Hướng dẫn vận chuyển liên tỉnh giữa các địa phương có nguy cơ mắc Covid-19 thấp

Thứ Sáu, 17/04/2020 18:39

|

(CAO) Trong hành trình vận chuyển giữa các địa phương có nguy cơ thấp, các xe không được đi qua các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ cao và nhóm có nguy cơ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chiều nay (17/4) đã gửi văn bản tới Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn tổ chức vận chuyển hành khách liên tỉnh đối với các tỉnh, thành phố thuộc nhóm III (nhóm có nguy cơ nhiễm Covid-19 thấp). Đây là nhóm được phép vận chuyển hành khách trong đợt giãn cách xã hội lần 2 (dự kiến từ 17-22/4).

Chỉ được phép vận chuyển hành khách giữa các tỉnh có nguy cơ thấp với nhau

Theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ, việc vận chuyển hành khách liên tỉnh chỉ được thực hiện giữa các tỉnh, thành phố thuộc nhóm III với nhau. Hành trình vận chuyển không được đi qua địa phận các tỉnh, thành phố thuộc nhóm I và nhóm II theo thông báo số 158/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Trường hợp hành trình chạy xe đi qua địa phận các địa phương thuộc nhóm I, nhóm II phải thông báo yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới của Chính phủ, Bộ GTVT.

Cùng với đó, Tổng cục đường bộ nêu rõ các chuyến xe hoạt động phải đáp ứng các yêu cầu của Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, số lượng hành khách trên mỗi chuyến xe không được vượt quá 50% sức chứa của xe và tối đa không quá 20 người trên một chuyến xe.

Việc bố trí hành khách, theo yêu cầu của Tổng cục đường bộ, phải đảm bảo giãn cách, xen kẽ giữa các hàng ghế. Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách phải đeo khẩu trang, được kiểm tra y tế, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi lên xe và khai báo y tế theo quy địn. Việc tẩy rửa, khử trùng xe phải được thực hiện trước và sau khi đón, trả khách.

Tổng cục đường bộ cũng lưu ý các sở GTVT cần bố trí, sắp xếp lại biểu đồ chạy xe trên các tuyến cố định liên tỉnh để đảm bảo cắt giảm tối thiểu 50% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe đã được duyệt. Bố trí cán bộ theo dõi tình hình hoạt động của các phương tiện trên hệ thống giám sát bằng thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ VN để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm.

Trước đó, tối 16/4, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các cục, vụ và địa phương, yêu cầu áp dụng phương án khai thác vận tải mới từ 0 giờ ngày 17/4 đến hết ngày 22/4.

Tại văn bản này, Bộ GTVT nêu rõ, không thực hiện vận tải liên tỉnh trong nhóm các địa phương nguy cơ cao (nhóm 1) và có nguy cơ (nhóm 2), trừ trường hợp vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.

Trường hợp hành khách là người hết thời hạn cách ly hoặc trường hợp đặc biệt khác có nhu cầu di chuyển, sở GTVT phối hợp với sở Y tế đề xuất và tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang