Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân

Thứ Sáu, 14/06/2019 18:46

|

(CAO) "UBTVQH sẽ tiếp tục nghiên cứu, rút kinh nghiệm, tiếp thu các ý kiến đóng góp, đánh giá về việc tổ chức kỳ họp để có những điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng các kỳ họp tới” - Chủ tịch Quốc hội khẳng định trong phát biểu bế mạc QH chiều nay (14-6).

Sau 20 ngày làm việc, chiều 14-6, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc của kỳ họp thứ 7 với nhiều nội dung trên tất cả các lĩnh vực: lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 7

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục có những đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thiết thực trong hoạt động của đại biểu Quốc hội; chương trình làm việc được bố trí hợp lý, có sự điều chỉnh linh hoạt theo yêu cầu thực tế, bảo đảm đúng nguyên tắc; không khí làm việc dân chủ, trách nhiệm, xây dựng…

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, rút kinh nghiệm, tiếp thu các ý kiến đóng góp, đánh giá về việc tổ chức kỳ họp để có những điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng các kỳ họp tới”- Chủ tịch Quốc hội cam kết.

Nhận định qua mỗi kỳ họp hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, bám sát thực tiễn cuộc sống, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ lòng cảm ơn đối với sự tin tưởng, quan tâm, chia sẻ của đồng bào, cử tri cả nước và mong muốn tiếp tục nhận được sự giám sát chặt chẽ, sự đóng góp ý kiến thẳng thắn, xây dựng để QH nói riêng, bộ máy nhà nước nói chung hoạt động thực sự có hiệu quả.

Tại buổi họp báo ngay sau đó, báo chí đã dành sự quan tâm với Luật Phòng chống tác hại của rượu bia mới được thông qua vào phiên họp sáng cùng ngày của Quốc hội. Câu hỏi đặt ra là Quốc hội đã đồng ý cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, vậy chế tài xử phạt thế nào khi Luật Phòng chống tác hại rượu bia không quy định chế tài này?

Trả lời câu hỏi trên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi (cơ quan thẩm tra dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu bia) cho biết, tại nghị quyết kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã giao Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó cần tăng chế tài, xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu, bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông.

“Chắc chắn khi sửa nghị định sẽ nâng mức xử phạt” - ông Lợi khẳng định.

Họp báo kết thúc kỳ họp

Trả lời câu hỏi vì lý do gì mà Uỷ ban Thường vụ Quốc hội “tha thiết đề nghị” Quốc hội đưa điều cấm trên vào luật (vì đối với những dự án luật khác, nếu không đủ 50% ý kiến tán thành thì sẽ bị rút khỏi dự thảo – pv), Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc nói rằng: “Nhận thức là cả quá trình, không ai áp đặt đại biểu, ban đầu có thể đại biểu hiểu chưa rõ, sau trao đổi lại thì rõ hơn nên biểu quyết về các hành vi bị cấm được hơn 72% đại biểu đồng tình”.

Trước câu hỏi đoàn giám sát có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng cung cấp thông tin chính thức về việc có hiện tượng người nước ngoài núp bóng “thâu tóm” đất đẹp Việt Nam không, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đoàn giám sát chưa đủ thông tin để xác định vấn đề người Việt đứng tên mua nhà cho người nước ngoài đến đâu và mức độ nào.

“Tuy nhiên, không phải không xem xét mà sẽ xem xét. Quốc hội đã giao Chính phủ rà soát thực trạng, nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách để quản lý, xử lý nghiêm việc người Việt Nam đứng tên thay cho người nước ngoài để mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất trái pháp luật” – ông Phúc thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang