Hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ bổ trợ lẫn nhau

Thứ Ba, 06/03/2018 10:24  | Hoàng Quân

|

(CAO) Có hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước tham dự Hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ năm 2018 Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung” vào chiều 5-3, tại TP.Đà Nẵng.

Hội nghị do Bộ Ngoại Giao Việt Nam tổ chức. Ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, từ khi thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ (năm 2013), hai nền kinh tế về bản chất mang tính bổ trợ lẫn nhau, không cạnh tranh nhau. Hai bên duy trì quan hệ thương mại đầu tư ổn định, kim ngạch hai chiều tiếp tục tăng, xuất khẩu của Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng nhanh.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ để tiếp tục cải cách và đổi mới, tạo dựng môi trường kinh doanh đầu tư thuận lợi hơn, trong đó hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với các các doanh nghiệp, đối tác và địa phương của Hoa Kỳ là một nội dung quan trọng.

Hội nghị là dịp để các địa phương giới thiệu và quảng bá các tiềm năng, lợi thế, qua đó thúc đẩy các cơ hội hợp tác với doanh nghiệp và đối tác Hoa Kỳ, hướng tới mục tiêu chung là duy trì đà phát triển của quan hệ, đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh, các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Hoa Kỳ sẽ tăng cường quan hệ hợp tác với các địa phương của Việt Nam.

Ông Daniel J. Kritenbrink - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng bày tỏ vui mừng khi cho biết, Đà Nẵng vinh dự là địa phương có quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Hoa Kỳ trong đó nổi bật về kinh tế. Tại APEC 2017, Đà Nẵng đón nguyên thủ và các đại biểu là các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến tìm hiểu và xúc tiến đầu tư. Hiện Đà Nẵng có 48 dự án do các nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ, với tổng số vốn đầu tư 519 triệu USD và tương lai sẽ có nhiều nhà đầu tư hợp tác kinh tế tại Đà Nẵng. 

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

Ông Michael Kelly, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh, chính phủ Việt Nam có cam kết bình đẳng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, mong muốn hợp tác giữa 2 nước và các địa phương của 2 nước. Hội nghị lần này để hai bên cùng tiếp tục mổ xẻ các tiềm năng, lợi thế để tiếp tục hợp tác phát triển toàn diện, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp… 

Các bên ký kết hợp tác
Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, các đơn vị, doanh nghiệp của 2 nước đã ký kết các biên bản ghi nhớ, hợp đồng hợp tác đầu tư…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang