Hình ảnh trên công trường cầu vượt lớn nhất ở “rốn lũ” miền Trung

Thứ Hai, 05/10/2015 10:59  | Xuân Hoài

|

(CAO) Giao Thủy là khu vực giao nhau giữa ba con sông, trong đó có hai hệ thống sông lớn là Thu Bồn và sông Vu Gia. Nơi đây được xem là “rốn lũ” miền Trung, khi lũ về nước dâng ngập kinh hoàng, chia cắt huyện Đại Lộc với huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Nông Sơn.

Có được cây cầu là ước nguyện bao đời của người dân các huyện này nên Trung ương hỗ trợ 80% vốn, còn lại vốn đối ứng địa phương. Tổng giá trị dự án trên 820 tỷ đồng.

Công trình chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1: xây dựng cầu Giao Thủy và đường hai đầu cầu Km3+600-Km3+800 (phía huyện Đại Lộc) và Km4+800-Km5+294,40 (phía huyện Duy Xuyên), giai đoạn 2: đầu tư xây dựng đoạn tuyến còn lại Km0+00-Km3+600 (phía huyện Đại Lộc).

Cây cầu vượt lũ đang dần hình thành

Giai đoạn 1 khởi công ngày 25-3-2015, chiều dài 1.002m, rộng 12m và đường dẫn hai bên, dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2017.

Cầu Giao Thủy được chính quyền Sài Gòn xây dựng trước năm 1975 và bị hư hỏng, sập đổ. Hơn 40 năm qua, nhân dân các huyện: Nông Sơn, Quế Sơn, Duy Xuyên và Đại Lộc phải đi lại bằng đò ngang rất khó khăn và mất an toàn.

Trước sự chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng (DA) Quảng Nam cùng các đơn vị thi công nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn để thi công, vượt tiến độ so với chu trình đề ra.

Ông Nguyễn Như Công - giám đốc BQL DA Quảng Nam cho biết, hiện cọc khoan hoàn thành 100% trụ, thân bệ trên cầu hoàn thành 50%, chính thức vượt lũ năm 2015 chuyển qua hạng mục thi công xây lắp. 21 trụ giữ dòng, 2 mố trụ 2 bên đã hoàn thành. Hợp đồng nhà thầu 30 tháng nhưng dự kiến sẽ hoàn thành vượt tiến độ trên 10 tháng. Dự kiến cuối 2016 sẽ thông xe kỹ thuật…

Hằng ngày, người dân ở các huyện Nông Sơn, Quế Sơn, Duy Xuyên và Đại Lộc phải di chuyển qua sông bằng đò

Kỹ sư Trần Văn Hùng, phụ trách thi công của Cty TNHH Thanh Tùng, một trong ba đơn vị thi công cầu Giao Thủy (có Cty 479 và Cty Thái Dương) cho biết, Cty Thanh Tùng thi công từ mố M1 đến trụ T4 và từ trụ T7 đến trụ T11 cùng đường dẫn phía xã Đại Hòa (Đại Lộc). Riêng phần thi công cầu, Cty Thanh Tùng thực hiện gần 50% hợp đồng.

“Có thời điểm chúng tôi huy động trên 200 công nhân làm ba ca liên tục để vượt lũ trong mùa lũ năm 2015. Chúng tôi phải đắp một đảo nhân tạo để bỏ thiết bị, để tạo điều kiện thi công, khắc phục trong mùa lũ. Đợt này, tuy mùa mưa nhưng chúng tôi cũng cố gắng thì công phần sàn để đảm bảo vượt tiến độ đề ra”, kỹ sư Hùng nói.

Khi cầu Giao Thủy đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, phát triển sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng tây của tỉnh phát triển; đồng thời tạo thuận lợi trong công tác cứu nạn, cứu hộ trong mùa mưa bão.

Một số hình ảnh tại công trình:

Công nhân nỗ lực làm việc ngày đêm
Những trụ cầu bề thế, vững chắc của công trình
Việc đi lại của người dân khó khăn nên họ trong ngóng cây cầu sớm đưa vào sử dụng
Dự kiến, cuối năm 2016 cây cầu sẽ được thông xe kỹ thuật

Bình luận (0)

Lên đầu trang