Toàn tâm, toàn lực, toàn diện vì bình yên của Nhân dân Thành phố:

Thế trận An ninh Nhân dân được phát huy hiệu quả

Thứ Ba, 19/12/2023 14:28

|

(CATP) Đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đi vào chiều sâu, thực chất, phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ, là cơ sở quan trọng để xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân, nhằm giữ vững an ninh, trật tự (ANTT), bảo đảm cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Tăng cường các biện pháp tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm

Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến. Đây là kỳ nghỉ lớn nhất trong năm với nhiều hoạt động nhộn nhịp của cả nước, như các hoạt động chăm lo Tết cho mọi tầng lớp Nhân dân, hoạt động nhộn nhịp của thị trường mua sắm, dịch vụ, đi lại, an toàn thực phẩm... Do đó, vấn đề bảo đảm ANTT, an toàn xã hội để người dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm là rất quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 30/CT-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm. Chỉ thị yêu cầu Bộ Công an (CA) chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước và các lễ hội đầu năm. Chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh, lợi ích quốc gia, ANTT xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động trong và ngoài nước; bảo đảm an ninh thông tin, an toàn mạng quốc gia; giữ vững an ninh nội địa...

Chỉ thị yêu cầu lực lượng CAND tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán; tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm gây án đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm liên quan đến "tín dụng đen", tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy; phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn xã hội. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn không để diễn ra tình trạng đốt pháo nổ trái phép trong dịp Tết.

Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), có phương án hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, nhất là liên quan đến sử dụng rượu, bia, chất cấm khi điều khiển phương tiện giao thông. Tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm về an toàn PCCC; chủ động sẵn sàng công tác cứu nạn, cứu hộ trên toàn quốc.

Thực hiện Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA, Thành ủy, UBND TPHCM, lãnh đạo CA TPHCM, sáng 15/12, CA TPHCM huy động lực lượng, phương tiện hùng hậu, tổ chức lễ ra quân mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Thời gian thực hiện từ ngày 15/12/2023 - 29/02/2024 (tức ngày 03/11/2023 năm Quý Mão đến 20/01/2024 năm Giáp Thìn).

Lực lượng Công an TPHCM ra quân đã tạo thế chủ động trong tấn công, trấn áp các đối tượng tội phạm trên địa bàn (ảnh Đức Nam)

Tại lễ ra quân, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CA TPHCM nhấn mạnh: CA các đơn vị, địa phương cần tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT; tập trung trấn áp mạnh các loại tội phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", giết người, cố ý gây thương tích, xâm phạm sở hữu, lừa đảo, cờ bạc, mại dâm, sản xuất, mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...; phối hợp triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn, xuyên quốc gia. Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn TP. Tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân không để phát sinh tội phạm.

Dựa vào dân để phòng, chống tội phạm

Ngay ngày đầu ra quân, Phòng Cảnh sát hình sự - CA TPHCM đã lập chiến công khi bắt giữ đối tượng Nguyễn Phương Bình (SN 1981, trú xã Hòa Tân, H.Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đối tượng Bình đã chiếm đoạt tài sản của chị P. 9 tỷ đồng. Vụ lừa đảo này bị phanh phui và đối tượng bị bắt là nhờ các nguồn tin từ sự tố cáo của bị hại là chị P. Khi người dân tin vào lực lượng CA thì mới an tâm tố cáo, nhờ đó mới xử lý được tội phạm.

Trong công tác đấu tranh với nhiều loại tội phạm, CA phải dựa vào dân để phát hiện, truy tìm thủ phạm. Lấy ví dụ về đấu tranh phòng, chống ma túy. Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm nguy hiểm này, bên cạnh yếu tố lực lượng tinh nhuệ, phương tiện hiện đại, kinh phí đầy đủ cùng các chiến thuật đấu tranh phù hợp còn đòi hỏi phải có một thế trận vững chắc, thế trận dựa vào lòng dân, dựa vào sức mạnh của Nhân dân. Mỗi chiến sĩ CA muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ phải biết dựa vào sức mạnh của Nhân dân, nhờ người dân giúp đỡ, cung cấp thông tin; đây chính là những "đồng nghiệp đặc biệt" của lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy. Nhờ sự phối hợp của Nhân dân và với những biện pháp nghiệp vụ được trau dồi, trui rèn qua thực tiễn, chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, trong 9 tháng đầu năm 2023, CA TPHCM đã triệt phá 1.668 vụ án, thu giữ hơn 720 kg ma túy các loại. Đặc biệt trong công tác đấu tranh với tệ nạn ma túy ở các khu dân cư, cùng với cán bộ CA ở cơ sở, vai trò của Nhân dân rất quan trọng, đóng góp không ít những thông tin hữu ích để lực lượng chức năng phát hiệu, triệt phá nhiều ổ buôn bán ma túy nhỏ lẻ.

Trong 9 tháng đầu năm, CA TPHCM đã điều tra, khám phá 2.469/4.428 vụ phạm tội về trật tự xã hội; đấu tranh làm tan rã 49 băng nhóm tội phạm; phát hiện, đấu tranh 1.731 vụ; tiếp nhận, giải quyết 1.066 tin báo, tố giác về tội phạm tham nhũng, kinh tế, môi trường. Những thành quả đó có được ngoài cố gắng và năng lực của lực lượng CA TPHCM, còn có sự đóng góp của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong toàn hệ thống các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và địa bàn dân cư; đưa phong trào đi vào chiều sâu, thực chất, phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ... Đó là cơ sở quan trọng để xây dựng thế trận lòng dân, thế trận An ninh Nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bảo đảm cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Do vậy, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, cấp ủy, chính quyền các cấp phải đặc biệt coi trọng và phát huy vai trò của quần chúng Nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng và phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới.

Ý thức được vai trò của quần chúng Nhân dân, thời gian qua CA TPHCM đã triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm tạo chuyển biến căn bản "tội phạm đường phố", tương xứng với kỳ vọng chỉ đạo của Thành ủy (đã ban hành Chỉ thị chỉ đạo công tác này). Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được chú trọng, đẩy mạnh; qua đó, huy động được cả hệ thống chính trị, quần chúng Nhân dân tham gia tích cực vào công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

Ngày 13/6/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 521/QĐ-TTg về việc lấy ngày 19/8 hằng năm là "Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ". Đây là phong trào có vị trí chiến lược, là một trong những biện pháp công tác cơ bản của lực lượng CAND, là nền tảng cơ bản trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn ANTT xã hội. Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là một hình thức vận động Nhân dân ở mức độ cao, đã trở thành ý thức tự giác cao độ của đông đảo quần chúng Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự tổ chức vận động, hướng dẫn nghiệp vụ của lực lượng CAND. Ngoài tác dụng trực tiếp trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, ngăn ngừa làm giảm tai nạn, đấu tranh đẩy lùi các tệ nạn xã hội và các hiện tượng tiêu cực trong đời sống xã hội, phong trào này còn giúp lực lượng CA có điều kiện để triển khai sâu rộng các mặt công tác nghiệp vụ qua tin tức, tài liệu được quần chúng Nhân dân cung cấp. Đây là cơ sở quan trọng để lực lượng CAND đấu tranh, trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang