Chủ tịch Quốc hội: Họp phải đeo khẩu trang, người trên 60 tuổi nên ở nhà

Thứ Hai, 23/03/2020 13:32

|

(CAO) Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu yêu cầu trên sau khi nghe báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19 từ Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống dịch bệnh.

Đánh giá rất cao nỗ lực của Chính phủ trong phòng chống dịch bệnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh trong thế chủ động. Việc thông tin cũng rất công khai, minh bạch kịp thời.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại phiên họp

“Tối qua 22h, tôi còn nhận được thông tin về các ca nhiễm mới rất là nhanh và minh bạch thông qua ứng dụng NCOVI, chúng ta có thể kiểm soát được. Đây là thể hiện vai trò trách nhiệm của Ban chỉ đạo, cả hệ thống chính trị và cộng đồng nhân dân, là kết quả rất đáng ghi nhận, làm cho người dân tin tưởng thêm vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước” – bà Ngân nhìn nhận.

Gửi tình cảm thân thiết và lời cảm ơn chân thành đối với những người ở tuyến đầu chống dịch, với các cấp chính quyền trong công tác phòng chống dịch bệnh, Chủ tịch Quốc hội điểm lại một số thông tin mà bà cho là rất ấn tượng, đó là đã có gần 7.000 người từ tâm dịch được đón về nước, gần 300 bác sỹ - y tá về hưu xin đăng ký ở lại Hà Nội để tham gia phòng chống dịch, rồi hơn 10 ngàn cán bộ chiến sỹ ngủ lều giữa rừng để nhường chăn gối cho những người cách ly.

“Đã xuất hiện những doanh nghiệp tư nhân, khách sạn 4-5 sao xin cung cấp miễn phí phòng ở, miễn phí ngày ba bữa ăn cho người cách ly” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Bày tỏ sự nhất trí rất cao với những giải pháp đã được Chính phủ báo cáo, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, Thường vụ Quốc hội hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ cũng như những biện pháp phòng chống dịch đã được đưa ra. 

“Tôi đề nghị khi họp phải đeo khẩu trang; người trên 60 tuổi phải ở nhà. Nếu không có việc gì cần thiết ra đường, phục vụ cho dân qua cổng thông tin điện tử Chính phủ, hạn chế gặp gỡ nhau, tăng cường làm việc trực tuyến” – Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Người đứng đầu Quốc hội thông tin, Văn phòng Quốc hội đã triển khai các ứng dụng để sắp tới làm việc với ĐBQH chuyên trách chứ không đi họp nữa. Thậm chí, Thường vụ làm việc trực tuyến, ngồi tại phòng để họp, không cần tập trung ở phòng này nữa, chúng tôi sẵn sàng cho tình huống này, thậm chí ở nhà làm việc. 

Tuy nhiên, bà Ngân cũng lưu ý, không được để xảy ra tình trạng ỷ lại, lấy lý do dịch bệnh làm ảnh hưởng công tác.

Liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nếu dịch bệnh kéo dài thì phải có giải pháp ổn định kinh tế xã hội, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, bảo đảm đời sống cho nhân dân. 

"Các cơ quan quốc hội tiếp tục theo dõi, nắm sát tình hình để có đề xuất kịp thời, hỗ trợ Chính phủ thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội" - Chủ tịch Quốc hội khẳng định và đề nghị các Uỷ ban, Hội đồng dân tộc điều chỉnh chương trình công tác, nhất là hoạt động giám sát, để tập trung phòng chống dịch. Không tổ chức các đoàn giám sát chuyên đề, chỉ giám sát tối cao.

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội  kêu gọi nhân dân chung tay thực hiện các biện pháp phòng dịch có hiệu quả, người người chống dịch, nhà nhà chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi nhà là một pháo đài để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đề cập hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch lo ngại nếu đến cuối tháng 4 mà dịch bệnh không chấm dứt thì kỳ họp tháng 5 của Quốc hội cũng phải tính toán, khi mà có gần 500 đại biểu, hàng trăm nhà báo, hàng trăm khách mời và rất nhiều người phục vụ nữa.

Cho biết sáng nay nhà Quốc hội đã lắp hai buồng khử khuẩn toàn thân, Chủ tịch Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội rất nghiêm túc chống dịch và mời Ban Chỉ đạo phòng chống dịch khảo sát và đánh giá công tác phòng chống dịch của Quốc hội.

Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, người mà theo bà đã rất vất vả thời gian qua, và mong Phó thủ tướng tiếp tục chỉ đạo chống dịch "nhưng mà cũng phải tranh thủ ngủ 1 chút đi anh" như lời bài thơ mà theo bà là rất hay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang