Ngày về từ Nam Sudan: Tự hào những sứ giả hòa bình

Thứ Bảy, 30/11/2019 06:30  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tối 29-11, chuyến bay chở theo 32 “sứ giả” hòa bình từ Nam Sudan đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là đợt 2 di chuyển thành viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 trở về Việt Nam.

Tối 29-11, 32 y bác sĩ quân y Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc trở về Tổ quốc sau một năm làm nhiệm vụ tại Nam Sudan. 

Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng và đại diện lãnh đạo Quân khu 7, lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 ra đón đoàn tại sân bay.

Vợ con, cha mẹ các y bác sĩ đã có mặt bên đường băng chờ gặp người thân từ rất sớm. 31 chiến sĩ, bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 từ Nam Sudan đã trở về đợt 1 cũng có mặt ở sân bay để đón đoàn.

Vợ con, cha mẹ các y bác sĩ đã có mặt bên đường băng chờ gặp người thân
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Quân khu 7, lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 thăm hỏi người thân của các quân y trong lúc chờ đón đoàn.

Đúng 23 giờ, khoang máy bay được mở rộng, đội quân nhạc nổi khúc ca khải hoàn chào đón những người lính quân y trở về.

Đúng 23 giờ, khoang máy bay được mở rộng, đội quân nhạc nổi khúc ca khải hoàn chào đón những người lính quân y trở về.
Những cái vẫy tay, những bó hoa giơ cao và những ánh mắt long lanh hạnh phúc của người bố, người mẹ, người chồng, người vợ dõi theo từng hành động của các chiến sĩ tại lễ đón.

Sau lễ chào cờ tại sân bay, bầu không khí vui mừng, xúc động bao trùm một góc ở bãi đỗ của sân bay. Những cái ôm siết chặt của người thân bày tỏ niềm thương nhớ chào đón những quân y trở về. 

Những cái ôm siết chặt của người thân bày tỏ niềm thương nhớ chào đón những quân y trở về.
Bầu không khí vui mừng, xúc động bao trùm một góc ở bãi đỗ của sân bay
Hạnh phúc khi được ôm con trong vòng tay sau 1 năm đi làm nhiệm vụ xa cách.

Trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ một năm tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan, trên gương mặt những quân y đều ánh lên những nụ cười hạnh phúc và tự hào.

Đặt chân xuống mảnh đất thân yêu của Tổ quốc, ai cũng rưng rưng xúc động. Được chào cờ, hát Quốc ca trên mảnh đất quê hương sau một năm thực hiện nhiệm vụ quốc tế thật sự quá đỗi tự hào, thiêng liêng khó tả.

Trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ một năm tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan, trên gương mặt những quân y đều ánh lên những nụ cười hạnh phúc và tự hào.
Nữ quân nhân không giấu được xúc động khi gặp lại người thân và niềm tự hào đã cùng đồng đội hoàn thành sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân tin tưởng giao phó.

Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cùng nhiều lãnh đạo tặng hoa chúc mừng lực lượng gìn giữ hòa bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về.

Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cùng nhiều lãnh đạo tặng hoa chúc mừng lực lượng gìn giữ hòa bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về.

Khi ở Nam Sudan, môi trường làm việc khắc nghiệt, nhưng các chiến sĩ đều cho biết họ rất tự hào vì thực hiện nhiệm vụ quốc tế được giao.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 với 63 cán bộ, sĩ quan Việt Nam được đưa đến Nam Sudan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế từ tháng 10-2018. Sau một năm thực hiện nhiệm vụ, Bệnh viện đã khám và điều trị cho hơn 2.000 lượt bệnh nhân. Đơn vị đã vinh dự được trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc.

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam điều động nhân sự ở cấp độ đơn vị tham gia làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc. Cán bộ, chiến sĩ quân y tham gia Bệnh viện dã chiến được đào tạo bồi dưỡng, triển khai các trang thiết bị theo tiêu chuẩn và yêu cầu của Liệp Hiệp Quốc.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 với 63 cán bộ, sĩ quan Việt Nam được đưa đến Nam Sudan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế từ tháng 10-2018. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam điều động nhân sự ở cấp độ đơn vị tham gia làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Đoàn cũng đã được huấn luyện các kỹ năng sinh tồn trong điều kiện môi trường châu Phi, sử dụng hệ thống thông tin liên lạc, nhận diện bom, mìn, vật liệu nổ; huấn luyện về luật giao tranh của Liên Hiệp Quốc, luật nhân đạo theo công ước quốc tế, các chuẩn mực hành xử trong chống lạm dụng tình dục và các khoa mục quân sự khác phục vụ cho hoạt động ở môi trường độc lập.

Cùng với sự ủng hộ tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành liên quan, Bệnh viện dã chiến của Việt Nam triển khai tại Nam Sudan cũng nhận được sự ủng hộ rất lớn về vật chất và tinh thần từ nhiều quốc gia.

Trước đó, tối ngày 21-11, đợt 1 gồm 31 chiến sĩ, bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 từ Nam Sudan đã trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang