Vụ Mobifone mua cổ phần AVG:

Khởi tố, bắt giam hai ông Lê Nam Trà và Phạm Đình Trọng

Thứ Ba, 10/07/2018 21:14

|

(CAO) Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 10-7-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C46) đã ra các quyết định khởi tố, bắt giam 2 ông Lê Nam Trà và Phạm Đình Trọng.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C46) đang điều tra xác minh sai phạm trong việc Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Căn cứ kết quả điều tra đến nay và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 10-7-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C46) đã ra các Quyết định:

1. Khởi tố vụ án hình sự số 26/C46-P13 về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 220 Bộ luật Hình sự 2015, xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông Mobifone - Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) và các đơn vị liên quan.

2. Quyết định Khởi tố bị can số 98/C46-P13, lệnh bắt bị can để tạm giam số 34/C46-P13, lệnh khám xét số 37/C46-P13 đối với ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, hiện là cán bộ Văn phòng Bộ TT&TT.

Quyết định Khởi tố bị can số 99/C46-P13, lệnh bắt bị can để tạm giam số 35/C46-P13, lệnh khám xét số 38/C46-P13 đối với ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp - Bộ TT&TT, về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (Vụ 3) đã phê chuẩn các quyết định và lệnh nêu trên. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đang tập trung lực lượng làm rõ hành vi phạm tội của 2 bị can và mở rộng điều tra vụ án.

Ông Lê Nam Trà (trái) và ông Phạm Đình Trọng

Trước đó, ngày 30-6, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã thông báo nội dung kỳ họp thứ 27. Theo đó Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với hai ông Lê Nam Trà và Phạm Đình Trọng.

Vào cuối tháng 4-2018, Thanh tra Chính phủ cũng đã bàn giao hồ sơ, tài liệu vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG cho Cơ quan điều tra Bộ Công an. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Mobifone đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG; lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá; trình Bộ TT&TT phê duyệt dự án đầu tư…

Khi báo cáo đề xuất đầu tư chuyển nhượng cổ phần AVG và lập Dự án đầu tư trình Bộ TT&TT phê duyệt, Mobifone đã báo cáo không trung thực, không đầy đủ, đánh giá không đúng thực trạng tài chính rất xấu của AVG, thậm chí còn đánh giá khả quan về tình hình tài chính, kinh doanh của AVG.

Khi lựa chọn phương án đầu tư, Mobifone không khảo sát, không lựa chọn đơn vị chuyên kinh doanh dịch vụ truyền hình để tư vấn phương án kinh doanh, không xây dựng phương án đầu tư mới để có căn cứ so sánh.

Mobifone đã lập và trình Bộ TT&TT phê duyệt dự án khi không loại trừ 2 khoản đầu tư ngoài ngành của AVG thế hiện sự thiếu trách nhiệm và cố ý làm trái quy định.

Để xảy ra những sai phạm trên trách nhiệm thuộc về ông Lê Nam Trà và cá nhân, lãnh đạo thuộc HĐTV, kế toán trưởng của Mobifone.

Những vi phạm, làm trái quy định , thiếu trách nhiệm của Mobifone đã gây nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn Nhà nước tại Mobifone khoảng hơn 7.000 tỉ đồng, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và các năm tiếp theo. Trong đó, lợi nhuận hoạt động tài chính năm 2016 so với 2015 là 321,7 tỉ đồng, số lỗ lũy kế đến 2017 là hơn 1.900 tỉ đồng, ngoài ra còn ảnh hưởng tiêu cực đến việc cổ phần hóa Mobifone.

Đối với ông Phạm Đình Trọng, theo kết luận Thanh tra Chính phủ, ngày 7-10-2015, Bộ TT&TT thành lập Tổ thẩm định gồm 6 người, do ông Trọng làm Tổ trưởng. Ngay từ giai đoạn thẩm định đã có một số cảnh báo về tính khả thi, sự thiếu căn cứ về mức giá Mobifone mua cổ phần của AVG, tuy nhiên Tổ thẩm định đã phớt lờ những cảnh báo này.

Việc làm thiếu trách nhiệm này là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án vi phạm nhiều quy định dẫn đến nguy cơ Nhà nước thiệt hại khoảng 7.000 tỉ đồng.

Ông Phạm Đình Trọng, với vai trò là Tổ trưởng tổ thẩm định, nhưng đã không làm hết trách nhiệm, có nhiều vi phạm. Ông Trọng và tổ thẩm định đã sử dụng thông tin do AVG báo cáo với Bộ TT&TT về mức giá định bán cho đối tác nước ngoài là 700 triệu USD và dùng để so sánh, nhận xét về giá mua 95% cổ phần AVG.

Trong việc tổng hợp, báo cáo kết quả thẩm định dự án, Tổ trưởng đã không tổng hợp đầy đủ các ý kiến phản biện của một số thành viên; việc đánh giá Mobifone nghiên cứu đầy đủ, toàn diện về dự án là thiếu khách quan...

Bình luận (0)

Lên đầu trang