Ma túy tổng hợp từ Tam Giác Vàng vào Việt Nam tăng đột biến

Thứ Tư, 11/09/2019 14:13

|

(CAO)- Ngày 11-9, Bộ Công an cho biết, thời gian gần đây, do tình trạng gia tăng hoạt động sản xuất ma túy tổng hợp tại Tam Giác Vàng khiến cho lượng ma túy tổng hợp từ khu vực này thẩm lậu vào Việt Nam tăng đột biến.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã đấu tranh, phát hiện và bắt giữ hơn 13.000 vụ, trên 20.000 đối tượng, thu giữ gần 5 tấn và hơn 500.000 viên ma túy tổng hợp, hơn 750 kg heroin, 571 kg cần sa khô....

Đáng chú ý, số ma túy trên được ngụy trang, cất giấu tinh vi trong lô hàng vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh đi nước ngoài bằng đường biển. Ngày 15-4, tại Nghệ An, lực lượng chức năng bắt 5 đối tượng có hành vi vận chuyển bất hợp pháp chất ma túy, thu giữ 60 loa thùng, bên trong chứa 580 kg ma túy đá, 40 bánh heroin.

Ngày 6-8-2019, Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Bộ Công an Trung Quốc triệt phá đường dây sản xuất ma túy tại Việt Nam, thu trên 13 tấn tiền chất, ma túy tổng hợp và trên 20 tấn thiết bị, bắt 8 đối tượng người nước ngoài...

Dây chuyền sản xuất ma túy tổng hợp gồm 20 tấn thiết bị tại xưởng sản xuất của người Trung Quốc tại Kon Tum, Công an thu giữ tại đây thu hơn 13 tấn tiền chất, ma túy tổng hợp

Như vậy, đúng như dự báo của lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam, các tổ chức tội phạm quốc tế đang lợi dụng địa bàn Việt Nam để tổ chức sản xuất ma túy, một phần phục vụ nhu cầu trong nước, phần lớn được chuyển đi các nước trong và ngoài khu vực.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, hiện nay, tình trạng sản xuất ma túy rất nghiêm trọng. Ngoài việc sản xuất ma túy từ tiền chất, tội phạm còn tập trung sản xuất cả các tiền tiền chất-những loại hóa chất để sản xuất ra tiền chất.

Đối tượng và tang vật một vụ buôn bán ma túy lớn bị Công an bắt giữ

Các đối tượng lập doanh nghiệp, lập công ty bình phong để điều chế hóa chất, tiền chất để sản xuất ma túy, có thể tổ chức sản xuất tiền chất tại Việt Nam và Lào rồi vận chuyển đến một địa điểm khác tập trung điều chế ma túy. Việt Nam, Lào sẽ phối hợp chặt chẽ để đấu tranh, chống tội phạm này.

Sự thay đổi tuyến đường vận chuyển ma túy cũng gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng Việt Nam trong điều tra, triệt phá. Nếu như trước đây, ma túy tổng hợp được vận chuyển từ biên giới Trung Quốc vào Việt Nam, thì hiện nay, ma túy tổng hợp dạng viên và dạng đá được vận chuyển từ Tam giác Vàng theo các tuyến biên giới Bắc, Trung, Nam vào Việt Nam.

Các đường dây tội phạm sản xuất, vận chuyển ma túy rất tinh vi, xảo quyệt và có tổ chức chặt chẽ. Các đối tượng cầm đầu cốt cán chủ yếu là người Trung Quốc, có sự câu móc, liên kết chặt chẽ với các đối tượng tội phạm trong khu vực tiểu vùng sông Mê Công và Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang