vị trí, ranh giới nhà đất của từng hộ dân, đối chiếu ranh quy hoạch của KĐTM Thủ Thiêm cho thấy vị trí ranh giới của những hộ dân khiếu nại về ranh quy hoạch đều nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Trong khi đó, một số đại diện bà con không đồng ý với nội dung dự thảo báo cáo của Tổ công tác trình bày, và cho rằng bản đồ 255 phù hợp với bản đồ theo quy hoạch 13585 và nhiều tài liệu khác. Người dân cũng cung cấp cho Tổ kiểm tra TTCP một bản đồ được trích lục từ Trung tâm lưu trữ quốc gia và được TTCP tiếp nhận để xem xét. Người dân cũng đề nghị Tổ kiểm tra chứng minh tính pháp lý của những bản đồ do mình đưa ra...

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng mục tiêu đối thoại phải thống nhất ý kiến, nhưng thống nhất về pháp lý không phải dễ. Bởi vì mỗi cơ quan, đơn vị cũng như bà con cũng có điều kiện tiếp cận pháp lý khác nhau, dẫn đến nhận thức về mặt pháp lý cũng khác nhau. Chúng ta thảo luận hôm nay để tìm cái pháp lý đúng nhất nhưng rất tiếc chưa tìm được tiếng nói chung đó.

Ông Hoan mong các cơ quan đứng ra rà soát tính pháp lý các bản đồ, tài liệu của Tổ kiểm tra và của bà con đưa ra để kết luận cơ sở pháp lý nào là đúng nhất, chỉ có như vậy mới giải quyết được.

Vậy cơ quan nào giải quyết việc này? UBND TP sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo việc này. Qua những ý kiến đối thoại hôm nay, UBND TP có thể xem xét rồi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo thực hiện những việc gì thì sẽ giải quyết cho bà con. Những ý kiến bức xúc của bà con UBND TP sẽ hết sức ghi nhận, chia sẻ quan tâm giải quyết sau này.

Kết luận buổi đối thoại, ông Đỗ Công Huẩn, Phó Chánh Thanh tra Chính phủ, cho biết buổi đối thoại hôm nay để lắng nghe ý kiến của bà con, chắc chắn sẽ chưa thể kết luận được vì còn nhiều ý kiến khác nhau. Những ý kiến của bà con sẽ được ghi nhận đầy đủ báo cáo lên trên. Trước hết TTCP xin chia sẻ, đồng cảm với bà con.

Về tính pháp lý, chúng ta phải chứng minh cho đúng, những ý kiến của bà con cung cấp hôm nay sẽ tiếp thu, về rà soát, đối chiếu báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ là kết luận cuối cùng. Ngoài ra, những khiếu nại của bà con nội dung khác theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực thì UBND TP sẽ rà soát, xem xét giải quyết cho bà con về bồi thường, tái định cư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang