Giới thiệu sách

Phát hành sách " Hệ nấm mốc ở Việt Nam " của cố TS.Đặng Vũ Hồng Miên

Thứ Ba, 23/06/2015 14:37  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 23-6, Viện Sinh học Nhiệt đới cùng gia đình cố TS. Đặng Vũ Hồng Miên đã long trọng tổ chức buổi lễ giới thiệu sách Hệ nấm mốc ở Việt Nam- Phân loại, tác hại, độc tố, cách phòng chống tại TP.HCM.

Cuốn sách dày 600 trang là tập công trình nghiên cứu của TS. Miên về các hệ nấm mốc thường gặp trong cuộc sống, từ hệ nấm mốc trên các loại trái cây đến cà phê và bắp. Sách cũng hệ thống hóa những kiến thức cơ bản về nấm mốc, cách thức phân loại, phân lập nấm mốc. Từng trang sách chứa đầy ắp thông tin bổ ích trong lĩnh vực nghiên cứu về nấm mốc ở Việt Nam. 

Quang cảnh buổi ra mắt sách Hệ nấm mốc ở Việt Nam sáng 23-6 - Ảnh: Anh Duy

Hệ nấm mốc ở Việt Nam- Phân loại, tác hại, độc tố, cách phòng chống là tài liệu bổ ích cho sinh viên, các nhà khoa học nghiên cứu về nấm hiển vi ( thường gọi là nấm mốc). Sách cũng chứa thông tin cần thiết mang tính ứng dụng sâu cho các nhà quản lý nông nghiệp trong chuyên môn kiểm tra, xét nghiệm chất lượng nông sản trước khi xuất hay nhập khẩu cũng như kiểm soát chất lượng thức ăn gia súc.

Hệ nấm mốc ở Việt Nam là cuốn đại từ điển chuyên ngành mở ra cho độc giả kiến thức về nấm mốc- thế giới nhỏ bé của loài vi sinh vật chỉ có thể quan sát qua kính hiển vi. Tuy “nhỏ bé” nhưng nấm mốc tác động đến cuộc sống con người ở nhiều mặt: từ sức khỏe đến ứng dụng sinh học. 

GS-TS Nguyễn Lân Dũng-Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam phát biểu tại buổi ra mắt sách 

Cuốn sách ra mắt vừa tròn dịp tưởng niệm 3 năm ngày mất của cố Tiến sĩ Đặng Vũ Hồng Miên. Sinh năm 1928 với hơn 50 năm làm công tác nghiên cứu, TS. Miên được giới khoa học nước nhà xem là cây đại thụ trong lĩnh vực nghiên cứu vi sinh, phòng chống nấm mốc.

Các nghiên cứu của bà trong ngành Nấm học nhất là về cách phân lập, phân loại, nuôi cấy và bảo quản nấm mốc là những công trình quan trọng được ứng dụng sâu rộng trong cuộc sống nhất là trong ngành vi sinh và kĩ thuật nông nghiệp.

Đến dự buổi ra mắt sách sáng nay có nhiều nhà khoa học, nghiên cứu vi sinh Việt Nam. Họ là những người từng là người thầy, là học trò của TS. Miên và những đồng nghiệp từng có thời gian dài gắn bó trong quá trình công tác của bà.  

Các nhà khoa học, đồng nghiệp của TS. Đặng Vũ Hồng Miên ôn lại những kỉ niệm với bà 

Phát biểu tại buổi ra mắt sách, GS-TS Nguyễn Lân Dũng-Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam ca ngợi những đóng góp lớn lao của các công trình nghiên cứu do TS. Đặng Vũ Hồng Miên thực hiện được tập hợp trong quyển sách Hệ nấm mốc ở Việt Nam. Ông nhấn mạnh “ TS. Miên là tấm gương về lòng say mê khoa học và kiên trì cống hiến đến tận cuối đời”.

Cuốn sách Hệ nấm mốc ở Việt Nam

Bình luận (0)

Lên đầu trang