Việt Nam có cơ sở để kiểm soát tốt dịch bệnh, không lây lan rộng

Thứ Hai, 23/03/2020 10:18

|

(CAO) Dù còn nhiều thách thức, song Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 tin tưởng Việt Nam sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh.

Dịch xâm nhập từ nhiều hướng

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam ngay từ đầu được đánh giá là quốc gia có nguy cơ lây nhiễm rất cao do có đường biên giới và giao lưu, giao thương rất nhộn nhịp với Trung Quốc. Ở giai đoạn sau, do độ mở nền kinh tế lớn và quan hệ hợp tác rất sâu rộng kể cả với các nước, khu vực được coi là ổ dịch mới như Hàn Quốc, EU nên nguy cơ vẫn rất cao.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo Thường vụ Quốc hội tình hình dịch bệnh

Mặc dù đánh giá Việt Nam có năng lực chống dịch bệnh tốt hơn nhiều nước đang phát triển, tuy nhiên, WHO cũng thống nhất nhận định của Bộ Y tế là Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Nêu cụ thể, Phó Thủ tướng cho biết, việc ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài rất khó khăn do xung đột với yêu cầu giao thương, giao lưu, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ và quan hệ với các nước láng giêng, các đối tác chiến lược.

Nếu dịch lây lan rộng trên thế giới, theo Phó Thủ tướng, sẽ dẫn tới khan hiếm máy móc, trang thiết bị vật tư y tế trong khi Việt Nam chưa sản xuất được nhiều thiết bị. Trong khi đó, năng lực đội ngũ y bác sĩ (cả về số lượng và chất lượng), cơ sở vật chất trang thiết bị còn khoảng cách khá lớn so với các nước phát triển, khó đáp ứng được yêu cầu điều trị khi có nhiều ca bệnh trong một thời gian ngắn.

Do đó, việc chống dịch cần sự phối hợp chặt chẽ, thông suốt giữa các ngành, các cấp, các lực lượng và năng lực ra quyết định, phản ứng nhanh.

Căn cứ theo tình hình dịch, Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp chống dịch tuỳ thời điểm, trong đó có các biện pháp kiểm soát người nhập cảnh như: Từng bước điều chỉnh chính sách thị thực nhập cảnh đối với các nhóm đối tượng đến từ các nước, khu vực; điều tiết, hạn chế Hàng không; Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với khách nhập cảnh; vận động, khuyến cáo người Việt Nam hạn chế ra nước ngoài, về nước...

Phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm bệnh và có nguy cơ lây nhiễm. Cụ thể, trong giai đoạn 1, bằng cách kiểm soát chặt chẽ nhập cảnh, thực hiện cách ly tập trung, đã sàng lọc, phát hiện sớm và thực hiện cách ly, điều trị kịp thời.

Bước sang giai đoạn 2, việc phát hiện sớm khó khăn hơn nhiều và phải sử dụng tổng hợp các biện pháp, cơ chế, công nghệ để theo vết, xác định được vị trí của những bệnh nhân đã tiếp xúc để thực hiện cách ly, xét nghiệm.

“Chúng ta thực hiện 4 vòng cách ly và các hình thức cách ly tập trung, cách ly tại cơ sở y tế, tại nơi làm việc, cơ sở lưu trú và tại gia đình. Quân đội chịu trách nhiệm tổ chức cách ly tập trung. Hiện các cơ sở cách ly của quân đội quản lý có khả năng tiếp nhận cách ly khoảng 60.000 người và đang rà soát bổ sung thêm.

Về khoanh vùng dịch, dập dịch và tăng cường năng lực điều trị, ngành Y tế (bao gồm cả quân y và y tế công an) đã lên phương án, kế hoạch phân tuyến điều trị trên tinh thần phân tán, không tập trung bệnh nhân vào tuyến trên; sử dụng công nghệ thông tin và các đội ứng phó nhanh để hỗ trợ tuyến dưới.

Phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 23-3

Thường xuyên hội chẩn, hoàn thiện phác đồ điều trị; thực hiện kết hợp điều trị bệnh với động viên tinh thần, chăm sóc toàn diện người bệnh. Đến nay, chưa có tử vong và lây nhiễm từ người bệnh sang y bác sĩ điều trị.

Cùng với đó, Việt Nam cũng tập trung nghiên cứu, phân lập và nuôi cấy thành công chủng virus COVID-19 (Việt Nam là nước thứ tư sau Trung Quốc, Nhật Bản và Úc thực hiện được việc này). Sản xuất đưa vào sử dụng bộ kít phát hiện vi rút Covid-19 theo tiêu chuẩn của WHO.

Truy vết người có nguy cơ lây nhiễm hết sức khó khăn, vất vả

Nhờ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bằng nhiều giải pháp cụ thể, đến nay, về cơ bản Việt Nam đang kiểm soát được dịch bệnh.

Giai đoạn đầu được đánh giá là thành công (16 ca nhiễm có nguồn gốc từ Trung Quốc và 01 ca từ Hàn Quốc đều đã được chữa khỏi) trong khi nhiều dự báo cho rằng Việt Nam sẽ có hàng ngàn ca nhiễm bệnh và tỷ lệ tử vong tương đương như Trung Quốc. Kinh nghiệm của Việt Nam đã được WHO ghi nhận và khuyến cáo cho các nước.

Bước sang giai đoạn 2 (khi dịch bắt đầu lan sang châu Âu với tâm điểm là vùng Lombardy của Ý), các chuyên gia cũng đưa ra dự báo dù Việt Nam đã có kinh nghiệm ở giai đoạn trước, nhưng vẫn sẽ có hàng nghìn người mắc bệnh (trường hợp tốt nhất có dự báo đưa ra mức 600 - 4.000 người nhiễm là bình thường, 40 - 160 ca tử vong).

Thực tế, từ khi dịch bùng phát ở châu Âu, Hoa Kỳ tới nay đã có hàng trăm chuyến bay, hàng chục nghìn người nhập cảnh từ các quốc gia, khu vực có dịch. Những người nhập cảnh này đã đi qua nhiều địa phương, tiếp xúc với hàng trăm nghìn người Việt Nam nên mỗi khi phát hiện được một ca nhiễm bệnh, việc truy vết để tìm ra những người có nguy cơ lây nhiễm hết sức khó khăn vất vả.

Phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn và không ít rủi ro đòi hỏi công tác chống dịch phải tiếp tục được thực hiện đồng bộ, quyết liệt và phải có các giải pháp phù hợp với thực tiễn dịch bệnh đe dọa lây lan trong cộng đồng.

Đến hôm nay Việt Nam đã ghi nhận 113 ca nhiễm, 17 ca khỏi, 10 ca âm tính 1 lần và 2 lần, 4 ca nặng.

"Điều đáng nói những ngày gần đây phát hiện 39 ca thì đều là cách ly ngay từ khi nhập cảnh. Tới đây sẽ còn nhiều. Có ngày có thể có vài chục ca nhưng những ca đó ở ngay khu cách ly tập trung rồi thì không đáng lo lắm" - Phó Thủ tướng chia sẻ.

Thông tin thêm, Phó Thủ tướng cho biết, tình hình hiện nay đã có nhiều điểm mới, khác so với giai đoạn ban đầu cần được lưu ý để có giải pháp cụ thể phù hợp. Dù vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam có cơ sở để tin tưởng sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan rộng, hạn chế tối thiểu người tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang