Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM:

Làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng thấm sâu trong đời sống người dân

Thứ Ba, 13/06/2023 18:46

|

(CATP) Ngày 12/6, Ban Tuyên giáo Trung ương (TW) tổ chức Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kế luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 4.487 điểm cầu trong cả nước với hơn 20.000 đại biểu tham dự. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu TPHCM có các ông: Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo

Tại hội nghị, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, trình bày tham luận về chủ đề lan tỏa những giá trị nhân văn từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trên địa bàn TP. Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, tự hào là TP mang tên Bác Hồ kính yêu, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân TPHCM luôn nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người; khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, nhân ái, nghĩa tình để xây dựng và phát triển TP. Nhằm lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp trong tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, Đảng bộ TP đã triển khai nhiều giải pháp từ TP đến cơ sở.

TPHCM chủ động xây dựng, triển khai thực hiện chuyên đề từng năm phù hợp với yêu cầu thực tiễn công tác xây dựng Đảng trên địa bàn TP và đã đạt được những kết quả nổi bật. Đảng bộ TP luôn chú trọng xây dựng, bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa, phát triển con người TP dựa trên những nét đặc trưng, tính cách năng động, sáng tạo, tiên phong, đi đầu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chấp nhận khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ; hướng đến chân - thiện - mỹ, đáp ứng yêu cầu của một đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa. Cùng với đó là đầu tư và thu hút được nhiều nguồn lực cho các hoạt động văn hóa truyền thống, lễ hội, hoạt động VHNT; tổ chức sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kịp thời biểu dương khen thưởng các tác giả có tác phẩm có chất lượng cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ. TP chú trọng, phát huy vai trò của hệ thống các cơ quan báo chí, xuất bản trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua việc xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chương trình phát thanh, truyền hình cũng như khai thác triệt để lợi thế của internet và truyền thông mạng xã hội.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phát biểu

Một trong những nội dung khác là TPHCM ban hành quy định yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên nghiêm túc xây dựng kế hoạch, tự giác đăng ký những nội dung cụ thể học tập, làm theo Bác; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện với tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị công tác, sinh hoạt, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong đánh giá, quy hoạch, đề bạt và luân chuyển cán bộ hàng năm và đánh giá nhiệm kỳ. Gắn với đó là quy định về miễn nhiệm, từ chức của cán bộ, điều chuyển, bố trí công tác đối với lãnh đạo, quản lý nếu có bị kỷ luật hoặc uy tín giảm sút, năng lực hạn chế, kết quả công tác không đáp ứng yêu cầu.

Đến năm 2030, TPHCM cơ bản hoàn thành việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Ông Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định là xây dựng, hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM. Mục đích làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng thấm sâu trong đời sống người dân TP; là một nguồn sức mạnh đặc thù của con người TP mang tên Bác; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; tuyên truyền và lan tỏa đến với cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân người nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn TP.

TP tập trung xây dựng văn hóa và con người TP phát triển toàn diện gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tạo điều kiện cho người dân, nhất là thanh, thiếu nhi, học sinh, sinh viên TP phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, sống có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội, góp phần hình thành bản sắc riêng của không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh cho người dân TP; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh nâng cao đời sống văn hóa xây dựng gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc; phát huy tinh thần đoàn kết sáng tạo, mỗi người vì mọi người. TP chú trọng xây dựng con người hướng đến phát triển toàn diện gắn với thực hiện chuyên đề toàn khóa cũng như chủ đề năm 2022, năm 2023 trong học tập học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiến hành ban hành quy hoạch xây dựng công trình văn hóa tiêu biểu gắn với sự tôn vinh sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các cơ quan báo chí truyền thông, tập trung đầu tư nhiều hơn cho xuất bản phẩm, chương trình, chuyên mục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với hình thức nội dung mới, hấp dẫn. Qua đó, nâng cao chất lượng giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chuyển thể sang tiếng nước ngoài những tác phẩm VHNT tiêu biểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh để thực hiện công tác tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân người nước ngoài đang sinh sống làm việc trên địa bàn TP. Qua đó, phấn đấu đến năm 2030, cơ bản hoàn thành việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TP với vinh dự, tự hào là TP được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang