Hôm nay Quốc hội bắt đầu chất vấn các thành viên Chính phủ

Thứ Ba, 05/11/2019 23:50

|

(CAO) ĐBQH có quyền tranh luận đối với các thành viên Chính phủ, trưởng ngành để làm rõ những vấn đề đã được trả lời nhưng chưa thỏa đáng. Thời gian tranh luận không quá 2 phút.

Phiên chất vấn của Quốc hội sẽ tập trung vào 4 lĩnh Vực: Nội vụ, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông với trách nhiệm trả lời chính thuộc về các tư lệnh ngành tương ứng là Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Cường là người đầu tiên "đăng đàn" trả lời chất vấn

Là người đầu tiên “đăng đàn” trong phiên chất vấn của Quốc hội hôm nay (6-11), Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường sẽ trả lời nhóm vấn đề về chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; công tác tổ chức sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ cao trong nông nghiệp; công tác mở cửa, phát triển thị trường nông sản, thủy sản; công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và chính sách hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng; Hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; công tác quản lý, hỗ trợ, xử lý tồn tại, vướng mắc trong khai thác, đánh bắt hải sản trên biển cũng là những nội dung dành cho người đứng đầu ngành NN&PTNT.

Nối tiếp Bộ trưởng Cường, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh sẽ trả lời nhóm vấn đề về công tác quản lý, điều tiết điện lực; việc thực hiện quy hoạch phát triển điện lực, quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo; hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa; thương mại điện tử và kinh tế số.

Từ các nguồn thông tin phục vụ việc lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn, tính đến ngày 23-10-2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được 73 nhóm vấn đề từ đề xuất của 57 Đoàn đại biểu Quốc hội, 24 vấn đề từ 16 phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hộI và 114 vấn đề qua ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 và những vấn đề nổi lên qua thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội 2019-2020.
Để đại biểu QH lựa chọn 4 nhóm vấn đề, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trước đó đã trình xin ý kiến 5 nhóm vấn đề chất vấn thuộc 5 lĩnh vực.

Các đại biểu QH cũng sẽ gửi đến Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mối quan tâm về công tác quản lý thị trường; phòng chống gian lận thương mại; quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng; Phát triển, ứng dụng cơ khí chế tạo trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đổi mới công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp.

Nhóm vấn đề thứ 3 do Bộ trưởng Bộ Nội Lê Vĩnh Tân trả lời liên quan đến việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; sắp xếp cán bộ, công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, bồi dưỡng, đào tạo, thi nâng ngạch, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và viên chức; công tác đánh giá, xử lý vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng là tư lệnh ngành trả lời cuối cùng về công tác quản lý báo chí, quản lý giấy phép trong lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình; cấp, thu hồi thẻ nhà báo; công tác quản lý thông tin điện tử, mạng xã hội…

Theo thông lệ của kỳ họp cuối năm, vào cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ sẽ đăng đàn trả lời và làm rõ những nội dung mà các đại biểu quan tâm.

Thời gian dành cho người đứng đầu Chính phủ là 85 phút, gồm cả trình bày báo cáo và trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội.

Phiên chất vấn sẽ kéo dài đến hết ngày ngày 8-11. Thời gian nêu chất vấn dành cho mỗi đại biểu không quá 1 phút; người bị chất vấn trả lời không quá 3 phút/1 nội dung chất vấn.

Trong quá trình chất vấn, đại biểu Quốc hội có quyền tranh luận đối với các thành viên Chính phủ, trưởng ngành để làm rõ những vấn đề đã được trả lời nhưng chưa thỏa đáng. Thời gian tranh luận không quá 2 phút, thông tin tranh luận phải chính xác, đúng phạm vi chất vấn.

Không lạm dụng đăng ký tranh luận để đặt câu hỏi chất vấn và khi cần thiết, giữa các đại biểu có thể trao đổi lại với nhau nhưng cần cụ thể, đúng trọng tâm vấn đề chất vấn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang