TPHCM: Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp

Thứ Ba, 19/12/2023 17:29  | Lê Ngân

|

(CAO) Ngày 19/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Singapore tại TPHCM tổ chức Chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và doanh nghiệp Singapore năm 2023. Tham dự chương trình có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Kho Ngee Seng Roy.

Các đại biểu tham dự chương trình

Hội nghị tiếp nhận 41 câu hỏi, kiến nghị của doanh nghiệp Singapore và tiến hành trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Singapore liên quan đến các lĩnh vực: xây dựng; đất đai; pháp luật; đầu tư; lao động; giao thông vận tải; thuế; hải quan; xuất nhập khẩu.

Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Kho Ngee Seng Roy đề nghị chính quyền TP thông tin rõ hơn về 3 chủ đề lớn mà các doanh nghiệp nước này quan tâm, đó là các lĩnh vực ưu tiên cho đầu tư; kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng và các quy định về quản lý. Đồng thời, nêu kiến nghị của các doanh nghiệp về việc thành lập một đầu mối liên hệ khi có vướng mắc cần giải quyết.

Thông tin thêm về các dự án phát triển công nghệ cao của TP, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết tại Khu Công nghệ cao của TP đã có cơ sở ban đầu để nghiên cứu và sản xuất các bộ phận trong các lĩnh vực như công nghiệp chip bán dẫn, sinh học, vật liệu mới và kể cả hàng không vũ trụ. Đây là những ngành có tiềm năng mà TP rất quan tâm.

Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Kho Ngee Seng Roy phát biểu

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết các dự án văn hóa thể thao, đặc biệt là công nghiệp văn hóa, công nghệp sáng tạo, các trung tâm tích hợp thể dục thể thao, tích hợp văn hóa, các trung tâm nghiên cứu R&D là địa điểm có thể sáng tạo các loại hình văn hóa, phát triển công nghiệp văn hóa cũng là lĩnh vực TP quan tâm. TP ưu tiên phát triển kinh tế xanh, thân thiện với môi trường trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao.

Đối với kế hoạch phát triển hạ tầng, TP không chỉ có hạ tầng giao thông mà TP sẽ phát triển hạ tầng xã hội, hạ tầng đô thị và cả hạ tầng số. Về hạ tầng giao thông, TPHCM sẽ tập trung phát triển mạng lưới giao thông kết nối với vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). TP đang có nhiều dự án chuẩn bị được triển khai như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, cao tốc TPHCM- Mộc Bài, cao tốc kết nối TPHCM với ĐBSCL, cao tốc kết nối TPHCM với các địa phương còn lại của Đông Nam bộ, đường sắt kết nối TPHCM - Long Thành; TPHCM - Cần Thơ và đường sắt đô thị. Về đường sắt đô thị, TPHCM có quy hoạch giai đoạn 1 là 220 km. Hiện TP mới thực hiện được 20 km với tuyến Metro số 1, còn 200 km sẽ tiếp tục hoàn thiện đến năm 2035. TP cũng có kế hoạch nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên 400 km.

“TPHCM luôn xác định là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, có sứ mệnh phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn và con đường để làm được việc đó là thường xuyên cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong nước và quốc tế nắm bắt được cơ hội đầu tư có hiệu quả. Sự thành công của doanh nghiệp là tiền đề cho sự phát triển của TPHCM” - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi bày tỏ mong muốn thông qua cộng đồng doanh nghiệp Singapore, có thể thúc đẩy mối quan hệ giữa chính quyền TP với các cơ quan nhà nước, cơ quan Chính phủ của Singapore nhằm giúp TPHCM hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo môi trường tốt nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP…

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định TPHCM luôn nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài có mong muốn đầu tư vào TP và các nhà đầu tư hiện hữu, hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại đây.

“Thành công của các doanh nghiệp là thành công của TPHCM và đó chính là động lực để TP không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh của nhà đầu tư Singapore tại TP”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang