Phát hiện thêm bãi chôn rác của Formosa ở bãi biển Thiên Cầm

Thứ Sáu, 15/07/2016 04:23  | Văn Tình

|

(CAO) Trong lúc dư luận vẫn đang nóng về vụ Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh vận chuyển hơn 100 tấn chất thải của Công ty Formosa về chôn trong một trang trại, thì mới đây UBND thị trấn Thiên Cầm cũng “tố” về việc một HTX đã chở chất thải tương tự của Formosa về chôn tại bãi rác của thị trấn ven biển này, cách đó 60 cây số.

Chở chất thải đến chôn ở bãi rác cách 60 cây số

Sáng 14-7-2016, phóng viên Báo Công an TP.HCM đã tiếp cận tại bãi rác Thiên Cầm (thuộc tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), nơi được phản ánh đang chôn một khối lượng chất thải dạng bùn rất lớn của Formosa từ cách đây hơn một năm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi rác này rộng 2ha, mặc dù đã đóng cửa từ tháng 9-2016, nhưng những mùi hôi bốc lên nồng nặc. Ngay những điểm chôn chất bùn đen, xung quanh cỏ bị chết héo.

Để chứng minh việc chôn chất thải của Formosa tại đây, anh Nguyễn Công Anh, cán bộ UBND thị trấn Thiên Cầm đã dùng xẻng xúc lên những lớp bùn đen hôi hám, hắc hắc, mùi rất khó chịu. “Đây là những bùn bánh mà Công ty Formosa đã thuê HTX Dịch vụ sinh thái biển Thiên Cầm lén chở về đây chôn từ tháng 5 năm ngoái” - anh Anh khẳng định.

Bãi rác Thiên Cầm, nơi HTX Dịch vụ sinh thải biển Thiên Cầm chở chất thải của Formosa về chôn

Ông Nguyễn Bá Tình (SN 1958, trú tổ dân phố Hoàng Hoa), nhà cạnh ngay bãi rác, cho biết: “Từ đầu tháng 5- 2015, cứ khoảng tầm khoảng 12 giờ trưa lại thấy xe tải chở chất thải dạng bùn về đổ tại bãi rác. Những số bùn này có màu đen, rất hôi hám và được đóng thành bánh.

Khi chúng tôi đến hỏi thì tài xế bảo bùn được vét từ dưới biển chở về đây đổ. Về sau này, khi bị các cơ quan chức năng lập biên bản bắt quả tang thì chúng tôi mới biết đó là chất thải của Công ty Formosa”.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Giang Hà – Phó Chủ nhiệm HTX Dịch vụ sinh thái biển Thiên Cầm, cho biết khoảng tháng 5-2015, đơn vị của ông được Công ty Formosa thuê chở bùn thải của khu xử lý nước thải sinh hoạt trong công ty này về đổ tại bãi rác Thiên Cầm.

“Trước khi hợp đồng vận chuyển, HTX cũng đã vào kiểm tra và được Formosa trình ra một văn bản số 64/CCMT-KSON của Chi cục bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh về việc trả lời kết quả phân tích chất lượng bùn thải sinh hoạt của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Qua kiểm tra, thấy văn bản tin cậy như vậy nên chúng tôi mới đồng ý vận chuyển” – ông Hà khẳng định.

Theo ông Hà, trong quá trình vận chuyển, khi đến xe thứ 3 thì bị UBND thị trấn Thiên Cầm bắt quả tang nên ngưng lại.

Không về lấy mẫu để phân tích vì chất thải đã được “kiểm định”

Ông Nguyễn Đình Kỷ - Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm, cho biết bãi xử lý rác thải Thiên Cầm được quy hoạch và đưa vào sử dụng từ 2005. Bãi rác này phục vụ cho khoảng 3.000 hộ dân của thị trấn Thiên Cầm và xã Cẩm Nhượng.

Bãi rác này được giao cho HTX Dịch vụ sinh thải biển Thiên Cầm quản lý, do ông Nguyễn Đình Hoa làm chủ nhiệm và ông Nguyễn Giang Hà làm phó chủ nhiệm.

Theo ông Kỷ, lúc 14 giờ ngày 20-5-2015, UBND thị trấn Thiên Cầm đã bắt quả tang xe ôtô tải mang BS: 38C- 039.80 đang có hành vi vận chuyển chất thải chưa rõ nguồn gốc vào tập kết tại bãi rác Thiên Cầm.

Ngay sau đó, UBND thị trấn đã thành lập tổ công tác nhanh chóng xuống hiện trường lập biên bản sự việc, lấy mẫu chất thải rồi gọi cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên về lấy để kiểm tra xem là chất thải thông thường hay chất thải độc hại.

Anh Nguyễn Công Anh đang dùng xẻng múc chất thải dạng bùn được chôn dưới bãi rác Thiên Cầm lên

Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện không chịu về lấy. Ngày 5-6-2015, UBND thị trấn tiếp tục gửi văn bản cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nhưng vẫn không được quan tâm nên đành để từ đó đến giờ.

Ông Nguyễn Văn Toản - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên, phân trần sau khi phát hiện vụ việc, phía HTX Dịch vụ sinh thái biển Thiên Cầm đã có văn bản của Chi Cục bảo vệ Môi trường khẳng định số lượng bùn thải của Formosa không phải là chất thải độc hại nên chúng tôi cũng không về lấy mẫu phân tích.

Chiều 14-7-2016, ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết trong ngày hôm nay, sở sẽ cử cán bộ vào bãi rác Thiên Cầm lấy mẫu chất thải về kiểm tra để làm rõ rồi mới đưa ra hướng xử lý.

“Thời gian qua, sở cũng đã có sai lầm vì đã quản lý môi trường chưa đúng mức, đang còn lỏng lẻo. Tới đây, chúng tôi sẽ siết chặt việc quản lý môi trường để không xảy ra những sự cố đáng tiếc như vừa qua” – ông Đinh thừa nhận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang