Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu:

Nhiều doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận, chưa đầu tư PCCC

Thứ Sáu, 09/08/2019 11:19

|

(CAO) Chiều 8-8-2019, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Đề án Nâng cao năng lực PCCC&CNCH trên địa bàn TP ngang tầm với các nước trong khu vực và 2 năm triển khai Dự án quy hoạch ngành PCCC trên địa bàn đến năm 2025.

Ông Ngô Minh Châu - Phó chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TP, Thiếu tướng Trần Triều Dương, Đại tá Lê Tấn Bửu - nguyên Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP.HCM, Thượng tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP … cùng đại diện các sở, ban, ngành quận, huyện TP tham dự.

TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hoá – du lịch, giáo dục – khoa học, kỹ thuật, công nghệ - y tế… hàng đầu cả nước, là đầu mối giao thương quan trọng trong vùng và khu vực.

Mỗi năm, TP có hàng loạt công trình dân sinh, công trình phục vụ công nghiệp, sản xuất, dịch vụ, thương mại được hình thành, mở rộng. Trong đó có nhiều công trình ngầm, hệ thống metro, những công trình hỗn hợp siêu cao tầng, khu công nghiệp được đưa vào sử dụng; hệ thống giao thông, kho tàng, bến bãi, cảng biển, cảng hàng không,… được đầu tư, nâng cao, xây dựng để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TP xem những hình ảnh hoạt động của lực lượng Cảnh sát PCCC TP trong thời gian qua

Tính đến thời điểm hiện tại, TP có khoảng 172.000 doanh nghiệp, trên 453.000 cơ sở kinh doanh, sản xuất cá thể, khoảng 5.400 cơ sở hành chính sự nghiệp. Đến năm 2020, TP cũng đang đặt mục tiêu phát triển 500.000 doanh nghiệp đến năm 2020, trong đó có khoảng 50.000 doanh nghiệp mới được thành lập hàng năm. Chính quy trình mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh đòi hỏi tập trung nhiều nguyên, nhiên liệu, nhiều nguồn năng lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Ngoài ra, tại các khu đô thị cũ, dân cư tập trung đông với nhiều cơ sở thương mại, dịch vụ, phố chợ, kho hoá chất, bãi phế liệu, bãi hoang… là những nơi ẩn mình của “bà hoả”. Đặc biệt, vào các giờ cao điểm, mật độ giao thông dày đặc, đường xá chật hẹp,… không chỉ dễ xảy ra cháy, nổ mà còn khiến lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) khó tiếp cận hiện trường để kịp thời xử lý. Chính những yếu tố này đã khiến tình hình cháy nổ trên địa bàn thêm phức tạp.

Các đại biểu dự hội nghị
Nguyên nhân các vụ cháy phần lớn do sơ suất trong sử dụng hệ thống điện, thiết bị điện (chiếm 2.751 vụ), đốt cỏ gây cháy lan (2.143 vụ), bất cẩn trong sinh hoạt, sản xuất (489 vụ), nguyên nhân khác (862 vụ). Các vụ cháy xuất hiện nhiều nhất ở các khu vực bến bãi phế phẩm, chập hệ thống thiết bị điện đường, hộ gia đình, công ty, doanh nghiệp và nhà ở kết hợp kinh doanh.

Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TPHCM, trong giai đoạn từ năm 2014 - 2018, trên địa bàn TP đã xảy ra 7.240 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, có 6.245 vụ cháy (tăng 21,1% cùng kỳ) với 82 vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, khiến 85 người chết, 238 người bị thương, thiệt hại khoảng 843,73 tỷ đồng.

Ngoài ra, TP còn xảy ra 13 vụ nổ làm chết 10 người, bị thương 19 người, thiệt hải khoảng 160 triệu đồng.

Theo đó, để chủ động thực hiện hiệu quả Đề án và Dự án trên nhằm chủ động ngăn ngừa và xử lý hiệu quả sự cố cháy nổ, Công an TP đã phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện tham mưu, ban hành 50 văn bản chỉ đạo công tác PCCC.

Trong đó, công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC được thực hiện hiệu quả, góp phần phát huy vai trò của người dân trong việc thực hiện các biên pháp an toàn cháy nổ tại địa phương. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH cũng được duy trì thường xuyên, giúp bà con hiểu rõ trách nhiệm của mình với công tác PCCC.

Trong thời gian qua, CATP đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 374.064 lượt cơ sở, lập 374.064 biên bản kiểm tra, trong đó có 174.336 lượt cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ. Qua đó đã lập 41.905 biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt 41.150 cơ sở vi phạm (số tiền 43.163 tỷ đồng), đình chỉ và tạm đình chỉ 32 cơ sở.

Công tác điều tra cơ bản nắm tình hình được lực lượng CATP, quận, huyện tổ chức thường xuyên, góp phần xác định nguyên nhân vụ cháy (xác định trên 94% nguyên nhân cháy), góp phần ngăn ngừa cháy, nổ hiệu quả. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã trực tiếp tổ chức chữa cháy 1.594 vụ trong tổng số sự cố về cháy trên địa bàn. Trong đó, cứu được 712 người à tìm 209 thi thể nạn nhân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Ngô Minh Châu - Phó chủ tịch UBND TPHCM biểu dương các cơ quan đơn vị chức năng trong việc thực hiện đề án, dự án trong thời gian qua. Bên cạnh những mặt đã đạt được thì công tác PCCC vẫn còn một số thiếu sót.

"Vẫn còn những doanh nghiệp cơ sở chạy theo lợi nhuận mà chưa đầu tư PCCC, một số doanh nghiệp cố tình vi phạm, thực hiện chậm, triển khai chưa cụ thể mà xem đây là trách nhiệm của PCCC. Trong đó có trách nhiệm một số lãnh đạo quận huyện chưa chú trọng đầu tư trang thiết bị cho PCCC, CNCH. Số vụ cháy trong 5 năm qua tăng hơn 1000 vụ, số người chết 85 người. Đó là những con số đáng để suy nghĩ”, ông Châu cho biết.

Ông Ngô Minh Châu trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong công tác PCCC

Tại hội nghị, ông Ngô Minh Châu giao CATP chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện, giám sát đề án, dự án. Cần triệt để thực hiện nội dung theo từng năm, từng giai đoạn phù hợp với tình hình, đảm bảo tính khả thi.

Đồng thời, chủ động phối hợp Sở Tư pháp TP rà soát lại những quy định liên quan để kịp thời sửa đổi bổ sung theo thực tế, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm an toàn PCCC… 

Bình luận (0)

Lên đầu trang