Bác sỹ khám, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 dương tính với vius này

Thứ Hai, 23/03/2020 11:39

|

(CAO) Đây là ca bệnh 116 vừa được Bộ Y tế công bố sáng nay (23-3).

Bệnh nhân là nam bác sỹ 29 tuổi, làm việc tại khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. BN116 tham gia chống dịch COVID-19 từ 31-1 với các công việc khám sàng lọc các bệnh nhân nghi mắc Covid-19 đến bệnh viện, điều trị những bệnh nhân được chẩn đoán dương tính và tham gia cấp cứu một số bệnh nhân nặng.

Thêm một ca mắc Covid-19 là bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Trong quá trình làm việc, BN116 được cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân. Sau giờ làm việc BN116 nghỉ và sinh hoạt ở khu vực cách ly dành cho nhân viên y tế trong bệnh viện.

Ngày 19/3, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau rát họng. Ngày 20/3, bệnh nhân xuất hiện thêm triệu chứng ho, đau mỏi cơ, sốt và đến ngày 21/3, bệnh nhân tự cách ly tại khu vực đệm của khoa Cấp cứu, được xét nghiệm cho kết quả xét nghiệm tại bệnh viện dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khỏe ổn định.

Các nhân viên y tế cùng làm với BN116 đã được đưa vào diện giám sát. Xét nghiệm lần đầu ngày 21/3 tất cả các nhân viên này âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trước ca bệnh là cán bộ ngành y này, Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp là điều dưỡng viên mắc Covid-19(ca bệnh 86 và 87) làm việc tại Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Cụ thể, bệnh nhân thứ 86 (54 tuổi) đi nghỉ cùng gia đình tại Côn Đảo ngày 6/3. Ngày 8/3, bệnh nhân bay ra Hà Nội, đi làm bình thường, không có biểu hiện lâm sàng. Hai ngày sau thì có triệu chứng tức ngực, không ho, không sốt.

Sau đó, bệnh nhân nhập viện Viện Tim mạch thuộc Bệnh viện Bạch Mai (C4) điều trị theo hướng tăng huyết áp, đau thắt ngực (bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp) trong 4 ngày. Bệnh nhân được xét nghiệm sàng lọc ngày 19/3 và cho kết quả dương tính với Covid-19 vào tối cùng ngày.

Bệnh nhân 87 là nữ điều dưỡng 34 tuổi, làm nhiệm vụ tiếp đón, phân loại các bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 18/3, bệnh nhân có các triệu chứng như mệt, ho, sốt và được làm xét nghiệm tại khoa Vi sinh, Bệnh viện Bạch Mai, có kết quả dương tính với Covid-19.

Bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh để cách ly.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, hai nhân viên làm việc ở 2 phòng cạnh nhau, có sinh hoạt chung, đi ăn, nghỉ nhiều lần với nhau trong thời gian qua. Bệnh nhân thứ 86 mắc sau đó lây sang 87.

“Đây là hiện tượng lây bình thường, cũng như lây trong cộng đồng, khi tiếp xúc giữa người dương tính (F0) với những người tiếp xúc gần trong cộng đồng. Đây hoàn toàn không phải lây nhiễm chéo trong bệnh viện" - Thứ trưởng Sơn khẳng định.

Bệnh viện Bạch Mai sau đó đã được khử khuẩn toàn bộ khuôn viên. Việc cách ly, xét nghiệm cũng được thực hiện với những người có tiếp xúc. Đến chiều 20/3, số lượng được xét nghiệm là 248 nhân viên y tế và tất cả đều âm tính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang