Kiên quyết đình chỉ công trình vi phạm về PCCC

Thứ Tư, 27/11/2019 19:38

|

(CAO) Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra phòng cháy, chữa cháy, có giải pháp xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy là yêu cầu Quốc hội đặt ra.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, chiều 27-11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018 với tỷ lệ 92,96%.

Đây là chuyên đề đã được Quốc hội giám sát tối cao tại kỳ họp này.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt tiếp thu, giải trình dự thảo Nghị quyết

Ngoài tăng cường các giải pháp sẵn có, Nghị quyết  nhấn mạnh một số yêu cầu mới, cần tập trung thực hiện, như đôn đốc các địa phương xây dựng, ban hành quy định về xử lý cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 có hiệu lực, hoàn thành trong năm 2021.

Chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, đưa vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và các cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học, ngành học theo quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy bắt đầu từ năm học 2021 - 2022.

Chính phủ và các bộ ngành liên quan cũng được Quốc hội giao nghiên cứu việc thí điểm giao một số nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở phù hợp với quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy và pháp luật có liên quan.

Yêu cầu tiếp theo là sớm thực hiện việc bố trí, di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, hóa chất độc hại, nguy hiểm, có nguy cơ cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư, nơi đông người theo quy định của pháp luật.

Nghị quyết cũng nêu rõ yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra phòng cháy, chữa cháy, có giải pháp xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trên phương tiện thông tin đại chúng.

Nhấn mạnh việc kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ công trình, dự án đang triển khai có vi phạm pháp luật về phòng cháy cho đến khi khắc phục hoàn toàn các sai phạm, nghị quyết cũng yêu cầu chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng mới đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật.

Chính phủ và các bộ liên quan còn được giao nghiên cứu xây dựng cơ chế quản lý về bảo đảm an toàn điện, nhất là trong lắp đặt, sử dụng các thiết bị điện tại cơ sở, hộ gia đình theo quy định của Luật Điện lực, đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang