Nhiều đề xuất, hiến kế tại buổi gặp mặt lãnh đạo TPHCM với chủ tịch phường, xã, thị trấn

Thứ Ba, 20/02/2024 16:34

|

(CAO) Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trân trọng ghi nhận các ý kiến của Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn, và cám ơn sự hy sinh về thời gian và công sức của các lực lượng cơ sở trực tiếp phục vụ Tết...

Sáng 20/2, lãnh đạo TPHCM đã gặp mặt Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2024. Đây là dịp để lãnh đạo TP lắng nghe, động viên, đồng thời gắn kết cùng nêu cao tinh thần quyết tâm, từ cấp TP đến cấp cơ sở đồng lòng chung sức để thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao bằng khen cho các Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn tiêu biểu

Nhân tố con người là quan trọng nhất

Chia sẻ tại chương trình, Chủ tịch UBND phường Bến Thành, Quận 1 Nguyễn Thị Quỳnh Triều cho hay, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, lãnh đạo UBND phường xác định nhân tố con người là nhân tố quan trọng nhất, trong đó bao gồm sự tự giác, trách nhiệm với công việc, văn hóa giao tiếp, văn hóa ứng xử… Vì vậy, phong trào thi đua thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử trong cơ quan, đơn vị được thực hiện theo phương châm “4 xin, 4 luôn”. Trong đó, “4 xin” bao gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; “4 luôn” gồm: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. Phường xác định phong trào thi đua được triển khai thực hiện từ nay đến năm 2025 nhằm xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, thân thiện trong mắt người dân và doanh nghiệp. Năm 2023, UBND phường tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 16.335/16.335 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.

Dự kiến trong năm 2024, UBND phường Bến Thành tiếp tục tổ chức Hội thi “Bến Thành - Hành trình thú vị” nhằm tuyên truyền sâu rộng về hoạt động công vụ, công tác cải cách hành chính; giới thiệu hình ảnh người cán bộ, công chức, cán bộ chiến sĩ, người lao động phường đến người dân trên địa bàn; tiếp tục triển khai, tuyên truyền về phong trào 4 xin - 4 luôn, xây dựng và củng cố hình ảnh đẹp trong mắt nhân dân…

Chủ tịch UBND phường Bến Thành, Quận 1 Nguyễn Thị Quỳnh Triều báo cáo tại hội nghị

Chủ tịch UBND Phường 7, Quận 8 Trương Hoài Bảo cho biết, trong năm 2023, phường xây dựng mô hình “mã QR - một chạm tra cứu thông tin” tích hợp trên móc khóa phát miễn phí cho người dân khi đến giao dịch tại trụ sở UBND phường. Mã QR được tích hợp và cập nhật đầy đủ như một thư viện về các thông tin tuyên truyền cũng như các quy trình thủ tục hành chính một cách có hệ thống, giúp cho người dân dễ dàng tra cứu những thông tin cần thiết và hạn chế cho việc giải đáp các thắc mắc của người dân.

Phường cũng triển khai mô hình mã QR trên thông báo cải tạo, sửa chữa nhà thuộc thẩm quyền của UBND phường, thực hiện số hóa các hồ sơ cải tạo, sửa chữa, tích hợp vào mã QR, thông qua đó hệ thống chính trị cũng như người dân thuận lợi trong việc tham gia giám sát quá trình cải tạo, sửa chữa nhà, hạn chế được tình trạng xây dựng trái phép. Mô hình được UBND Quận 8 công nhận và nhân rộng trên địa bàn quận...

Trong năm 2024, Phường 7 kiến nghị TP xem xét biên chế nên dựa trên mặt độ dân số và diện tích, sớm tăng thêm một phó chủ tịch phường theo quy định tại Nghị quyết 98 (trên 50.000 dân) và tăng thêm công chức và người hoạt động không chuyên trách theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ; kiến nghị sớm được xem xét đầu tư kép kín tuyến đường và xây cầu Phú Định để tăng tính liên kết vùng; đẩy nhanh tiến độ dự án chống ngập trên địa bàn;…

Nhanh chóng phê duyệt Đề án sắp xếp khu phố

Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, một trong những điểm nổi bật trong năm 2023 là phong trào Nhân dân hiến đất và đóng góp kinh phí để mở đường, xây dựng hệ thống thoát nước và công viên, sân chơi. Trong năm, phường đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí cải tạo, làm mới 3 công viên, tạo nơi vui chơi, tập thể dục thể thao cho người dân trong khu vực với tổng kinh phí 701 triệu đồng; đóng góp kinh phí thực hiện nâng cấp, cải tạo 51 công trình đường hẻm, hệ thống thoát nước với tổng kinh phí 10,8 tỷ đồng; đã vận động 33 hộ hiến tổng cộng 285m2 đất để mở rộng đường, hẻm. Đầu năm 2024, phường đã vận động 1 hộ hiến gần 1.000 m2 để mở rộng 1 đoạn đường Kha Vạn Cân, giải tỏa ách tắc giao thông nhiều năm và vận động 16 hộ hiến 390 m2 để mở rộng Hẻm 182 đường Hiệp Bình. Hai công trình này đã khánh thành và đưa vào sử dụng. Trong năm 2024, phường đang tiếp tục vận động nhân dân hiến đất và đóng góp kinh phí để mở rộng đường Kha Vạn Cân và một số tuyến đường, hẻm trên địa bàn phường.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp trao bằng khen cho các Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn tiêu biểu

Trong năm 2024, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh Nguyễn Ngọc Tuấn đề xuất TP nhanh chóng bổ sung biên chế công chức và số lượng người hoạt động không chuyên trách giúp các phường xã có thêm nhân sự giải quyết hồ sơ công việc kịp thời cho người dân, nâng cao sự hài lòng của người dân, giải quyết tình trạng quá tải công việc của một số bộ phận tại phường, xã hiện nay. Phường cũng đề xuất TP nhanh chóng phê duyệt Đề án sắp xếp khu phố để các khu phố mới có thể đi vào hoạt động cuối quý I năm 2024 theo kế hoạch và nhanh chóng có kết luận về chế độ chính sách, mức phụ cấp hàng tháng cho người hoạt động không chuyên trách tại Khu phố mới. Đồng thời, đề xuất TP quan tâm đầu tư kinh phí để các quận, huyện, phường xã có điều kiện để nâng cấp hệ thống đường giao thông hiện hữu, không để tình trạng đường đất, sỏi đá...

Chủ tịch UBND Phường 13, Quận 3 Bùi Hữu Huy Hoàng cho hay, năm 2023, UBNBD phường tập trung mạnh vào công tác chuyển đổi số và đã đạt được những hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước như: xây dựng và hoàn thành phần mềm “Quản lý và tương tác với người dân”… Thông qua phần mềm đã giúp UBND phường quản lý người dân một cách nhanh nhất, những thay đổi thông tin của người dân cũng được phường nắm bắt kịp thời. Hiện phường cũng triển khai cơ quan không giấy: 100% cán bộ công chức được cấp 2 loại chữ ký số (1 của Ban cơ yếu chính phủ - stoken sử dụng cho máy tính bàn, 1 của VNPT để sử dụng trên điện thoại thông minh), qua đó tất cả cán bộ công chức khi làm việc trao đổi hoặc tham mưu lãnh đạo đều thực hiện trên môi trường điện tử, ngay cả ngoài giờ, ngày nghỉ lễ (khi có chỉ đạo báo cáo đột xuất); hoặc khi Thường trực UBND phường đi họp nhưng vẫn kịp thời giải quyết hồ sơ cho người dân.

“Phường đề xuất UBND TP cần ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP chấp nhận các văn bản được các cơ quan hành chính giải quyết và cấp hồ sơ trực tuyến. Ngoài ra, phường đề xuất Công an TP tiếp tục xử lý mạnh hơn nữa tình trạng các sim rác hoặc nếu UBND phường tiếp nhận các số điện thoại lừa đảo thì sẽ cung cấp về Công an để có thể xử lý và đề xuất Công an TP có kiến nghị Bộ Công an nên thay đổi trẻ mới sinh có thể được nhập khẩu theo địa chỉ thường trú của ba mẹ kể cả ba mẹ không có nhà thực tế ở địa phương để đảm bảo quyền lợi trẻ về sau” – Chủ tịch UBND Phường 13 Bùi Hữu Huy Hoàng nêu kiến nghị.

Cần quan tâm sâu sát đến công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn

Ghi nhận các ý kiến đề xuất của các Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trân trọng ghi nhận và cám ơn sự hy sinh về thời gian và công sức của các lực lượng cơ sở trực tiếp phục vụ Tết; lãnh đạo các địa bàn như chủ tịch các xã, phường, thị trấn đã hy sinh thời gian bên gia đình để thực hiện nhiệm vụ chăm lo Tết.

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong quý I, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các ngành, các cấp, đơn vị quan tâm đến 10 công trình, dự án trọng điểm và 5 đề án được Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm của TP đề ra. Bên cạnh đó, trong quý I triển khai các công trình thi đua chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, gắn với thực hiện chỉ tiêu, mục tiêu Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Nghị quyết 24 và 31 của Bộ Chính trị về TPHCM và Đông Nam bộ.

“Dịp kỷ niệm 50 năm là dịp đóng góp, cống hiến qua những công trình, phần việc, cùng thi đua với nhau để tạo ra giá trị để lại trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” – đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng thông tin, tại lần gặp Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2023 đã thống nhất, kết luận và đang triển khai 2 nội dung là đề án nâng cao hiệu quả chính quyền cơ sở và đề án nâng cao năng lực chuyển đổi số cơ sở. Hiện tại Sở Khoa học và Công nghệ TP và Sở Thông tin và Truyền thông TP, Trung tâm Chuyển đổi số TP đang triển khai, 2 nội dung này sẽ được lồng ghép trong đề án xây dựng nền công vụ TP, đang hoàn thiện trong quý I và thực hiện trong quý II. Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn cùng tham gia trong quá trình hoàn thiện và thực hiện đề án nền công vụ.

“Thời gian tới, Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng đối với địa bàn có nhiệm vụ này, quyết tâm trong 6 tháng đầu năm 2024 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng để có mặt bằng trong 6 tháng cuối năm triển khai thực hiện. Đồng thời, các đồng chí Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải quản lý giám sát, báo cáo các dự án nhà công, đất công còn chậm, lãng phí trên địa bàn thông tin về UBND TP để tổng hợp, phân nhóm, chỉ đạo thúc đẩy công trình, để sử dụng hiệu quả nhà công, đất công” – Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giao nhiệm vụ.

Dịp này, Chủ tịch UBND TPHCM tặng bằng khen cho 53 cá nhân là Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

Bình luận (0)

Lên đầu trang