Gặp gỡ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ở Bình Dương:

“Nóng” vấn đề bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp nước ngoài

Thứ Hai, 30/07/2018 11:20

|

(CAO) Mong muốn của nhiều doanh nghiệp nước ngoài ở Bình Dương là sớm có quy chế thực hiện bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, vấn đề này hiện vẫn còn gặp rào cản vì nhiều lý do.

Sáng 30-7, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam trực tiếp chủ trị hội nghị và giải đáp các thắc mắc cho doanh nghiệp. Tham dự hội nghị còn có Tổng lãnh sự Ấn Độ, Hà Lan, Malaysia tại TP.Hồ Chí Minh.

Quang cảnh hội nghị

Một trong những vấn đề “nóng” của hội nghị là vấn đề bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp nước ngoài. Theo đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn tỉnh thắc mắc hiện vẫn chưa thể thực thi vấn đề bảo hiểm xã hội.

Trả lời vấn đề này, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương Nguyễn Duy Hiểu cho biết: “Hiện chưa có văn bản hướng dẫn, nghị định hướng dẫn vấn đề này, sắp tới có văn bản trên đưa về sẽ thông báo, hướng dẫn thực hiện. Chúng tôi cam kết khi có văn bản hướng dẫn cụ thể sẽ hỗ trợ hết mình cho doanh nghiệp và sẽ không có bất cứ rào cản nào khi thực hiện vấn đề này”. 

Doanh nghiệp kiến nghị tại hội nghị

Cũng tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp thắc mắc về những quy định về làm tăng ca, tăng giờ, thủ tục hải quan, chính sách ưu đãi giá… Đặc biệt nhiều doanh nghiệp quan tâm đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phòng cháy chữa cháy...

Phó giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Bình Dương Nguyễn Thanh Điệp cho biết: “PCCC là vấn đề quan trọng của mội doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần thực hiện tốt công tác này để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi thủ tục, công ty nào có thắc mắc gì cứ liên hệ với Cảnh sát PCCC để được hướng dẫn cụ thể, giải quyết các vấn đề của mình”.

Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM  - ông K.Srikar Reddy nhận định: “Với Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, Ấn Độ luôn coi ây là môi trường đầu tư tiềm năng. Các công ty Ấn Độ đánh giá cao và hài lòng về môi trường, điều kiện đầu tư tại Việt Nam và Bình Dương. Trong tương lai sẽ còn nhiều công ty tìm đến Việt Nam và Bình Duơng đầu tư”.

Bí Thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam cho biết thêm: “Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hàng năm Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp đang đầu tư tại Bình Dương. Bình Dương sẽ luôn tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lợi nhất, tốt nhất cho doanh nghiệp nước ngoài”.

Đại diện Cảnh sát PCCC trả lời thắc mắc doanh nghiệp

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hiện là nguồn vốn quan trọng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế- xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Dương. Đựơc biết, Bình Dương đang đứng thứ 3 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (3.397 dự án, tổng vốn đầu tư 30,95 tỷ USD Mỹ).

Năm 2017, khu vực vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đóng góp 48,5% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và chiếm trên 82,8% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Dương. Cũng trong năm này, tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt 2 tỷ 808,9 triệu đô la Mỹ, tăng 133% so với cùng kỳ, gấp 2 lần so với kế hoạch năm (1,4 tỷ USD). Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng vốn đầu tư nước ngoài của Bình Dương đạt 853,5 triệu USD, bằng 61% so với kế hoạch năm (1,4 tỷ USD)...

Bình luận (0)

Lên đầu trang