Phối hợp với Nhật điều tra nghi vấn hối lộ liên quan công ty Tenma Việt Nam

Thứ Ba, 26/05/2020 16:54

|

(CAO) Bên hành lang Quốc hội chiều nay (26/5), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết phía Việt Nam đang phối hợp với Nhật Bản để điều tra nghi vấn công ty Tenma hối lộ cho cán bộ, công chức thuế, hải quan Việt Nam để trốn thuế số tiền lớn.

Thông tin về vụ việc, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, các cơ quan thanh tra thuế, tài chính đang kiểm tra, rà soát lại xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác.

Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội

Về phía Bộ Công an, Bộ trưởng khẳng định đang phối hợp để nắm tình hình.

Trả lời câu hỏi “phía Việt Nam có phối hợp với bên Nhật để điều tra, làm rõ vụ việc không”, Bộ trưởng nói chắc chắn là có vì thông tin này xuất phát từ phía Nhật.

“Nhật là nơi xuất phát nguồn gốc thông tin của vụ việc nên tất nhiên mình phải phối hợp để điều tra tội phạm” - Bộ trưởng Tô Lâm nêu quan điểm.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng hôm qua (26/5) cũng đã yêu cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan kiểm điểm, báo cáo rõ tình hình.

Người đứng đầu ngành Tài chính còn yêu cầu lập đoàn thanh tra công vụ tại Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh và những cá nhân, tổ chức liên quan để làm rõ. Kết quả thanh tra, ông Dũng khẳng định, sẽ được công bố công khai, rõ ràng “vì cái này rất quan trọng đối với môi trường kinh doanh”.

Mọi sai phạm, ông Dũng khẳng định, sẽ được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, báo Asahi của Nhật Bản ngày 12/5/2020 có bài đưa tin Công ty Tenma Nhật Bản (trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản) đã khai báo với Tổng cục Kiểm sát Tokyo về việc công ty Tenma Việt Nam (công ty con của hãng tại Bắc Ninh, Việt Nam) đã thực hiện 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên (khoảng 5,4 tỷ đồng) cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.

Hành vi này của Tenma, theo các công tố viên quận Tokyo, đã vi phạm Luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản.

Bài báo do Asahi đăng tải thông tin, khoản tiền 25 triệu yên được lãnh đạo công ty Tenma cho phép chi trả, thực hiện qua 2 lần nhằm mục đích để cơ quan thuế Việt Nam miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Cụ thể, lần đầu tiên vào tháng 6/2017, công ty chủ động đề nghị trả tiền mặt 2 tỷ đồng cho cán bộ điều tra thuế địa phương, kết quả được miễn khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với mặt hàng nhập khẩu 1,79 tỷ Yên (khoảng 400 tỷ đồng).

Lần thứ hai, vào tháng 8/2019, cán bộ điều tra thuế địa phương yêu cầu phía công ty nộp trả tiền mặt 3 tỷ đồng, kết quả được giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên) xuống còn khoảng 530 triệu đồng (2,62 triệu Yên).

Trên trang web của Tenma ngày 1/5 đã đăng thông tin Tổng giám đốc công ty, ông Fujino Kaneto (67 tuổi, nguyên quán Tokyo, Nhật Bản) sẽ từ chức ngay sau Đại hội cổ đông dự kiến tổ chức tháng 6/2020 để chịu trách nhiệm về sự việc này.

Công ty TNHH Tenma Việt Nam được thành lập năm 2007 tại tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam với vốn điều lệ là 35 triệu USD, sở hữu hoàn toàn bởi Tập đoàn Tenma tại Nhật Bản.

Trụ sở chính và nhà máy của công ty đặt tại Lô E1, KCN Quế Võ, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Công ty chuyên sản xuất và kinh doanh các thành phần đúc nhựa và khuôn nhựa.

Nhà máy Tenma tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh nằm trên diện tích hơn 51.000 m2, có vốn đầu tư 15 triệu USD, đi vào hoạt động từ năm 2008, chuyên sản xuất các sản phẩm bằng nhựa là thiết bị phụ trợ cung cấp cho các nhà máy của Tập đoàn Canon đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó có nhà máy ở ngay trong KCN Quế Võ và các nhà máy khác ở nước ngoài.

Nhà máy Tenma Quế Võ sản xuất các sản phẩm như: đồ dùng sinh hoạt hằng ngày, tủ sách, tủ quần áo, những chi tiết để lắp thành máy in, máy sao chụp, máy vi-tính, xe hơi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang