Mưa lớn gây ngập nặng nhiều tỉnh ở miền Bắc

Thứ Bảy, 01/08/2015 15:19  | Ngọc Sơn

|

(CAO) Gần 12 giờ trưa 1-8, mưa lớn bắt đầu đổ xuống địa bàn Hà Nội làm nhiều tuyến đường bị ngập nặng. Người đi đường phải trú vào gầm cầu, nhà dân... để đảm bảo tính mạng và tài sản.

Trận mưa kéo dài 2 tiếng tại Hà Nội khiến một số khu vực nội thành có nguy cơ bị ngập lụt. Lượng mưa đo được trong một giờ ở Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm) là 27 mm; Quan Hoa (Cầu Giấy) là 25 mm; Định Công (Hoàng Mai) là 27 mm. Mưa có thể kéo dài hết ngày. Cơ quan khí tượng thông báo, Hà Nội đề phòng ngập úng từ 0,1-0,3 m tại nhiều tuyến phố.

Một tuyến đường chìm trong biển nước

Lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội đã huy động 100% công nhân trực tại các vị trí có khả năng xảy ra úng ngập này để khơi thông dòng chảy, ngoài ra tại trạm bơm đầu mối Yên Sở và một số hồ, quanh Hà Nội phải hạ mực nướcnước điều hoà ở mức thấp nhất.

Trước đó, suốt từ đêm 31-7 đến gần trưa 1-8 mưa đã rả rích địa bàn Hà Nội mây đen bao kín bầu trời. Đến 15 giờ chiều nay, Hà Nội mưa vẫn còn nặng hạt.

Thái Bình, TP.Nam Định chìm trong biển nước

Cơn mưa lớn kéo dài từ 3 giờ ngày 31-7 đến 6 giờ ngày 1-8 làm nhiều tuyến đường tại TP.Nam Định như: Hàn Thuyên, Mạc Thị Bưởi, Phan Đình Phùng, Lý Thường Kiệt, Quang Trung... bị ngập sâu trong nước, gây khó khăn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngập nặng nhất tại khu vực cầu Treo cũ của Phường Ngô Quyền. Tại đường Bến Thóc, nước tràn vào nhà và ngập gần hết chiếc ô tô 4 chỗ đậu bên đường.

Người dân kê đồ lên cao để tránh bị ngập

* Đến thời điểm trưa 1-8, hiều tuyến phố trên địa bàn TP.Thái Bình bị ngập nặng khiến cho nhiều loại phương tiện lưu thông hết sức khó khăn. Việc ngập, ùn ứ nước trên các tuyến phố cũng khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn. Đặc biệt, tại tuyến phố Lê Quý Đôn, nơi được cho là “rốn ngập” của TP.Thái Bình, có lúc mức nước tại con phố này dâng cao lên đến 0,5m.

Nhiều người dân ở các tuyến phố nêu trên cho biết, tình trạng ngập lụt, ùn ứ nước xảy ra từ sáng sớm. Cho đến trưa nay thì tình trạng ngập nước đã bớt căng thẳng do cơn mưa đã ngớt. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn lo ngại khi mưa lớn tiếp diễn thì tình trạng ngập nước vẫn sẽ xảy ra.

Để ngăn nước mưa tràn vào trong nhà, nhiều người dân đã phải dùng các vật dụng như bao tải, các tấm gỗ, căng phông, bạt ni-lông để che chắn trước cửa nhằm hạn chế lượng đất, cát và rác bẩn theo nước dềnh tràn vào nhà.

Tại khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh (TP.Thái Bình) nhiều tuyến đường tại đây cũng xảy ra tình trạng ngập nước, ùn ứ gây rất nhiều khó khăn đối với việc đi lại của hàng ngàn công nhân.

Bắc Giang:  Hàng chục hecta hoa màu và nhà cửa chìm trong biển nước

Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bắc Giang, mưa lớn kéo dài đã khiến hàng chục ngôi nhà và hơn 20 hécta lúa, hoa màu trên địa bàn tỉnh bị chìm ngập trong nước.

Cụ thể, tại xã Đồng Tiến (huyện Yên Thế), 45 ngôi nhà bị chìm trong nước, hơn 10 hécta lúa, hoa và thủy sản bị mất trắng. Tại huyện Sơn Động, mưa lớn đã vùi lấp 9 hécta lúa mới cấy ở xã Vân Sơn và khoảng 2 hécta bị nước cuốn trôi, trong khi đó khoảng 10 hécta lúa ở xã Mai Đình (huyện Hiệp Hòa) đang bị chìm ngập trong nước. Một số đoạn đê ở các huyện Tân Yên, Việt Yên và thành phố Bắc Giang xảy ra hiện tượng lún, sạt lở. Hiện, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang chỉ đạo gia cố, đồng thời bố trí lực lượng túc trực 24/24h.

Ông Đào Văn Chắt, Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bắc Giang cho biết: "Đến 5 giờ ngày 1-8, mực nước ở sông Cầu và sông Lục Nam vẫn thấp hơn báo động số 1; mực nước ở sông Thương cao hơn mức báo động 1 là 0,36m. Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, công trình phòng chống lũ, bão, tổng hợp khẩn trương diễn biến đê, kè, cống, hồ đập, úng ngập và thiệt hại khác do mưa lũ gây ra".

Yên Bái: Sạt lở nặng ở Mù Cang Chải

Do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc bộ với một xoáy thấp phát triển đến độ cao 5km nên tại tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa vừa, mưa to . Tổng lượng mưa đo được trong hai ngày qua tại một số địa phương tương đối cao: Cẩm Nhân (huyện Yên Bình) là 118,6mm; thành phố Yên Bái 129mm; huyện Lục Yên 113mm. .. Mưa liên tục làm mực nước sông Hồng và các sông suối trên địa bàn đang lên nhanh.

Đến sáng 1-8, mưa lớn chưa gây ra những hậu quả nặng nề trên địa bàn tỉnh Yên Bái nhưng tại huyện Mù Cang Chải đã xuất hiện hiện tượng sạt lở ta luy dương ở khu vực 6 gia đình thuộc 3 xã Mồ Dề, Púng Luông và Khao Mang , gây hư hỏng nhà của 2 hộ dân thuộc xã Mồ Dề.

Ngay sau khi nhận được tin báo của địa phương, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn huyện Mù Cang Chải đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, thông báo cho các hộ ở chân ta luy có nguy cơ sạt lở cao khẩn trương di dời đến nơi an toàn và cảnh giới khoanh vùng khu vực, lập biển báo cấm người đi vào khu vực sạt lở.

Bình luận (1)

Sài Gòn cũng đang mưa lớn các bác ạ. Hy vọng tình hình sẽ không quá tệ.

Phương Linh - Thứ Bảy, 01/08/2015, 15:35 Trả lời | Thích
Lên đầu trang