Đề án 06: Liên hệ Công an phường nhận số định danh và làm CCCD gắn chíp

Thứ Năm, 04/08/2022 12:44

|

(CATP) Công an TPHCM (CATP) cho biết, số định danh cá nhân (ĐDCN) gồm 12 chữ số (do công an phường quản lý trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp cho người dân thường trú trên địa bàn). Số ĐDCN này chính là 12 số nằm trên căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Trường hợp đến nay công dân chưa có số định danh thì nhanh chóng liên hệ công an phường (CAP) để nhận và tiến hành làm CCCD gắn chíp.

Công an P.Cát Lái đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chíp

Theo CAP Cát Lái, TP.Thủ Đức (TPHCM), người dân thường trú trên địa bàn nhưng vẫn chưa có số định danh (SĐD) gồm 12 số cần nhanh chóng liên hệ CAP để nhận. Trường hợp chưa biết số ĐDCN của mình cũng liên hệ CAP để được cấp, ai có CCCD gắn chíp rồi thì lấy 12 số trên CCCD làm SĐD. Bà con chưa làm CCCD gắn chíp nhanh chóng liên hệ CAP Cát Lái nhận thông báo định danh và đi làm CCCD gắn chíp ngay. Hiện Công an TP.Thủ Đức đang làm CCCD gắn chíp cho người dân tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính (số 989 Đồng Văn Cống, P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức, trụ sở Công an Q2 cũ) vào các ngày trong tuần: sáng từ 7 giờ 30 đến 8 giờ tối, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Bên cạnh đó, theo CAP Cát Lái, bà con nên liên hệ bưu điện, trung tâm dịch vụ Mobifone, VinaPhone, Viettel gần nhất để đăng ký sim điện thoại chính chủ và lập cho mình tài khoản (TK) cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, phục vụ việc thực hiện thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ được thuận tiện.

Cũng theo CATP, xác định tầm quan trọng, cần thiết của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) và CCCD gắn chíp điện tử, bắt đầu từ năm ngoái CSDLQG về DC do Bộ Công an (CA) xây dựng khẩn trương trong thời gian ngắn chính thức được vận hành với 17 trường thông tin của 98,7 triệu công dân Việt Nam được số hóa. Dữ liệu dân cư được xem là dữ liệu gốc, một trong các tài nguyên quan trọng nhất, giá trị nhất của một quốc gia khi mà các hoạt động chuyển đổi số gắn với mọi hoạt động của người dân, lấy người dân làm trung tâm. Từ cơ sở dữ liệu quan trọng này, Bộ CA đã cấp mã số ĐDCN cho 100% công dân, đồng thời triển khai thu nhận hơn 60 triệu hồ sơ cấp CCCD (trong đó CATP tính đến nay đã tiếp nhận và trả hơn 4,6 triệu thẻ CCCD gắn chíp, hiện đang thực hiện cao điểm đợt 3, tính đến hết ngày 31-8-2022).

Không quản ngày đêm và những ngày cuối tuần, CBCS công an hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp CCCD

Đảm bảo quyền lợi cho người dân

Theo lộ trình của Đề án 06, các thông tin công dân sẽ dần được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cùng với ứng dụng VNEID sẽ giúp người dân chỉ sử dụng duy nhất thẻ CCCD thay cho nhiều giấy tờ khác để thực hiện giao dịch với các cơ quan Nhà nước, bảo đảm chính xác, thuận tiện. Hiện nay, Bộ CA đã kết nối với dữ liệu bảo hiểm xã hội (BHXH) và công dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để khám bệnh theo bảo hiểm y tế (BHYT). Theo lộ trình, các thông tin về y tế (YT), giấy phép lái xe, thẻ tín dụng, an sinh xã hội... tiếp tục được nghiên cứu, tích hợp để thực hiện yêu cầu đa dạng của người dân trên các lĩnh vực.

Công an TPHCM cho biết, ngoài ứng dụng nổi bật với thẻ CCCD gắn chip, Bộ CA đã cấp thêm TK định danh điện tử (ĐDĐT) cho người dân thông qua cấp CCCD, điều này giúp tăng thêm tiện lợi cho người dân khi giao dịch dịch vụ hành chính công trên môi trường online, việc triển khai cấp tài khoản ĐDĐT sẽ mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và tiến hành các giao dịch điện tử. Dữ liệu dân cư có ý nghĩa rất quan trọng để xác thực, kết nối các dữ liệu, khai thác, phục vụ có hiệu quả những nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu người dân chỉ khai báo thông tin một lần với cơ quan Nhà nước trong thực hiện các thủ tục hành chính, sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi người dân, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Đến 31-12-2022, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú giấy sẽ bãi bỏ, vì thế người dân cần khẩn trương làm CCCD gắn chíp

Bên cạnh CCCD gắn chíp, tài khoản ĐDĐT có tầm quan trọng rất lớn để đảm bảo quyền lợi của công dân. Khi được cấp tài khoản ĐDĐT sẽ mang lại những lợi ích cụ thể, đó là tạo công cụ để người dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử đảm bảo độ tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả như thực hiện các giao dịch với phương pháp truyền thống (giấy tờ tùy thân, gặp mặt trực tiếp...). Bên cạnh đó tạo ra các công cụ thật sự thuận tiện, công dân có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu nhưng vẫn đảm bảo được sự quản lý chặt chẽ, an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, tránh giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn. Tích hợp toàn bộ các giấy tờ vào tài khoản ĐDĐT giúp công dân giảm thiểu giấy tờ tùy thân, chỉ cần sử dụng ứng dụng ĐDĐT quốc gia là có thể đảm bảo các thông tin về giấy tờ được tích hợp đầy đủ hiệu lực pháp lý để sử dụng thay thế giấy tờ vật lý truyền thống cũng như sử dụng trên môi trường điện tử.

Ngoài ra, tài khoản ĐDĐT cũng tạo ra tiện ích giúp công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thông qua quét mã QR code hoặc giải pháp kỹ thuật khác đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, bảo mật, tin cậy. Xây dựng hệ sinh thái tạo ra tiện ích cho người dân trên mọi lĩnh vực như: dịch vụ công, dịch vụ thương mại điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế các loại giấy tờ của công dân trong các giao dịch điện tử...

Công an TPHCM thực hiện cao điểm đợt 3 cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử cho công dân

Tài khoản định danh: Đăng ký và sử dụng

Căn cứ Quyết định 34/2021/QĐ-TTg ngày 08-11-2021 của Thủ tướng quy định về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng CSDLQG về DC, Cơ sở dữ liệu CCCD và CSDLQG về xuất nhập cảnh, tài khoản ĐDĐT là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số ĐDCN của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ CA. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia, do Bộ CA phát triển.

Tài khoản ĐDĐT giúp người dân sử dụng TK này với những lợi ích, như tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm các khâu thủ tục khi thực hiện giao dịch hành chính công. Công dân có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ mà họ đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHYT... Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các loại giấy tờ phải mang theo. Công dân có thể sử dụng tài khoản ĐDĐT để thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện - nước, đóng BHXH và BHYT, chuyển tiền... Khi sử dụng TK này, người dân sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch an toàn.

Tài khoản ĐDĐT có những mức độ: Mức độ 1 - TK được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về DC. Với TK mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như: phòng chống dịch (khai báo YT, thông tin tiêm chủng...), giải quyết DVCTT (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng...). Mức độ 2 - TK được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về DC, Cơ sở dữ liệu CCCD hoặc CSDLQG về xuất nhập cảnh. Với TK mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả chức năng tiện ích mà ứng dụng ĐDĐT quốc gia cung cấp như: đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHYT...), thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng BHXH và BHYT, chuyển tiền...

Bình luận (0)

Lên đầu trang