Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên:

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc để hoàn thành cao nhất nhiệm vụ

Thứ Năm, 28/03/2024 11:53  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 27/3, ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã chủ trì Hội nghị lần thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng dự có ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; ông Nguyễn Phước Lộc - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Quý I/ 2024: Tăng trưởng GRDP đạt khá

Hội nghị lần này tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II và thời gian còn lại của năm 2024; thảo luận việc thành lập các tiểu ban để chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM khóa XII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Một trong những kết quả về kinh tế - xã hội trong quý I năm 2024 là tăng trưởng GRDP đạt khá; thu ngân sách tiếp tục giữ được mức ổn định. Nhiều lĩnh vực của TP đang trên đà phục hồi, nhất là một số ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ trọng yếu đạt khá, hoạt động du lịch khởi sắc, thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đang tăng lên. Công tác chuyển đổi số, đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng, chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh và triển khai thực hiện có hiệu quả.

Ông Nguyễn Khắc Hoàng - Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM cho biết, tiếp đà phục hồi của tăng trưởng quý IV/2023, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, quý 1/2024 GRDP của TPHCM tăng 6,54% so với cùng kỳ, đứng thứ 2 trong số 5 TP trực thuộc trung ương. Riêng đối với 4 ngành trọng điểm, tỷ lệ tăng trưởng chiếm trên 55% ngành công nghiệp của TP. Khu vực dịch vụ có mức tăng cao nhất là 7,34%, đóng góp lớn nhất với 71,8% vào tốc độ GRDP của TP; 9 ngành dịch vụ đều có mức tăng trưởng dương... Hoạt động xuất nhập khẩu có tín hiệu tích cực. Trong đó, xuất khẩu tăng 7% và nhập khẩu tăng 3,5%. Đối với vấn đề lạm phát, tuy trong mùa cao điểm Tết nhưng đã được kiểm soát khá tốt khi chỉ số giá tiêu dùng trong quý I chỉ tăng 3%. Tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước quý I/2024 ước tăng 7,6% so với cùng kỳ (quý 1/2023 tăng 1,7%). Bên cạnh đó, chi ngân sách nhà nước trong quý I/2024 tăng 59,3% (quý 1/2023 chỉ tăng 2,8%) và nguồn thu tăng đã góp phần thúc đẩy tổng cầu nội địa.

Quang cảnh hội nghị

Đối với kết quả giải ngân vốn đầu tư công, bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kế hoạch đầu tư công năm 2024 của TP được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 79.263 tỷ đồng. TP đặt mục tiêu giải ngân đạt từ 95% trở lên trên tổng số vốn này. Đây là thách thức rất lớn đối với toàn bộ chính quyền TP. Trong 3 tháng đầu năm, TP đã thực hiện các giải pháp, rút ra bài học kinh nghiệm trong năm 2023, đề ra những giải pháp thiết thực cụ thể cho những tháng còn lại năm 2024. Số liệu cập nhật đến hết ngày 26/3/2024 do Kho bạc Nhà nước TP cung cấp, tổng vốn số vốn đã giải ngân là 2.487 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 3,1% trên tổng kế hoạch vốn giao. Để thực hiện hiệu quả việc giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các sở ban ngành, quận huyện, TP.Thủ Đức và các chủ đầu tư quán triệt thực hiện đồng bộ 6 giải pháp, nhiệm vụ đã được UBND TP giao tại Chương trình hành động thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Không để bị động, bất ngờ trong bất cứ tình huống nào

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị, thời gian tới, các đơn vị của TP trước hết cần tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trên các lĩnh vực. Tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo từ Trung ương, trong đó kịp thời triển khai các quy định mới có liên quan đến những chủ trương, chính sách, pháp luật cấp trên mới ban hành. Tập trung ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu đổi mới hoạt động xúc tiến, nhất là xúc tiến đầu tư, chú trọng các ngành, lĩnh vực mới nổi, thu hút có chọn lọc các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn, đầu tư các lĩnh vực chiến lược, các dự án thân thiện môi trường. Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó chú ý hỗ trợ chuyển đổi số, đổi mới công nghệ hướng đến những ngành nghề có giá trị gia tăng cao, tham gia chuỗi cung ứng, phát huy tối đa nguồn lực đất đai, khắc phục tình trạng lãng phí, thất thoát và kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai hay không thực hiện đúng theo kế hoạch. Đẩy mạnh công tác lãnh đạo thu chi ngân sách; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các vấn đề có liên quan trong lĩnh vực này, góp phần thực hiện tốt kiểm soát lạm phát.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2024, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu chủ động hơn nữa, tích cực hơn nữa, phối hợp các cơ quan trung ương hoàn thiện các nội dung trình Chính phủ để ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội.

Trao đổi một số thông tin dự báo tình hình trong nước và thế giới, trong Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu tăng cường dự báo, nắm bắt để có chỉ đạo, đôn đốc các nội dung trong chương trình trọng tâm, trước hết là chương trình hành động giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Bên cạnh đó, cần nâng cao trách nhiệm các Ban chỉ đạo, tổ công tác để kịp thời chỉ đạo, chịu trách nhiệm trong lĩnh vực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Tập trung thúc đẩy giải ngân các dự án trọng điểm có vốn lớn, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu không làm đúng, làm tốt nhiệm vụ được giao.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu tiếp tục cải tiến công tác chỉ đạo, điều hành, phát huy vai trò của các Ban chỉ đạo, tổ công tác, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và thúc đẩy các lĩnh vực trọng yếu. Tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh thực hiện chủ trương phát triển văn hóa, xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế trong giai đoạn mới; tiếp tục thúc đẩy xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh; chuẩn bị cho các sự kiện văn hóa lớn trên địa bàn từ đây đến 30/4/2025.

Một trong những nội dung quan trọng khác là quan chăm lo xây dựng, củng cố phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếp tục đổi mới công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền phát huy mạnh mẽ vai trò của khối đại đoàn kết dân tộc. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đặt trách nhiệm cao nhất và yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức, người đứng đầu. Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm, nỗ lực hơn nữa nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng ngành, từng lĩnh vực, địa phương để góp phần hoàn thành cao nhất nhiệm vụ, mục tiêu năm 2024 đề ra.

Công an TPHCM triển khai nhiều giải pháp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm

Tại hội nghị, Thiếu tướng Mai Hoàng - Thành ủy viên, Phó Giám đốc Công an TPHCM (CATP), đã có báo cáo về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM quý 1/2024. Theo đó, CATP chủ động tham mưu xử lý các vấn đề về vi phạm an ninh trật tự xã hội, không để xảy ra yếu tố bất ngờ. CATP tập trung triển khai đợt cao điểm trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Với nhiều biện pháp được thực hiện quyết liệt, lực lượng CATP góp phần kéo giảm tội phạm, nhiều đường dây tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy quy mô lớn xuyên quốc gia bị triệt phá; công tác phòng, chống tội phạm đường phố... được đấu tranh có hiệu quả.

Thiếu tướng Mai Hoàng báo cáo tại hội nghị

Cụ thể, ghi nhận trên địa bàn TP số vụ cướp giật tài sản giảm 21,69%, được khám phá nhanh sau khi các đối tượng gây án với tỉ lệ 100%... Riêng tội phạm cướp, cướp giật, CATP phấn đấu tỉ lệ khám phá phải đạt 100%. CATP đã triệt phá 63 vụ, 115 người liên quan đến "tín dụng đen". Tình trạng đòi nợ cưỡng đoạt tài sản theo phương thức đe dọa, vu khống, khủng bố tạt chất bẩn không còn xuất hiện. Riêng đại án đăng kiểm đã được kết luận điều tra và chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can theo đúng quy định, đúng theo tiến độ của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Trung ương và TPHCM.

Về tội phạm ma túy, trong quý I, CATP khám phá 813 vụ với 2.019 đối tượng, tăng gấp đôi cả về số vụ và số đối tượng bắt giữ so với cùng kỳ. Theo thống kê của Bộ Công an, TPHCM là địa bàn trọng điểm, phức tạp nhất về tội phạm ma túy, lực lượng công an đã thu giữ 15,63kg ma túy, hơn 64kg cần sa và 249kg ma túy tổng hợp, thu giữ 14 khẩu súng... Riêng vụ án liên quan đến 4 tiếp viên hàng không bị lợi dụng vận chuyển ma túy tổng hợp từ Châu Âu về TPHCM, đến nay đã triệt phá 180 đường dây, khởi tố 543 bị can, truy xét, thu giữ hơn 212kg ma túy các loại, 10 khẩu súng... những người bị bắt giữ đã giao dịch mua bán ma túy với số tiền trên 25.000 tỷ đồng.

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, CATP triển khai thực hiện song song nhiều giải pháp. Bên cạnh việc chặt đứt nguồn cung về ma túy, CATP đã ký kết quy chế phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB&XH để tuyên truyền về việc phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh...

Bình luận (0)

Lên đầu trang