Người dân rất ủng hộ, trông chờ dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên

Thứ Ba, 13/06/2023 20:17

|

(CAO) Sáng 13/6, ông Nguyễn Văn Nên-Bí thư Thành ủy TPHCM đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế đối với Dự án “Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn)” (dự án) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Quản lý) làm chủ đầu tư.

Các địa phương nỗ lực hơn trong công tác giải phóng mặt bằng

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM Bùi Thanh Tân báo cáo dự án thực hiện qua các quận huyện gồm: Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Tổng mức đầu tư của dự án là 8.200 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương: 4.000 tỷ đồng; ngân sách TP: 4.200 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2025. Về tiến độ thực hiện, có 9 gói thầu (có mặt bằng) đã thi công hoặc tập kết thiết bị, máy móc, thi công đóng cọc, riêng gói XL-10 đang thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quận Gò vấp và Quận 12.

Quang cảnh buổi làm việc

Ban Quản lý kiến nghị TP như cho phép trước mắt tháo dỡ bức tường hàng rào bãi rác Gò Cát; chấp thuận chủ trương cho mở rộng đường bờ kênh khu vực tiếp giáp với bãi rác Gò Cát để đảm bảo đủ hành lang đường 20m, lòng đường 12m thông suốt toàn tuyến như thiết kế; chấp thuận chủ trương xây dựng công viên Gò Cát; cho phép lập các dự án cầu băng qua kênh theo quy hoạch để hoàn thiện hạ tầng giao thông trong khu vực, tháo dỡ các cầu, cống dân sinh không phù hợp…

Đại diện các quận, huyện có dự án đi qua cho biết đa số người dân đồng tình hưởng ứng và rất mong mỏi dự án sớm hoàn thành. Các địa phương sẽ nỗ lực quyết tâm để bàn giao toàn bộ mặt bằng để dự án thuận lợi trong triển khai… cũng như kiến nghị cần làm đồng bộ dự án với các công trình phụ để tăng tính hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết chủ đầu tư, các sở, ngành đã nỗ lực để triển khai dự án trong thời gian qua, đặc biệt là công tác phối hợp, đảm bảo tiến độ. Việc giải ngân đang đảm bảo tiến độ khi đến nay, dự án đã giải ngân 203 tỷ đồng/1.650 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 12,35%) và dự kiến trong năm 2023 sẽ giải ngân 100%. Công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương cũng đang nỗ lực thực hiện.

Ông Bùi Xuân Cường cho rằng quan điểm là đảm bảo cho dự án được triển khai thuận lợi, do vậy cần làm tốt công tác phối hợp, đề nghị chủ đầu tư bám vào kế hoạch chi tiết, các địa phương nỗ lực hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, quản lý mặt bằng và chỉnh trang đô thị. Bảy quận, huyện dọc tuyến có chuyên đề rà soát, ngoài xây dựng công viên cây xanh thì đây là cơ hội để chỉnh trang đô thị. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh cập nhật các quy hoạch dọc tuyến, các khu đất trống, có thể khai thác quỹ đất, nhà xưởng, có nhiều cơ hội để thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh dọc tuyến. Nếu cần điều chỉnh cục bộ 1/2000 hoặc một số phân khu mới để phát huy được hiệu quả tuyến này.

Yêu cầu cao nhất là chất lượng công trình phải đảm bảo

Qua kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị liên quan báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị nhất là người đứng đầu trực tiếp, gián tiếp triển khai thực hiện dự án này, cùng những nỗ lực cố gắng quyết tâm của từng người lao động trên công trường. Điều này thể hiện quyết tâm chung, thể hiện tinh thần trách nhiệm để thực hiện dự án quan trọng này. Chúng ta cố gắng với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để đến tháng 4/2025 kết thúc được công trình có ý nghĩa chào mừng 50 năm thống nhất đất nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh dự án khi hoàn thành sẽ giúp tiêu thoát nước, chống ngập và giải quyết ô nhiễm, trước hết là khu vực trung tâm và phía Tây Bắc của TP; kết nối hạ tầng giao thông, đồng thời là nền tảng cho phát triển kinh tế, xã hội của TP trước mắt và tương lai. Đồng thời, dự án cũng giúp tiêu thoát nước mưa, chống ngập úng cho diện tích khoảng 15.000 ha của khu vực và những khu vực có liên quan; chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường khu vực dự án; tăng cường năng lực giao thông cho trục Bắc-Nam của TP, góp phần cùng các dự án khác đảm bảo giao thông thủy theo tiêu chuẩn đường thủy nội địa; kết nối hạ tầng giao thông, giảm áp lực giao thông ở Quốc lộ 1; Dự án còn mang tính kết nối liên vùng với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An…

Do vậy, công trình này được sự ủng hộ và trông chờ của nhân dân TP suốt 20 năm qua…“Người dân ủng hộ cao, càng cao thì trách nhiệm chúng ta càng lớn, cần nhận thấy được trách nhiệm để đáp ứng lòng mong mỏi của người dân. Sau hơn 3 tháng triển khai thi công, với kết quả thực tế tại hiện trường và báo cáo của Ban Quản lý dự án có thể thấy báo cáo sát đáng, phản ánh sự thật” – ông Nguyễn Văn Nên nhìn nhận.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu

Để đảm bảo tiến độ dự án, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh một số vấn đề về các vướng mắc khó khăn, trách nhiệm trước hết là của UBND TP, của các sở, các quận, huyện Bình Chánh và hệ thống chính trị, liên quan trách nhiệm với chủ đầu tư để thực hiện. Muốn thực hiện vấn đề này, Bí thư Thành ủy đề nghị phải thực hiện theo các nguyên tắc: Toàn bộ công việc phải được đề ra cụ thể, trách nhiệm cụ thể, thời gian cụ thể. Nếu không có điều này thì đi vào thực hiện điều hành sẽ rất khó, kiểm tra giám sát cũng khó và xử lý trách nhiệm cũng khó. Vì vậy, khi gặp tình huống khó khăn thì phải chủ động báo cáo với người có trách nhiệm. Trong mọi hoạt động đều có thứ tự ưu tiên theo tinh thần hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến những công việc quan trọng khác. Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động sản suất kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

“Các địa phương phải đặt đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để thực hiện truyền thông vận động bà con tiếp tục ủng hộ và vận động bà con chia sẻ khi cần thiết, đôi khi phải chấp nhận những khó khăn trước mắt để công trình kịp tiến độ” – ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên kiểm tra dự án

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đồng chí Bí thư Quận ủy của sáu quận và Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh tiếp tục dành ưu tiên chỉ đạo UBND các xã, phường trong công tác phối hợp chặt chẽ để vận động người dân và doanh nghiệp có những công trình tái chiếm vi phạm đất của dự án đến giờ này phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ. UBND quận Gò Vấp, Quận 12 phối hợp chặt chẽ với Sở TN-MT giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hồ sơ liên quan đến bồi thường tái định cư, thu hồi mặt bằng trên địa bàn.

Chủ đầu tư tăng cường công tác quản lý giám sát hằng ngày, hàng tuần tùy theo công việc, bảo đảm an toàn lao động, đảm bảo tư vấn giám sát thực hiện theo quy trình, bảo đảm an toàn trên công trường, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đẩy nhanh tiến độ, phối hợp với các địa phương có liên quan để thực hiện các kế hoạch đưa ra. Phải có kế hoạch tháo gỡ vướng mắc khó khăn bằng lịch cụ thể, thời gian cụ thể, trách nhiệm cụ thể.

“Yêu cầu cao nhất là chất lượng công trình phải đảm bảo đúng theo quy định yêu cầu, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong tổ chức thực hiện. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng, nhất là MTTQ có kế hoạch giám sát để người dân cùng chia sẻ động viên và thúc đẩy các đơn vị hoạt động làm đúng làm tốt nhiệm vụ được giao” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang