Đồng bằng Sông Cửu Long cần chuẩn bị cho những dự án mang tính lâu dài

Thứ Ba, 24/10/2023 13:49

|

(CAO) Theo Thủ tướng, ĐBSCL cần tập trung vào 4 vấn đề lớn: chống sụt lún, chống sạt lở, chống ngập mặn và chống hạn hán.

Trong phiên thảo luận tổ sáng 24/10 về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) nhìn nhận, với 18 triệu dân, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều lợi thế cạnh tranh nổi trội.

Khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến sự phát triển bền vững của ĐBSCL, nhưng đại biểu Thanh đề nghị Chính phủ cần có định hướng rõ hơn với khu vực này.

“Vừa qua sụt lún diễn ra ngày càng khó lường, tác động đến nhiều mặt đời sống người dân. Theo dự báo của Viện Tài nguyên thế giới, nếu mực nước biển dâng cao thêm 1m thì 40% diện tích ĐBSCL sẽ bị ngập lụt, vì vậy cần sớm có ứng phó” – bà Thanh nêu và mong muốn Thủ tướng tiếp tục có quyết sách giúp ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Phản hồi sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trên cơ sở đề xuất của các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chính phủ đã quyết định chi 4.000 tỷ đồng để các tỉnh ĐBSCL ứng phó với sạt lở, sụt lún.

Nguồn vốn này, theo Thủ tướng, là để giải quyết những vấn đề cấp bách, trước mắt, còn về lâu dài cần các dự án lớn mang tính căn cơ để chống sạt lở, sụt lún trị giá hàng tỷ USD.

“ĐBSCL trước mắt cần khắc phục sạt lở, sụt lún, ngập mặn. Bên cạnh ứng phó với biến đổi khí hậu cực đoan, phải góp phần cùng thế giới ngăn sự nóng lên của Trái Đất, đưa phát thải ròng bằng 0 vào 2050” - Thủ tướng nói và lưu ý, ĐBSCL cần chuẩn bị cho những dự án mang tính lâu dài, huy động nguồn vốn, dự án hợp tác công - tư để thực hiện các dự án chống sạt lở.

Cho biết trong chuyến công tác đến Ả-rập Xê-út vừa qua đã có cuộc gặp với Tổng thống Philippines và Tổng thống Indonesia để bàn về hợp tác xuất khẩu gạo, Thủ tướng gợi mở định hướng sắp tới phải làm khác trước đây, theo hướng “sản xuất xanh, tiêu thụ xanh”.

“Cần có quy hoạch và có những dự án lớn. Xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, không manh mún, nhỏ lẻ” - Thủ tướng Chính phủ nêu định hướng.

Nhắc lại sạt lở, sụt lún ở ĐBSCL là vấn đề lớn, Thủ tướng cho rằng cần có dự án lớn về lâu dài, theo đó phải tính đến đẩy mạnh hợp tác quốc tế và huy động nguồn lực.

“Trong việc vay vốn thực hiện các dự án, cần cải thiện thủ tục đơn giản, thông thoáng, tránh kéo dài gây lãng phí nguồn lực” - Thủ tướng khẳng định và nhấn mạnh, “đã đi vay mà làm lặt vặt sẽ không có hiệu quả”.

Dẫn chứng câu chuyện ở ĐBSCL, Thủ tướng cho rằng, nếu thực hiện dự án cần tập trung vào 4 vấn đề lớn: chống sụt lún, chống sạt lở, chống ngập mặn và chống hạn hán.

“Cần tập trung 4 dự án này chứ không làm nhiều. Những chuyện nhỏ khác ta tự lo. Nếu đã đi vay, phải làm những dự án lớn xoay chuyển tình thế chứ không làm lặt vặt, manh mún, dàn trải như hiện nay” - Thủ tướng tái khẳng định.

Vẫn theo lãnh đạo Chính phủ, ĐBSCL cần giải quyết thêm 2 vấn đề ưu tiên là đào tạo nguồn lực và giải quyết hạ tầng giao thông, để giúp khu vực phát triển nhanh và bền vững.

Bên cạnh khai thác tối đa nguồn lợi từ đường thủy, Thủ tướng nhắc Bộ trưởng Giao thông Vận tải tập trung nhiệm vụ xây dựng các tuyến cao tốc vùng ĐBSCL theo cả trục Bắc – Nam và Đông – Tây; quan tâm nâng cấp hạ tầng giao thông, điển hình như sân bay Cà Mau.

“Dù còn khó khăn vẫn cần nâng cấp để thay đổi diện mạo địa phương. Như với Cà Mau, cao tốc chưa xong, đường bộ khó khăn mà không có hàng không hỗ trợ thì rất khó phát triển” - Thủ tướng nhìn nhận.

“ĐBSCL là trăn trở của Đảng và Nhà nước, cũng là nỗi lo toan của bà con ở đó. Với nguồn vốn Chính phủ vừa bổ sung, đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội giám sát để việc đầu tư có hiệu quả” - Thủ tướng mong muốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang