Sớm bàn giao hồ sơ vụ Mobifone mua AVG cho cơ quan điều tra

Thứ Sáu, 23/03/2018 18:09

|

(CAO) Sáng 23-3, tại Hà Nội, ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì buổi công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Buổi công bố có sự tham dự của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Tổng công ty Viễn thông Mobifone...

Tại buổi công bố, đại diện Thanh tra Chính phủ công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án Truyền thông và Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần AVG dài 33 trang và 25 trang phụ lục thông tin rõ hơn về kết luận.

Ông Bùi Ngọc Lam cũng công bố văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với kết luận thanh tra. Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 2398/VPCP-VI truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về Kết luận của TTCP trong dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm của MobiFone, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện dự án, dẫn đến nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỷ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐTV Lê Nam Trà nêu ý kiến tại buổi công bố

Không chỉ vậy, việc thực hiện đầu tư dự án đã trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh viễn thông, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và nhiều năm tiếp theo, số lỗ lũy kế đến cuối tháng 12-2017 là 1.982,7 tỉ đồng. Trách nhiệm để xảy ra khuyết điểm, vi phạm thuộc về Hội đồng thành viên (HĐTV), Chủ tịch HĐTV, Ban Tổng giám đốc, Kế toán trưởng, bộ phận đàm phán, các bộ phận liên quan thuộc MobiFone.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ nhiều khuyết điểm, vi phạm của các bộ, ngành liên quan. Trong đó có Bộ TT&TT với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý Nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án; Quyết định số 236/2015 phê duyệt dự án đầu tư không bảo đảm căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra Chính phủ cho rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông và MobiFone chịu trách nhiệm xử lý, thu hồi số tiền đã thanh toán trong việc mua 95% cổ phần AVG. Truy thu từ MobiFone, nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền 1,3 tỉ đồng; xử lý, thu hồi số tiền 1,54 tỉ đồng chi phí tư vấn đã chi cho 2 công ty tư vấn.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch HĐTV, các thành viên HĐTV, Tổng giám đốc, các Phó tổng giám đốc, kế toán trưởng, bộ phận của MobiFone đàm phán mua cổ phần AVG và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra.

Phát biểu tại buổi công bố, nguyên Chủ tịch HĐTV Mobifone Lê Nam Trà (đã được điều chuyển về Văn phòng Bộ Thông tin - Truyền thông từ ngày 6-6-2017) cho biết sẽ nghiêm túc chấp hành các kiến nghị được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên còn một nội dung ông Trà cảm thấy băn khoăn là việc kết luận nêu doanh thu năm 2016 của Mobifone bị sút giảm 321 tỷ đồng so với năm 2015. “Đây là nhiệm vụ chính trị và kinh tế thực hiện theo phê duyệt về chiến lược của Mobifone đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt. Chúng tôi mong muốn được xem xét kỹ về nguyên nhân và bối cảnh thực hiện việc đó” - ông Trà đề nghị.

Còn Chủ tịch HĐTV Mobifone Nguyễn Mạnh Thắng bày tỏ rất muốn thu hồi tài sản một cách nhanh nhất, nhưng vì chưa có tiền lệ nên đề nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy trình thực hiện kết luận thanh tra.

Thông tin từ Thanh tra Chính phủ cho biết, trong tuần tới sẽ bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu vụ việc này cho Cơ quan điều tra Bộ Công an xem xét khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang