Mức giảm trừ gia cảnh thấp: Đã đề xuất điều chỉnh khi sửa luật thuế thu nhập cá nhân

Thứ Năm, 02/11/2023 20:19

|

(CAO) Trong năm tới sẽ thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7. Trên cơ sở đó sẽ tính thu nhập gốc, mức bình quân tăng lương mỗi năm 7 - 8% để làm căn cứ tính ra thu nhập bình quân.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều nay, 2/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, mức giảm trừ cho người nộp thuế hiện nay là hơn 2,4 lần so với mức thu nhập bình quân đầu người (cao hơn nhiều so với mức phổ biến mà các quốc gia trên thế giới đang áp dụng từ 0,5 đến 1 lần).

Cụ thể, mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân hiện hành là 11 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc, trong khi lương bình quân là 4,6 triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

"Mức giảm trừ gia cảnh so với lương bình quân là cao, nhưng so sánh với mức sống đô thị của người dân thì mức tính thuế và giảm trừ gia cảnh hiện nay là thấp" - Bộ trưởng Phớc thừa nhận.

Ông Phớc cũng nhìn nhận mức thu nhập 12 triệu đồng/tháng ở đô thị là mức "không đủ sống”. Vì thế, ông cho biết, đã đề xuất đưa vào chương trình sửa Luật thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, dự luật sửa đổi này chưa được bổ sung vào chương trình làm luật trong thời gian tới, nên trước mắt Bộ Tài chính sẽ thực hiện sửa các luật gồm Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế tiêu thụ đặc biệt và bộ luật thuế sửa đổi.

Dự kiến hướng sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân, ông Hồ Đức Phớc thông tin, trong năm tới sẽ thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7. Trên cơ sở đó sẽ tính thu nhập gốc, mức bình quân tăng lương mỗi năm 7 - 8% để làm căn cứ tính ra thu nhập bình quân.

Với thu nhập bình quân, Bộ trưởng Tài chính nói, đây sẽ là cơ sở để phân loại đối tượng theo các mức thu nhập, theo vùng miền và nâng mức giảm trừ gia cảnh lên cho phù hợp với thực tế.

Vẫn theo ông Phớc,  thu thuế thu nhập cá nhân trên tổng số thu ngân sách chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, “không thấm vào đâu” so với thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thảo luận sáng cùng ngày, đại biểu Trần Văn Lâm, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đánh giá, nhiều chính sách thu hiện nay đã biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh.

Dẫn chứng thuế thu nhập cá nhân, ông Lâm nói, với các quy định về khởi điểm thu nhập chịu thuế, việc phân chia bậc lũy tiến hay mức chiết trừ gia cảnh không được cập nhật theo biến động của mức lương tối thiểu, của giá cả, của lạm phát.

“Có nội dung lạc hậu cả chục năm và đây là bất cập rất lớn” - đại biểu Lâm nhận xét.

Hiện, thuế thu nhập cá nhân đang áp dụng gồm 7 bậc lũy tiến với mức thuế từ 5 - 35%, áp dụng từ 2007 đến nay. Một trong những bất cập được nêu nhiều nhất là mức giảm trừ gia cảnh, theo đó mức hiện tại là 15,4 triệu (gồm giảm trừ cá nhân 11 triệu và giảm trừ người phụ thuộc 4,4 triệu) duy trì từ tháng 7/2020.

Khoản giảm trừ gia cảnh này theo giải thích của cơ quan thuế được xác định bằng “mức chi tiêu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của một người” – là 11 triệu đồng với người nộp thuế và 4,4 triệu với một người phụ thuộc. Con số 4,4 triệu này được xác định bằng 40% so với giảm trừ của bản thân người nộp thuế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang