Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa bật khóc khi nhớ đến bạn tù Côn Đảo

Chủ Nhật, 23/07/2017 10:17  | Đức Thiện

|

(CAO) Trong chương trình cầu truyền hình “Linh thiêng Việt Nam” do Đài truyền hình TPHCM (HTV) thực hiện và phát sóng tối 22-7, Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa là khách mời danh dự. Bà đã có những chia sẻ đầy xúc động về khoảng thời gian bị giam cầm tại nhà tù Côn Đảo, vốn được mệnh danh là “địa ngục trần gian”.

Chương trình được thực hiện nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt Sĩ (27-7-1947 – 27-7-2017) và được truyền hình tại 3 điểm cầu cũng là 3 địa danh lịch sử thiêng liêng: Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), Tượng đài tưởng niệm Liệt sĩ nhà tù Phú Quốc (Kiên Giang) và Đền Tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược (Củ Chi, TPHCM).

Tham dự tại chương trình tổ chức tại Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo, Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã được mời chia sẻ cảm xúc về những ngày bị giam cầm tại Côn Đảo, nơi từng được đế quốc sử dụng để tống giam những người yêu nước, những nhà hoạt động cách mạng.

Và tại đây, những lời chia sẻ của vị Nguyên Phó Chủ tịch nước đã gây ra sự xúc động lớn cho những người tham dự chương trình. Bà Trương Mỹ Hoa cho biết từng phải chịu cảnh đi tù 11 năm, trong đó có đến gần 4 năm bị giam tại Côn Đảo. Lần đầu tiên bà bị đày ra Côn Đảo là vào năm 1969, nghĩa là cách đây đã 48 năm.

Sau ngày giải phóng, mỗi năm bà Trương Mỹ Hoa đều có dịp quay về nơi đây vài lần. Với bà, lần nào cũng khiến bà cảm thấy xúc động và bồi hồi. Nói đến đây, vị Nguyên Phó Chủ tịch nước bắt đầu bật khóc. “Tôi xúc động vì nhớ lại những năm tháng mà tôi đã sống cùng với những chị em, những dì, những chị, những tập thể của chúng tôi ở trong lao tù khắc nghiệt và trong cuộc chiến đấu chống lại sự đàn áp tàn khốc của kẻ thù”.

Bà Trương Mỹ Hoa tiếp tục chia sẻ rằng chồng bà, ông Hà Văn Hiển, cũng từng có quãng thời gian 9 năm bị giam tại Côn Đảo. Bà và chồng ngày hôm trước đã ra thăm và thắp hương tại nghĩa trang Hàng Dương. Đặc biệt, bà đã giành thời gian để thăm lại khu C của trại giam, nơi an nghỉ của nhiều bạn tù là phụ nữ từng sống chung với bà trong quãng thời gian gian khổ. Bà nhắc lại tên của những người phụ nữ, là Xuân, là Hoa, là Cúc, là Thanh, là Bé Sáu. Đến đây thì bà Trương Mỹ Hoa đã không thể kiềm chế được những giọt nước mắt của mình. Bà tiếp tục kể chuyện trong tiếng nấc, khiến nhiều người cũng phải xúc động theo.

Ống kính truyền hình đã bắt được hình ảnh của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM, cũng bật khóc theo bà Hoa. Nhiều người khác cũng bị bắt gặp đang lau nước mắt theo những lời kể của Nguyên Phó Chủ tịch nước.

Kết thúc bài phát biểu, bà Trương Mỹ Hoa đúc kết lại rằng sẽ tiếp tục sống tốt để xứng đáng với sự hy sinh của những người đồng chí từng cùng bà trải qua gian khổ. “Mặc dù năm nay tôi cũng đã lớn tuổi, nhưng tôi nghĩ rằng còn sống được ngày nào thì tôi sẽ cố gắng sống cho thật tốt, làm việc hết lòng để xứng đáng với sự hy sinh của các đồng chí, của các dì các chị và nhất là của những đồng đội tôi đang nằm tại nghĩa trang này”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang