HĐND TPHCM thông qua mức chi hỗ trợ cho tuyến đầu phòng chống dịch

Thứ Ba, 24/08/2021 15:38  | A. Quân

|

(CAO) Tại kỳ họp, HĐND TPHCM đã thảo luận, thông qua nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ động viên cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch COVID-19.

Ngày 24/8, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 2 (kỳ họp chuyên đề).

Trước phiên khai mạc, các đại biểu HĐND TP đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân tử vong do dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM cũng như cả nước.

Tại kỳ họp, HĐND TP đã tập trung thảo luận, thông qua nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ động viên cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch COVID-19; phê duyệt bổ sung biên chế hành chính đối với UBND quận thực hiện chính quyền đô thị; mức chi trả thù lao cho người đọc, nghe, xem để kiểm tra báo chí lưu chiểu, thẩm định nội dung báo chí lưu chiểu; quy định mức chi xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương tại thành phố; huy động vốn về chương trình cho vay hỗ trợ chính sách phát triển ngân sách TPHCM - Chương trình 2 theo phương án vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ.

Công an và chính quyền cấp cơ sở phối hợp triển khai truy vết trong công tác phòng chống dịch COVID-19

HĐND TP thông qua mức chi hỗ trợ một lần cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch COVID-19 với các mức cụ thể: Lực lượng y tế tuyến đầu thực hiện công việc trực tiếp là 10 triệu đồng; lực lượng tuyến đầu thực hiện công việc gián tiếp là 4,5 triệu đồng; Tổ phòng chống COVID cộng đồng là 2 triệu đồng.

Đối với lực lượng tình nguyện viên được TP huy động tham gia phòng, chống dịch có hai mức, mức chi 3 triệu đồng cho lực lượng cán bộ giảng viên từ các trường y khoa trên địa bàn TP, lực lượng y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu; tình nguyện viên tôn giáo chăm sóc F0, F1, tình nguyện viên lái xe vận chuyển F0, F1 theo yêu cầu cách ly tập trung; mức chi 1,5 triệu đồng cho lực lượng sinh viên y khoa.

Trong khi đó, lực lượng tình nguyện viên được Bộ Y tế huy động tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch, chi viện cho TPHCM có mức chi là 3 triệu đồng cho lực lượng nhân viên y tế, cán bộ giảng viên và 1,5 triệu đồng cho lực lượng sinh viên y khoa.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: thanhuytphcm.vn

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu HĐND TP đã bầu ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM giữ chức Chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021 – 2026. HĐND TP cũng miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021 – 2026 đối với ông Nguyễn Thành Phong, do được Bộ Chính trị điều động, phân công giữ chức Phó trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, tròn 2 tháng từ kỳ họp thứ nhất HĐND TP đến nay là khoảng thời gian khốc liệt, đầy thử thách, cả thành phố liên tục phải ứng phó đại dịch với biến chủng Delta phức tạp, khó lường.

Chúng ta đã nỗ lực hết sức để kiềm chế sự lây lan, hạn chế tử vong; cũng cố hệ thống điều trị để cứu chữa bệnh nhân, vừa cố gắng tối đa để bảo đảm an sinh xã hội. Trong bối cảnh chung đó, HĐND đã có nhiều cố gắng thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp

Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, sứ mệnh trước mắt là phải vượt qua đại dịch bằng các biện pháp, giải pháp cụ thể. Lãnh đạo và nhân dân cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài đang hướng về thành phố với niềm tin và hi vọng.

Đồng bào TP và toàn hệ thống chính trị TP đã và đang đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng; cùng với sự hỗ trợ đầy trách nhiệm và tâm huyết của các lực lượng đến từ Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các ban bộ ngành của Trung ương cũng như các tỉnh, thành bạn đến chia sẻ, trực tiếp tham gia tuyến đầu cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác.

Để triển khai hiệu quả cao nhất công tác phòng chống dịch, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị, HĐND và từng đại biểu HĐND là chiến sỹ quan trọng trên mặt trận này, có mặt trên từng pháo đài, trên từng vị trí để tham gia chống dịch, để động viên, kiểm tra, hỗ trợ, nhắc nhở để thực hiện đúng tinh thần đạo đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của thành phố.

Đồng thời, HĐND TP chuẩn bị các kế hoạch khắc phục, hồi phục nền kinh tế trong điều kiện bình thường mới để TP tiếp tục phát triển trong thời gian tới theo Nghị quyết đã đề ra.

Tại kỳ họp, HĐND TP cũng đã xem xét thông qua Chương trình hoạt động giám sát của HĐND TP năm 2022; Chương trình làm việc toàn khóa khóa X; Nội quy kỳ họp HĐND TP khóa X. Đồng thời, HĐND TP nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Các đại biểu cũng nghe Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo kết quả năm học 2020-2021 và công tác chuẩn bị cho năm học 2021-2022.

Ông Phan Văn Mãi được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TPHCM
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang