Toàn tâm, toàn lực, toàn diện vì bình yên của Nhân dân TPHCM:

Bảo đảm an ninh, trật tự - điều kiện cốt yếu cho phát triển kinh tế, xã hội bền vững

Thứ Hai, 18/12/2023 17:25

|

(CATP) An cư thì mới lạc nghiệp. Được phân tích trên bình diện xã hội vĩ mô, công thức sống đó được hiểu là chỉ trong môi trường sống bình yên, trật tự thì kinh tế mới có điều kiện phát triển ổn định và bền vững. Nói vậy để thấy rằng, Thành ủy và các cấp lãnh đạo thành phố (TP) đang giao trọng trách cho lực lượng Công an Thành phố. Nhiệm vụ ấy chỉ có thể thành công. Đó là sự tin tưởng tuyệt đối của Đảng bộ và Nhân dân Thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đông dân nhất cả nước, đồng thời là nơi hoạt động kinh tế cả đối nội và đối ngoại diễn ra sôi động nhất. Đất lành thì chim đậu, Thành phố không chỉ là nơi mà con người sinh ra và lớn lên tại địa phương cảm thấy có sự gắn bó sâu sắc; mà đó còn là vùng đất có sức hút đối với người phương xa, đặc biệt là người tìm kiếm cơ hội làm ăn cả lớn và nhỏ. Bởi vậy, từ lâu đây được biết đến là nơi tụ hội của dân tứ phương, đến từ nhiều vùng miền trong cả nước, thậm chí từ nhiều xứ sở khác trên thế giới.

Hệ quả tất yếu của sự hình thành và phát triển cộng đồng dân cư trên cơ sở di dân được ghi nhận ở cả hai góc độ: tích cực và tiêu cực.

Ở góc độ tích cực, đó là sự hình thành và phát triển thành phần tinh hoa của cộng đồng cư dân từ nguồn nhập cư: rất nhiều nhân tài đến đây sinh sống và đang đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội của TP. Đó còn là sự đa dạng văn hóa, giúp cho diện mạo TP không bị đơn điệu mà ngược lại hết sức sinh động, đa sắc màu và có sức hấp dẫn đối với du khách.

Ở góc độ tiêu cực, sự gia nhập vào cộng đồng cư dân bản địa của những con người đủ mọi trình độ học vấn, đủ mọi tính cách tất yếu dẫn đến sự phức tạp của thành phần xã hội, kéo theo sự phức tạp của các quan hệ xã hội. Người tốt, việc tốt rất nhiều trong một TP nổi tiếng về sự hiếu khách và về tính cách bao dung, hào hiệp, nghĩa tình đặc trưng của cư dân Sài Gòn. Nhưng người xấu và việc làm xấu cũng không ít trong điều kiện của cải dồi dào ngay trước mặt, dễ kích thích tính tham lam thuộc về bản năng của con người; nạn cướp bóc, lừa đảo, cờ gian bạc lận... là khó tránh. Bên cạnh đó là những tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm xuất hiện theo quy luật cung - cầu. Chưa nói đến sự giao tiếp trong không gian "đất chật người đông" có thể dẫn đến những va chạm, xung đột giữa những người theo đuổi lợi ích khác biệt, gây mất an toàn trật tự xã hội.

Công an TPHCM ra quân triển khai cao điểm tổng tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trong bối cảnh đó, việc bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) xã hội là bài toán khó đặt ra đối với nhà chức trách cũng như đối với toàn thể cư dân TP. Từ bao năm nay, lãnh đạo TP đã khẳng định tính chất trọng tâm của công tác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đối với toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương. Từ nhận thức đó, lãnh đạo TP luôn dành cho mặt công tác này sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sát sao, quyết liệt và chặt chẽ.

Được xác định là lực lượng giữ vai trò nòng cốt trong hệ thống bảo đảm ANTT của TP, Công an TPHCM (CATP) luôn nêu cao tinh thần quyết tâm xả thân vì cuộc sống bình yên của người dân, vì sự phát triển ổn định và bền vững của kinh tế địa phương vốn được coi là đầu tàu kinh tế của cả nước. Các đơn vị thuộc CATP theo chức năng được giao, thường xuyên chủ động tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn, kịp thời có mặt tại các điểm nóng để ghi nhận và xử lý những tình huống có vấn đề.

Với phương châm hành động áp dụng luật nghiêm minh và đúng đắn, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, được quán triệt từ cấp lãnh đạo cao nhất đến chiến sĩ trực tiếp tác nghiệp, CATP luôn là chỗ dựa vững chắc và đáng tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương trong sự nghiệp xây dựng cuộc sống lành mạnh, bình yên và hạnh phúc.

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, ảnh hưởng bất lợi đến các hoạt động kinh tế và đời sống xã hội trong nước, các lực lượng CA cả nước nói chung và lực lượng CATP nói riêng luôn đề cao cảnh giác, luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó đối với mọi sự cố biến động về chính trị, xã hội có thể khiến cuộc sống và công việc làm ăn của người dân chịu tác động tiêu cực. Hàng loạt hành vi vi phạm pháp đã bị phát hiện và bị ngăn chặn hoặc xử lý, trong đó có nhiều vụ phạm pháp quy mô lớn được tổ chức thực hiện theo kế hoạch bài bản, tinh vi thuộc nhiều loại hình đa dạng như: thương mại, tài chính, tín dụng ngân hàng, quản lý đất đai, buôn lậu, hàng giả, ma túy, tham nhũng, rửa tiền, trốn thuế xuyên quốc gia,...

Công tác phòng, chống tội phạm được thực hiện có hiệu quả thông qua các biện pháp thể hiện sự linh hoạt trong đối sách của nhà chức trách trước thách thức về ANTT. Một mặt, các đơn vị CA luôn bảo đảm việc theo dõi, xử lý vi phạm pháp luật lớn nhỏ thuộc mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Mặt khác, các chuyên đề xử lý vi phạm pháp luật được đặt ra và triển khai tùy theo đặc điểm về yêu cầu ANTT của từng giai đoạn, từng địa bàn cụ thể. Ví dụ, có nơi, có lúc nạn buôn lậu xuyên quốc gia rộ lên, cần triển khai chuyên đề chống buôn lậu; có nơi, có thời điểm tình trạng cướp giật đột nhiên trở nên nghiêm trọng, cần triển khai chuyên đề chống cướp giật. Việc tổ chức xử lý và trấn áp tội phạm theo chuyên đề cho phép tập trung các nguồn lực vật chất và con người cho một nhiệm vụ trọng tâm trong một khoảng thời gian nhất định, trên một địa bàn nhất định, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất có thể.

Đặc biệt, ngày 15/12 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA, lãnh đạo TP và Ban Giám đốc CATP, lực lượng CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức đã đồng loạt tổ chức lễ xuất quân triển khai cao điểm tổng tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2024. Đây được xem là sự phát động chiến dịch quy mô lớn, mang ý nghĩa tuyên bố long trọng có tính chất cam kết chính trị của CATP đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương về việc giữ gìn, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân.

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước nói chung và kinh tế TP nói riêng đang phục hồi chậm và khó khăn, việc giữ vững ANTT được cho là liều thuốc tinh thần cần thiết cho "cơ thể kinh tế" vừa trải qua cơn bệnh, vừa có tác dụng trị bệnh, vừa có tác dụng bồi bổ. Người dân cần sự bình yên để làm ăn; cán bộ, công chức, viên chức cần sự bình yên để triển khai các hoạt động quản lý, cung ứng dịch vụ công một cách suôn sẻ.

Các phương châm hành động đã được quán triệt này được tiếp tục nhắc lại và nhấn mạnh nhằm siết chặt tính kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm hiệu quả công tác cao nhất: xử lý nghiêm minh và triệt để, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; chủ động phòng ngừa tội phạm từ sớm, từ xa; xử lý tội phạm triệt để, tận gốc...

Ngay từ ngày đầu ra quân đã ghi nhận khí thế hừng hực của các lực lượng thuộc CATP. Người dân kỳ vọng khí thế này luôn được duy trì không chỉ trong thời gian diễn ra cao điểm, mà tiếp tục được phát huy để trở thành động lực thường xuyên thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ lực lượng CA tích cực thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình.

Tất nhiên, sự thành công của công tác giữ vững ANTT chỉ có thể đạt được và duy trì bền vững một khi tinh thần hợp tác, trợ lực của các tầng lớp quần chúng nhân dân được lan tỏa rộng rãi, tạo thành hệ sinh thái phòng, chống tội phạm. Mỗi người dân cần nhận thức rõ về trách nhiệm đóng góp vào việc xây dựng, củng cố vấn đề ANTT chung để có thể cùng hưởng cuộc sống bình yên, từ đó tích cực hưởng ứng các phong trào bảo vệ ANTT thông qua các hành động cụ thể.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc CATP phát biểu
Tại lễ xuất quân triển khai cao điểm tổng tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2024, Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc CATP đề nghị CA các đơn vị, địa phương cần tổ chức triển khai quyết liệt các phương án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội phù hợp với đặc điểm tình hình, địa bàn; bảo đảm an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại quan trọng của đất nước và TP. Trong đó tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, trọng tâm là quản lý cư trú, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; tập trung trấn áp mạnh tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, tội phạm xâm phạm sở hữu, tội phạm lừa đảo, cờ bạc, mại dâm, sản xuất, mua bán tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...; phối hợp triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn, xuyên quốc gia; tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải; không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn TP; thực hiện quyết liệt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân không để phát sinh tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang